KỲ 14: NEW ZEALAND: ROTORUA Thành phố núi lửa đặc biệt

ROTORUA THÀNH PHỐ NÚI LỬA ĐẶC TRƯNG

Mùi lưu huỳnh có khắp mọi nơi và cũng là nét đặc trưng của Rotorua – Một thành phố của New Zealand với những cao nguyên núi lửa, nhiều cảnh đẹp thiên nhiên ngoạn mục và nền văn hóa Maori lâu đời.
Một khu địa nhiệt
Rotorua nằm ở trung tâm đảo Bắc New Zealand, nó được biết đến là thành phố lưu huỳnh với mùi đặc trưng của khí sunfua hydro. Nơi đây tồn tại một nền văn hóa rất lâu đời và vô cùng đặc sắc – Maori. Chính vì lẽ đó mà nó có sức thu hút đặc biệt đối với những người đến du lịch ở New ZealandĐây là vùng đất địa nhiệt có nhiều hồ nước nóng, hồ bùn, nhiều mạch nước phun rất đặc biệt. Đây là thành phố nghỉ dưỡng từ mấy thế kỷ nay, dân chúng đến đây tắm nước nóng trị bệnh. Rotorua được biệt danh là “Thành phố lưu huỳnh” vì chất lưu huynh trong hồ nước nóng nhiều quá, nên không khí gần đó hôi mùi luu huỳnh.


thanh-pho-cua-new-zealand
                              Rotorua -  Thành phố của New Zealand
Dân số thành phố Rotorua khoảng 56,200 người. Dân số quận lên đến 68,600 người. Rotorua nằm giữa đảo Bắc, phía Nam Tauranga khoảng 60 cây số, phía Bắc Taupo 80 cây số, phía Đông Hamilton khoảng 105 cây số, và phía Đông Nam Auckland khoảng 240 cây số.

Rotorua là một khu địa nhiệt nổi tiếng thế giới, nằm trên miệng núi lửa. Khu địa nhiệt (geothermal) Whakarewarewa nằm trong thành phố Rotorua ngay trong vùng núi lửa Taupo (Taupo volcanic zone) ở Tân Tây Lan (New Zealand).

Đây là địa điểm người Maori thổ dân ở đây đã từng xây dựng Pháo Lũy Te Puia. Người Maori đã định cư ở đây từ năm 1325, và họ đã lợi dụng nước sôi ở đây để sưởi ấm nhà cửa và nấu ăn, tắm rửa v.v..

Vùng địa nhiệt Whakarewarewa có 500 ao (Pool) với nước có chất hóa học “alkaline chloride“, và khoảng 65 miệng Geyser (Mạch nước phun). Mỗi mạch nước phun ở đây đều có tên riêng. Hiện nay có 7 mạch nước phun còn hoạt động phun nước thường xuyên.

Mạch nước phun nổi tiếng nhất ở đây tên “Pohutu Geyser“. Nó phun nước cao khoảng 30 thước và phun mỗi tiếng một lần. Vì hoạt động địa nhiệt ở đây bị các giếng địa nhiệt của thổ dân ở đây ảnh hưởng, dân lấy nước xài càng nhiều, các mạch nước phun càng ít nước để phun, nên người ta đã cố gắng hạn chế việc lấy nước nóng ở đây quá nhiều.

Theo một chương trình bảo tồn, đóng bớt giếng nhân tạo của dân, năm 1987-1988, người ta đã đóng lại 108 giếng nước trong chu vi 1.5 cây số xung quanh mạch nước phun Pohutu. Ngoài chu vi này người ta cũng đóng thuế thật nặng, nên thổ dân ở đây cũng đã đóng 120 giếng, nhờ đó mạch nước phun Pohutu ở đây bớt bị ảnh hưởng.

Những điểm đến nổi tiếng của thành phố Rotorua

Rotorua một trong những thành phố của New Zealand gây ấn tượng với nhiều du khách nước ngoài bởi mùi lưu huỳnh đặc trưng và địa hình núi lửa. Do ảnh hưởng của địa hình nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương nên nơi đây có rất nhiều suối nước nóng, mạch nước phun và bể bùn sôi.
thanh-pho-cua-new-zealand
Cảnh đẹp thanh bình của thành phố Rotorua
Điểm đến đầu tiên phải kể đến chính là những khách sạn. Tại đây, bạn sẽ có được những giây phút thư giãn tuyệt vời với các bồn massage bằng nước nóng tự nhiên, nó giúp bạn giải tỏa căng thẳng và đặc biệt chất lưu huỳnh trong nước rất tốt cho các bệnh ngoài da.
thanh-pho-cua-new-zealand
Tất cả các khách sạn ở Rotorua đều có bồn massage sử dụng nước nóng tự nhiên
Sau khi lấy lại tinh thần thì hãy sẵn sàng cho chuyến khám phá Rotorua – Thành phố của New Zealand với những điểm đến nổi tiếng sau đây:
Khu nghỉ dưỡng nước nóng Rotorua: Nơi đây đã từng bị đóng cửa từ những năm 40, nhưng sau đó người dân đã tu sửa lại khu nghỉ dưỡng, xây dựng khu nhà tắm thành viện bảo tàng và sau đó đưa vào hoạt động cho đến nay.
thanh-pho-cua-new-zealand
Khu nghỉ dưỡng nước nóng Rotorua
Hồ Rotorua: Đây là hồ nước ngọt lớn thứ 2 ở Bắc Đảo New Zealand, giữa hồ có một hòn đảo nhỏ mang tên Mokaia. Nước trong hồ khá ấm vì chịu ảnh hưởng của địa nhiệt, dễ bị đục khi có gió mạnh thổi do hồ nông. Đây là địa điểm lý tưởng cho câu cá và ngắm cảnh.
thanh-pho-cua-new-zealand
Hồ Rotorua lớn thứ 2 ở Bắc Đảo New Zealand
Công viên Waiotapu: Một trong những điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Rotorua có hoạt động địa chất lộ thiên. Điểm nổi bật nhất tại đây là hồ Champagne, những mảng khoáng chất với màu sắc sặc sỡ đỏ, cam, vàng…đã tạo nên một bức tranh nghệ thuật độc đáo trên mặt hồ. Bên cạnh đó, miệng phun nước trong công viên là điểm đến không thể bỏ qua, mỗi ngày cột nước phun 1 lần (10g15-10g30), cao từ 8-12m và có nhiệt độ khoảng 250 độ C.
thanh-pho-cua-new-zealand
Công viên Waiotapu có hoạt động địa chất lộ thiên
thanh-pho-cua-new-zealand
Hồ Champagne với những mảng màu sắc rực rỡ
thanh-pho-cua-new-zealand
Công viên Waiotapu có rất nhiều mạch phun nước

Khám phá nền văn hóa Maori lâu đời

Rotorua không những có nhiều cảnh đẹp, là một trong những thành phố của New Zealand tốt nhất mà nó còn được biết đến là trung tâm văn hóa, linh hồn của nền văn hóa Maori lâu đời.
thanh-pho-cua-new-zealand
Người Maori - Cư dân đầu tiên của New Zealand
Người Maori là những cư dân bản địa đầu tiên của New Zealand, họ đã có mặt từ hơn 1.000 năm trước khi người Châu Âu đến khai phá và định cư ở đây. Người Maori sống giữa các vùng địa nhiệt, họ sử dụng những nguồn nước này để sinh hoạt và làm ấm ngôi nhà của mình. Song, những con người này cũng rất hòa hợp với sự phát triển của thành phố hiện đại và nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới. Khi du lịch Rotorua, du khách sẽ được nghe về lịch sử phát triển của nền văn hóa này.
thanh-pho-cua-new-zealand
Nét kiến trúc độc đáo của người Maori
Ngoài ra, Rotorua còn gây ấn tượng với khách du lịch bởi vũ điệu chiến tranh của bộ lạc Wahiao ra đời từ 225 năm trước, điệu nhảy này có tên đầy đủ là Te Whakarewarewatanga Oteo Petaua Wahiao.
thanh-pho-cua-new-zealand
Vũ điệu chiến tranh vui nhộn của bộ lạc Wahiao
Rất nhiều cảnh đẹp khác cùng những điều bí ẩn trong nền văn hóa đặc sắc tại đây luôn chờ bạn đến khám phá. Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy tạo cho mình một cơ hội đến với Rotorua – Thành phố của New Zealand xinh đẹp và đáng sống nhất thế giới.
(Nguồn: Huỳnh Hương)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ