KINH NGHIỆM VISA MỸ TỰ TÚC SIÊU ĐƠN GIẢN

Do đã dành khá nhiều thời gian, dạo rất nhiều diễn đàn và những group trên mạng xã hội, thì mình biết được là Visa Mỹ là Visa dễ xin nhất nhưng cũng là Visa khó nhằng nhất thế giới. Nó theo mình nghĩ là có cái thước đo nhưng để chính xác thì không thể. Đối với visa Châu Âu, Hàn, Đài họ chỉ yêu cầu đúng giấy tờ và có thể có những giấy tờ người Vn mình có thể makeup lên được thì đối với anh bạn Mỹ này, họ yêu cầu tất cả phải là sự thật và không có gì ngoài sự thật. Niềm tin là thứ họ cần suy nhất trong bộ hồ sơ Mỹ và nếu mình đủ tin tưởng thì họ sẽ cấp cho mình cái quyền để đến dất nước họ, chắc chắn là như vậy. Lý do tại sao thì mình sẽ chia sẻ thêm vì một vài kinh nghiệm mình đúc kết được sau khi tìm hiểu và đi du lịch về.

New York Mỹ

Thủ tục visa Mỹ phải nói là thủ tục đơn giản và dễ chịu nhất mình từng làm. Hồ sơ mình nộp visa Mỹ vỏn vẹn thế này:
- Không yêu cầu vé máy bay (khỏi cần vì lãnh sự dư sức biết mình book cho có rồi cũng cancel)
- không yêu cầu chứng minh tài chính ( nếu có và nên có, riêng mình lúc đó không có gì ngoài công việc)
- Yêu cầu có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội ( cái này đem theo cho có lúc pv)
- Bản khai DS160 (form điền thông tin của Mỹ, phải khai thật cẩn thận và 100% trung thực)
- Hình 5x5 (nền trắng)
- Passport
- CMND
- Lịch trình ( này do mình đi tour nên công ty lo vụ lịch trình)
- Đóng tiền tour (đớn đao)
Sau khi hoàn thành xong những thứ trên và nhất là tờ khai DS160 phải kỹ lưỡng vì đó là những gì người ta sẽ hỏi mình và đó cũng là những thông tin mà họ sẽ kiểm tra trước khi phỏng vấn nên mình phải thật cẩn thận khai đúng và khai kỹ, có nhiêu khai nhiêu, thông tin gì cũng phải thật trân về bản thân và công việc và background. 
Check lịch hẹn với công ty du lịch và bùm đã đến ngày đi phỏng vấn. Ngày lên đoạn đầu đài đã tới. Như mình nói trước đó, rất ít Visa nào mà mình phải phỏng vấn cả, duy nhất bạn Mỹ này, cái chính là họ cần gặp cái bản mặt từng cá nhân sẽ du nhập vào nước họ, để họ xem thử là mình thật sự đủ tiêu chuẩn để vào cái nước được gọi là cường quốc về kinh tế lẫn chính trị này không.

Quảng trường Thời đại New York

9h sáng hôm đó, mình và những người bạn xếp hàng dưới cái mát dịu của mùa xuân tháng 3 trước lãnh sự quán Mỹ ở đường Lê Duẩn. Trong dòng người rồng rắn,đâu đó lấp ló những nét mặt lo lắng, có người cầm cả xấp hồ sơ dày, có bạn check điện thoại, mặt tập trung đợi gọi số, lúc này trong đầu mình chỉ là a di đà phật cho con đậu giùm cái. Trang phục thì mình chọn áo sơ mi và quần jean thôi, mình thấy có người mặc cả Vest, có người thì đi lại đi dép, mấy chị thì váy áo sexy có, văn phòng có, trang điểm dạ hội cũng có, các bạn học sinh thì mặt mộc lấm tấm mụn chân chất lắm,nói chung là rất đa dạng.

Sau đó dòng người được bước dần vào bên trong, nộp điện thoại được một bạn làm trong lãnh sự nhận lấy và đưa mình một cái số để khi ra thì đọc số lấy lại điện thoại. Tiếp đó mình được đi tiếp vào một cái trạm nhỏ để dán số vào passport, từ cái số đó người ta sẽ đọc tên mình để bước tiếp vào các ô phỏng vấn. Ngày hôm mình phỏng vấn thì cũng không qua đông, tụi mình lần lượt ngồi vào các hàng ghế trống bằng nhôm như là trong bệnh viện vậy, họ xếp kín 5 hàng ghế thì sẽ dừng dòng người lại để phỏng vấn xong mới điều người lên ngồi tiếp. Các hàng ghế thì quay ra mặt đường, bên tay trái sẽ là khoảng 5,6 cái buồng có nhân viên lãnh sự họ ngồi bên trong, ngăn cách bởi một miếng kiếng và họ sẽ phỏng vấn mình bằng micro.

Tranh thủ trong lúc phỏng vấn thì mình bắt chuyện với một chị kế bên, chị nói đây là lần phỏng vấn thứ 3 rồi, và mong qua thăm người yêu, mặt chị rạng rỡ đầy hy vọng luôn làm mình thấy thương lắm. Một lúc sau chắc do đông và dòng người đứng chờ cũng bắt đầu nhiều lên, họ kêu nguyên 1 hàng xếp vào từng ô và người trước cách người sau cỡ nửa mét. Mình cũng được gọi và xếp vào hàng của một chị Mỹ trắng. Mình quan sát rất kỹ là khi mình vừa đứng vào hàng thì ngay lập tức chị Mỹ ấy đã lướt một vòng từ đầu hàng đến cuối hàng để ngắm nhìn những người đã và sẽ nhập cảnh vào nước họ và bất giác nhìn vô mắt mình luôn.

Mình thấy rõ ràng họ rất có nghiệp vụ cao vì thông qua cách trả lời và cách quan sát cũng như cách hỏi thì họ quyết định đậu visa và rớt visa rất nhanh, nhanh chóng mặt luôn. Mình còn nhớ trước mình có một cô khai với lãnh sự đã đi Mỹ vài lần, xong chị LS hỏi lần trước sao đi lâu vậy, lần này đi vì việc gì, cô kia trả lời nhưng có một chút ấp úng là đi thăm người thân mất với ở lại ăn lễ Easter của Mỹ, xong cô LS cho rớt luôn không hiểu lý do gì. Giờ lành đã điểm, đến lượt mình bước lên sát với cô LS ấy, hít một hơi và mỉm cười giả trân ( mấy đứa bạn hay chửi lắm ). Chả hiểu sao lúc ấy mình nói tiếng việt luôn và vô ấy cũng tuông ra một tràng tiếng Việt chứng tỏ tao nói được nha mạy.

Sau đây là đoạn hội thoại á:

Tui: Chào buổi sáng Madam
CO: Chào, bạn đi Mỹ làm gì vậy? ( tay lấy cái passport mình đặt lên bục và bắt đầu check trên màn hình máy tính trước mặt cổ, mắt liếc mình liên tục)
Tui : Em đi Mỹ để tham quan và em book một cái tour để đi chơi với nhóm bạn em đang phỏng vấn bên kia. Em đi tháng 4 này vì mùa xuân bên Mỹ khá đẹp, nghe nói Hoa Anh Đào nở nhiều lắm ở Washington DC nên tour em có đi qua đó nữa ( lúc này mình extent câu trả lời dài ơi dài, không biết bả có nghe kịp không)
CO : Bạn đã du lịch những nước nào rồi (miệng nói nhưng tay mở liên tục những trang passport của mình xem mấy cái dầu mộc, visa nước khác)
Tui: Em đi nhiều lắm nghe, Korea, Japan, France, Austria, Italia, Singapore…( kể mà bà cô bả nhướng mày, rồi trề môi kiểu thôi đủ rồi, bớt khoe đi :))
CO: Can you speak English? ( chắc bả nghĩ mày đi nhiều nước ngoài vậy nên để tao test mày cái )
Tui : Yes, I can speak a little bit, haha (cười mà lòng nghĩ đừng là 1 bài Ilets nha má )
CO : where do you study ?
Tui: I’m graduated from hcmc University of Architecture, and I’m graphic design
CO : oh, good, how many people in your family? ( tự nhiên chuyển hướng vậy bà ngoại)
Tui : Total 4 people ( đừng hỏi nữa, em mệt rồi)
CO: Are you ^&^^%))#$@$ ( không nghe được vì nói nhanh mà ồn quá)
Tui : Yesssss ( không nghe được thì cứ Yes nha, đó là bài học cô dạy đó)
CO : Congratulation, Have a good tripe ( lấy passport của mình và quăng vào cái rổ màu đỏ kế bên cổ)
Tui: Thank you so much ( hết hùn dzị bà nội, đậu rồi shaooo, mỉm cười nhẹ và bước ra ngoài nhưng trong lòng vỡ cmn tổ rồi, hú hú hú)

Sau đó cơn vui còn kéo dài điên loạn hơn khi nguyên nhóm mình đều đậu visa Mỹ (4 đứa có gái, có trai đủ cả). Ước mơ đi Mỹ thành sự thật òi đó. Giờ về chuẩn bị đồ và lên đường thôi.

️ Có một sự thật mà đến giờ mình ngẫm lại vẫn thấy rất đúng là visa Mỹ thuộc hàng khó, nhưng rõ ràng rất dễ nếu bạn đủ điều kiện đi họ vẫn cấp bình thường vì lúc mình xin visa Mỹ là mình mới có 29 tuổi thôi, công việc cũng là nhân viên văn phòng, chẳng có nhà, chẳng có xe, chỉ có mỗi tiền tiết kiệm đủ cho một chuyến đi. Nhưng họ cũng chẳng xem giấy tờ mình đem theo,cũng không yêu cầu bất cứ giấy tờ gì cả, vì thông tin của mình thế nào họ đã nắm hết trong tay trước đó rồi ( theo tờ khai).

Nhưng rõ ràng một điều là nhân viên lãnh sự rất khó qua mặt và họ có chuyên môn cao, một lần nữa mình khẳng định như vậy vì sự tính toán của họ không sai, bằng chứng là cho một bạn trẻ như mình đi du lịch vào nước họ và mình đã quay về ngồi tại đất nước Việt Nam để chia sẻ những dòng này, có nghĩa là họ biết được rằng 1 bạn như mình đi và sẽ quay về dù thế nào đi nữa, tuy đó chỉ là phần trăm tỉ lệ nhưng xác xuất họ tính toán khá đúng. Mình đã quay về và thậm đi đi Mỹ thêm 1 lần nữa rồi cũng quay về, đó là bằng chứng để họ tiếp tục làm tốt công việc xét visa cho người Việt mình đi và trở về theo mục đích ban đầu là du lịch chính đáng.

Có những trường hợp ngoài kia mình biết có rất nhiều bạn, anh chị, cô bác xin visa du lịch nhưng với mục đích nhạy cảm nào khác thì mình nhận thấy những trường hợp đậu sẽ rất ít, ví dụ một bác mình gặp lúc phỏng vấn, khá lớn tuổi nhưng khi mình hỏi thăm thì bác nói đi thăm con gái, lý do nghe tưởng rất hợp lý nhưng nếu xét kỹ hơn thì con gái bác mới về nước năm nay ăn tết khoảng tháng 2, sau đó tháng 4 bác lại sang thăm thì sẽ khó thuyết phục được nhân viên LS, và bác bị rớt rất tội nghiệp luôn. Hoặc đây là một người cô mình quen biết, cô ấy muốn qua thăm em gái và đi dưới dạng du lịch qua công ty mình đã đăng ký, nhưng bản chất cô chưa từng đi du lịch nước nào và công việc không ổn định, không đóng thuế được thì khó thuyết phục LS để mình đi Mỹ ngay lần đầu xuất ngoại và em cô mình ở Mỹ cũng nghĩ là đó là sự hên xui nhân đạo của Mỹ nếu họ thương tình vì chị em đã lâu không gặp nhau, nhưng rõ ràng không có sự thương tình nào cả vì mọi thứ vẫn là sự không hợp lý và cô mình đã bị rớt visa. Mình đã cố gắng nói nhưng cô ở Mỹ vẫn quả quyết và kết quả đúng là không được, nên đây mình cũng chia sẻ nếu thực sự muốn đi Mỹ thì nên tìm hiểu kỹ và đầu tư thực sự vào background và công việc ở Việt Nam để con đường đến Mỹ dễ dàng hơn.

Mình mong những công ty tư vấn hoặc những người đi trước họ sẽ tìm hiểu và chia sẻ những kiến thức đúng đắn để những người có nhu cầu du lịch chính đáng như tụi mình hoặc có vài nhu cầu nhạy cảm nào cũng sẽ tìm được con đường đi thật sự trung thực và hợp lý hợp tình để nhân viên lãnh sự không còn đường nào bắt bẻ được và phải chấp thuận cho mình đi thôi vì nói thật theo mình nhận thấy đi Mỹ du lịch rất là khó khăn, không phải ở khâu visa mà khi du lịch qua Mỹ nếu không phải thành phố lớn thì sẽ không có phương tiện công cộng dễ dàng để di chuyển đến các điểm tham quan như Châu Á, Châu Âu mà phải đi bộ rất là xa xôi, ngoài ra ngôn ngữ và văn hoá buộc mình phải tìm hiểu nhiều trước khi du lịch và ngay cả bảo hiểm nữa, cũng khá là nguy hiểm nếu bạn lạc vào một con hẻm tối với xung quanh toàn người vô gia cư và mùi cần sa ngập tràn trong gió. Chưa kể mọi thứ ở Mỹ rất đắt đỏ, vé xe, vé tàu, điểm tham quan, đồ ăn… mọi thứ đều là đô la Mỹ và với người du lịch từ những nước đang phát triển như Việt Nam mình thì là cả một điều phải cân nhắc đối với các bạn trẻ như mình hay các cô chú anh chị với mức lương trung bình.

Đây là một vài điều chia sẻ cho lần xin Visa đặc biệt nhất sau mười mấy năm ấp ủ của một đứa thích du lịch nước ngoài như mình. Có một điều đặc biệt của visa Mỹ là nếu bạn đã trọt lọt qua vòng phỏng vấnVisa Mỹ lần đầu tiên và du lịch về đúng như lời hứa hẹn thì những lần sau khi hết hạn Visa không quá 12 tháng ( Visa Mỹ có hạn 1 năm, được nhập cảnh không quá 6 tháng, nhập cảnh bao nhiêu lần trong năm đều được ) thì bạn sẽ không cần phải phỏng vấn nữa mà chỉ cần gửi đường bưu điện mỗi năm đến LSQ Mỹ để họ cấp cho Visa với hạn sử dụng mới và dĩ nhiên phải đóng phí visa Mỹ là 3tr680 (160USD)

Một số quyền lợi nhất định khi sở hữu Visa Mỹ còn hạn

- Làm visa du lịch Canada không cần chứng minh tài chính, hạn sử dụng lên đến 10 năm ( hồi mình có visa Mỹ thì mình làm visa Canada khoảng 5 ngày ra visa rất nhanh, có Visa Mỹ 99% đậu Canada, nhưng có Canada chưa chắc đậu Mỹ nhé)
- Được miễn visa du lịch Mexico (thời hạn lưu trú tối đa 180 ngày)
- Được miễn visa du lịch Đài Loan lên đến 10 năm
- Miễn chứng minh tài chính khi xin visa Hàn Quốc
- Được xin e-Visa Thổ Nhĩ Kỳ, Oman
- Xin visa các nước Châu Âu cực dễ

Mình đã đi Mỹ được 2 lần và hứa sẽ quay trở lại khi có điều kiện và cũng nghĩ mình đã đúng khi chọn Tour cho lần đi Mỹ cũng khá có lợi vì mình đã biết thêm nhiều về lịch sử nước Mỹ và đã được anh hướng dẫn giới thiệu cũng như ý nghĩa các điểm tham quan rất hay ho nhé.

(Do Huu Ty)

Xem thêm: 

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ