KỲ 3: NEW ZEALAND: QUEENSTOWN thị trấn nữ hoàng đẹp như mơ

QUEENSTOWN THỊ TRẤN NỮ HOÀNG

        Queenstown (người Maori còn gọi là Tahuna) là 1 thị trấn nhỏ trong Otago ở phía tây của đảo Nam, với dân số chỉ vào khoảng trên 28 ngàn người, nằm cạnh 1 góc của hồ Wakatipu. Queenstown được coi như một resort trượt tuyết lớn của New Zealand vì được bao bọc bởi các ngọn núi lớn như rặng núi Remarkable và các ngọn núi thấp hơn như Cadrona, Coronet, Cecil Peak, Walter Peak…...Vì vậy, Queenstown trở thành một thị trấn du lịch nổi tiếng của NZ, gần đây lại nổi tiếng hơn vì là nơi được dùng làm bối cảnh trong phim “Lord of the Rings”.
Thị trấn bên hồ

Cách đi: Đi bộ hoặc xe đẹp
Trung tâm thị trấn là Hồ Wakatipu có hình chức Z có chiều dài 80 cây số và là hồ dài nhất NZ, với diện tích 291 cây số - lớn thứ 3 của NZ, nhiệt độ của hồ quanh năm luôn ở mức 7-8ºC, vào mùa hè thỉnh thoảng cũng có người muốn thử sức nhảy xuống tắm nhưng hầu như chạy lên bờ ngày vì nước quá lạnh. 
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đám mây, ngoài trời, thiên nhiên và nước

Thành phố Queenstown có được hồ Wakatipu như có được một bảo bối không bao giờ mất giá. Hồ rộng mênh mông, nước xanh ngăn ngắt lung linh nằm uốn lượn như một dải khan xanh biếc hờ hững, hồ được bao quanh bởi những ngọn núi hùng vĩ, có những hàng cây lá vàng lá xanh rũ mình soi bóng, có những chiếc thuyền trắng muốt lững lờ trên mặt hồ phẳng lặng, yên bình.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, ngoài trời, thiên nhiên và nước


Tôi thật may mắn khi đến Thị trấn ở hai mùa đẹp nhất là mùa đông và thu được chiêm ngưỡng cảnh sắc phủ trắng với những người robot (các tay trượt tuyết mặc bộ đồ trượt tuyết cồng kềnh) di chuyển chậm chạp ngoài phố hay thị trấn được nhuộm màu vàng đỏ nổi bật với màu nước hồ màu ngọc bích.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, ngoài trời, nước và thiên nhiên
Wakatipu là tiếng của thổ dân Maori. Theo truyền thuyết của Maori kể rằng ngày xưa Trưởng bộ tộc Maori có một người con gái xinh đẹp, nàng đem lòng yêu 1 chàng trai nghèo trong làng. Trưởng tộc và các bị tiền bối trong làng phản đối và ngăn cấm mối tình này. Một ngày nọ, con gái của trưởng tộc bị quỷ khổng lồ Matau bắt đi. Trưởng tộc hết sức đau buồn và đã đưa ra điều kiện nếu ai cứu được nàng về thì ông hứa sẽ gả con gái cho người đó. Chàng trai nghèo đã xung phong chiến đầu và giết được quỷ khổng lồ cứu được người yêu. Xác của quỷ khổng lồ Matau dân làng đem đốt,làm cháy thủng một hố sâu 400 thước, hơi nóng của lửa làm tan chảy bang tuyết của những ngọn núi xung quanh, tạo thành hồ Wakatipo ngày nay. Đầu con Quỷ nằm ngay về phía Glenorchy – là phía bắc của hồ, chận nó thì chạm đến điểm Kingston. Còn Queenstown chính là chỗ đầu gối của con Quỷ. Huyền thoại Maori cũng cho rằng trái tim của quỷ thì không thể đốt cháy được, nó vẫn nằm dưới mặt nước của hồ Wakatipu kia và nó vẫn còn thở. Chính nhịp tim đập của nó là nguyên nhân tại sao hồ tuy nằm trên núi ở độ cao 300m nhưng lại có thủy triều, của mực nước hồ lên xuống nhiều lần trong ngày (có tài liệu ghi lại nước hồ có thể dâng lên hạ xuống 10 -12cm trong 52 phút). Khoa học thì giải thích rằng các đợt do sự mất cân bằng về áp suất do gió gây ra: gió mạnh ở các con hồ lớn sẽ tạo nên các đợt "thủy triều giả - seiches" làm dềnh nước lên ở cuối ngọn gió, trong khi đó, ở đầu ngọn gió sẽ làm nước rút đi. Ở NZ có các con hồ lớn có hiện tượng thủy triều giả như thế này với khoảng thời gian "triều lên xuống" từ 20-50 phút: hồ Taupo: 36 phút, hồ Wanaka : 39 phút, hồ Wakatipu: 52 phút. Người Maori thì vẫn tin vào truyền thuyết của mình khi đi dọc hồ, từ chỗ thị trấn dưới đỉnh Cecil có một hòn đảo nhỏ chỉ có thể nhìn thấy từ trên cao và rất gần đảo hoặc từ những góc nhìn khác nhau. Người ta gọi nó là đảo Bí Mật (Hidden Island) và đó chính là trái tim của con quỷ Matau khổng lồ. Huyền thoại thì bao giờ cũng mang màu sắc huyền bí, nhưng theo du khách, hồ Wakatipu đúng là con tim của thị trấn Queenstown.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây, núi, cây, ngoài trời, thiên nhiên và nước
Bạn có thể khám phá hồ Wakatipo bằng tàu hơi nước Million Dollar Cruise (có 3 chuyến trong ngày, bạn có thể đặt qua bookme sẽ có nhiều giá khuyến mại hoặc mua thẻ combo cho các trò chơi ở tại Cầu tàu Steame), giá không sale là 25NDZ trong khoảng 2 tiếng bạn sẽ được ngắm cảnh núi rừng, với những đàn chim và đàn vịt trên mặt hồ, chiêm ngưỡng những làn khói được nhả ra từ những con tàu và những khu biệt thự bên hồ…tất cả cảnh vật hiện ra như bạn bước chân đến một thiên đường thiên nhiên vô cùng đẹp, lãng mạn và nên thơ. 
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đám mây, cây, ngoài trời, thiên nhiên và nước
Bạn có thể chọn chuyến đi dài hơi trên tàu thủy trăm năm tuổi TSS Earnslaw với giá 55$NZ/1ng hành trình du ngoạn trong 90 phút trên hồ Wakatipu, sau đó dừng chân tại trang trại Walter Peakhigh Country để được trải nghiệm về một trang trại nuôi cừu truyền thống Walter Peak (Walter Peak Station) - là trại lâu đời và nổi tiếng nước New Zealand, được thành lập từ năm 1860. NZ là một trong những nước sản xuất cừu nhiều nhất trên thế giời cung cấp lông cừu và thịt cừu. Tỷ lệ dân số và cừu ở đây tính ra là cứ mỗi một người dân là có 10 con cừu. Walter Peak nằm trên đỉnh Walter rất lớn với diện tích khoảng vài ngàn cây số, ở đây những trại nuôi cừu đều có sân bay nhỏ, để có thể đáp ứng được trong trường hợp cần tiện cho việc di chuyển của bác sỹ thú y. Tại NZ các bác sĩ thú y đều nằm trong tổ chức gọi là “Royal Flying Doctor Service“, họ thăm viếng các trại nuôi súc vật bằng máy bay. Walter Peak cách trung tâm thành phố Queenstown khoảng 13 cây số. Nếu đi tàu TSS Earnslaw Steamship qua đây phải cần 40 phút đi trong hồ Wakatipu nằm cách thành phố Queenstown khoảng 13 cây số phía bên kia hồ Wakatipu, khoảng 40 phút đi tàu TSS Earnslaw. Đây là chiếc tàu duy nhất còn sót lại chạy bằng than ở nam bán Cầu, nó được sơn màu đỏ trắng luôn nhả khói xám mù mịt khi khởi động. Tàu được đóng ở hãng đóng tàu lớn nhất NZ thuộc thành phố Dunedin. Đóng xong, người ta phải tháo gỡ từng mảnh sắt để chuyên chở về hồ Wakatipu ráp lại với chiều dài 51.2 thước và là tàu lớn nhất chạy trong hồ Wakatipu từ năm 1912 đến nay chưa có tàu nào lớn hơn được đưa đến đây thay thế. TSS Earnslaw mang tên ngọn núi Earnslaw là ngọn núi cao 2.819m đứng sừng sững cạnh hồ. Con tàu được mệnh danh là “Lady of the Lake” (Quý bà của Hồ). Hạ thủy năm 1912, nên Lady Earnslaw năm nay cũng đã hơn 100 tuổi nhưng “nàng” còn rất đẹp, quyến rũ khối người và kéo còi inh ỏi - ồn ã như mọi cô gái. Ngày khánh thành chiếc tàu này, đích thân Bộ Trưởng Hàng Hải của NZ đã đến đây lái tàu chạy một vòng trên hồ Wakatipu. Mặc dù đã 101 tuổi tàu vẫn chạy 14 tiếng một ngày suốt mùa hè và chạy 11 tháng trong năm.
Trên chuyến đi này, bạn còn được hướng dẫn cưỡi ngựa, sau đó bạn được tham gia tiệc nướng BBQ buổi trưa hoặc chiều theo lựa chọn tour của bạn
Queenstown còn là nơi nổi tiếng là nơi có nhiều trò chơi mạo hiểm cho những người muốn thử thách bản thân, trên hồ Wakatipo bạn có thể tham gia các trò chơi như kayak (mùa hè), ngồi trên những chiếc thuyền phản lực shotover lướt và quay vòng trên hồ, hay Queenstown Paraflights - Tandem Flight, xe đạp (đây là loại hình rất được ưa chuộng khi ở NZ, rất nhiều khách du lịch chọn du lịch xuyên đảo Nam bằng xe đạp), hay đơn giản hơn bạn có thể chọn ngắm Watakipo bằng cách đi bộ, bạn sẽ cảm thấy như bước vào một bức tranh vô cùng lãng mạn khi đi qua Queenstown Gardens (dọc theo hồ có 1 con đường mòn nhỏ rất đẹp, có khi mất 1 ngày bạn mới chỉ đi bộ vòng quanh một góc nhỏ của hồ mà thôi). Thị trấn Queenstown khá nhỏ, chỉ mất vài giờ bạn có thể đi hết các ngóc ngách ở trung tâm thị trấn này.
Riêng vào mùa đông bạn hãy lên đỉnh Remarkables, bạn có thể đi trượt tuyết hoặc trượt tuyết bằng ván, ở đó có cả lớp dành cho con nít và Beginner.
Trong hình ảnh có thể có: cây, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: cây, bầu trời và ngoài trời

• Các cửa hàng ăn ở Queenstown
Các quán ăn rất gần nhau, nên nếu bạn ở dài ngày thì hãy tận hưởng nhé.
o Fergburger, 42 Shotover Street, Queenstown 9300, New Zealand: Đây là quán Burger nổi tiếng nhất ở Nz và một trong top của cửa hàng nổi tiếng thế giới, nẳm ngay trên con phố chính của Queenstown giờ mở cửa từ 8h30 – 17h. Để thưởng thức chiếc bánh Burger nổi tiếng, từ lúc mở cửa đến khi đóng cửa, may mắn thì bạn cũng phải chờ đợi 20’ không thì cũng mất 1 tiếng đến hơn tiếng là chuyện rất thường. Trước cửa Fergburger luôn là một dãy hang người xếp dài háo hức để thưởng thức chiếc bánh này. Nếu bạn là fan cuồng của burger có thể chọn đây là bữa sáng cho các ngày ở Queenstown, hãy bắt đầu với lựa chọn đơn giản là Fergburger kèm cheese ($12 NZD for cheddar, $12.50 for blue, Swiss, or brie) Thịt bò được nướng chns kèm với rau diếp, cà chua, hành tay đỏ, kèm với vị ngậy của kem aioli và nước sốt sauce-esque ngon tuyệt luôn. Sau đó hãy chọn Chief Wiggum ($14.50 NZD) không phải là thị bò xay nhuyễn như chiếc bánh khác mà nó là thịt lợn được kèm với rau diếp, cà chua, hành tay đỏ hạt mù tạt, món này béo và ngậy. Điều đặt biệt đừng như tôi khi hấp dẫn bởi burger đặt biệt – Big all (17,50 $ NZD), tôi đã không thể tưởng tượng chiếc bánh to thế nào, vâng tất cả của bạn đều được nhân đôi hết 2 miếng thịt bò (ngang với bạn chén 1 nửa cân thịt bò xay nhuyễn), 2 quả trứng, 2 lớp rau đi kèm gồm củ dền, rau diếp, cà chua, hành tây, 2 miếng pho mát lotta và một lượng lớn aioli. Tôi thề rằng khi cầm trên tay thôi tôi đã run lên lo lắng suy nghĩ tìm cách có thể tiêu thụ chiếc bánh to bự chảng này vào dạ dày be bé của tôi.


o Mandarin Chinese Restaurant, 65 Beach Street, Queenstown Central 9300, New Zealand: Đây là cửa hàng thường xuyên tôi hay lui tới, đơn giàn vì ở đây có cơm vị việt và đồ ăn cũng khá ổn.

o Quán Nhà hàng Hanoi 9B Beach St, Queenstown Central, Queenstown hoặc Saigon Kingdom Vietnamese Restaurant, 88 Beach Street, Queenstown 9300, New Zealand: hãy chỉ chọn khi bạn quá thèm phở, bạn sẽ được thưởng thức phở nhưng không giống vị phở VN
o Pedro's House Of Lamb: 47 Gorge Road, Queenstown 9300, New Zealand
o Rata 43 Ballarat St | 43 Ballarat St, Queenstown 9348, New Zealand
o Atlas Beer Café: teamer Wharf | 88 Beach Street, Queenstown 9300, New Zealand
o Jervois Steak House, 8 Duke Street, Queenstown 9300, New Zealand
o Ivy & Lola's Kitchen & Bar, 88 Beach Street, Queenstown 9300, New Zealand
o Cup & Cake, 4/5-11 Church Street, Queenstown 9300, New Zealand
(Cavicu ST-TH)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ