Khám Phá Vùng Đất Núi Lửa Ba Làng An Quảng Ngãi

Khám Phá Vùng Đất Núi Lửa Ba Làng An Quảng Ngãi

1.           Giới thiệu:

Danh thắng Ba Làng An nằm ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ba Làng An hay còn gọi là Ba Tân Gân (tên thời chống Pháp) là tên do người dân nơi đây đặt cho. Thời xưa, ở đây có ba làng cùng có tên là An: An Hải (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), An Vĩnh, An Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi), nên mới gọi là Ba Làng An. Nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, có vùng biển với bãi đá đẹp và sở hữu cách đánh bắt cá vô cùng độc đáo.

Tạo dáng dưới chân đồi

Vừa đặc chân đến Ba Làng An, một khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra trước mắt, từ đây bạn có thể nhìn thấy được bao quát khung cảnh của nơi đây. Một vùng biển xanh đẹp tựa Lý Sơn với bên dưới là những rạn san hồ đầy màu sắc và những gồ đá mang dấu tích của nham thạch đổ tràn chồng lên nhau trải dài theo hướng biển. 

Toàn cảnh gành đá và đèn biển


Từ đây bạn cũng có thể nhìn thấy được đảo Lý Sơn ở đằng xa và những thuyền, thúng của ngư dân đang ra khơi đánh bắt. Ở đây còn có một ngọn hải đăng luôn chớp sáng, để dẫn lối tàu thuyền ra vào an toàn cảng Sa Kỳ.

Dấu vết miệng Núi lửa

2.           Đường đi:

Để đến được Ba Làng An, bạn từ TP Quảng Ngãi chạy theo con đường mới mở Mỹ Trà-Mỹ Khê tầm 20km. Từ đoạn này bạn chạy tiếp theo quốc lộ 24B về hướng Sa Kỳ, rồi rẽ trái đi theo con đường tới UBND xã Bình Châu, rẽ phải vào con đường nhỏ hẹp có nhiều cây dương liễu lá xanh rờn, bạn sẽ đến được mũi đèn Ba Làng An. Nơi này khá gần với Thạch kỳ Điếu Tẩu (một nơi nằm trong Top những địa điểm đẹp không thể bỏ qua ở Quảng Ngãi) nếu có thời gian bạn nên dừng chân ghé thăm.



3.           Khám phá:



Ở gần Mũi Ba Làng có một miệng núi lửa rộng ước chừng khoảng 30 m2, đã có từ cách đây rất lâu, nay không còn hoạt động nữa. Phía trong miệng núi lửa có nhiều rong biển, phía ngoài thì có rạn san hô đầy màu sắc ẩn hiện trên các phiến đá trầm tích, và các gồ đá lớn, nhỏ đủ mọi hình dạng, tất cả tạo nên một cảnh đẹp độc đáo riêng cho Ba Làng An.

Bãi đá lúc bình minh


Ngọn hải đăng ở mũi Ba Làng An với dạng hình trụ tròn cao 26,4m. Để chinh phục ngọn hải đăng nổi tiếng này bạn cần leo 80 bậc thang, khi lên cao bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh mũi Ba Làng An tuyệt đẹp.

Trạm đèn biển

Hang Én rộng chừng chục mét vuông, là  nơi trú ngụ của hàng trăm con chim én chao lượn bay vòng quanh. Trước đây, ai cũng nghĩ hang này là hàng dơi do nhìn bên ngoài hình dạng hang rất giống nơi trú ngụ của dơi. Nhưng sau này, sau khi khám phá ra đây là Hang Én nhiều người đã biết và cố gắng khám phá nơi đây. Vì đường đi đến Hang Én nhỏ, hơi khó đi một chút, tốt nhất bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của người dân địa phương để dẫn đường. Đi hang Én thì phải đi vào lúc thủy triều xuống mới vào trong xem được. Hang gồm nhiều mạch nước ngầm thay nhau rỉ xuống các tảng đá tạo ra tiếng tí tách thật vui tai. Không khí ở trong hang thì dịu mát, khiến tâm hồn con người trở nên thư thái, bồng bềnh.

Hang Én

Biển trong xanh vào ngày nắng đẹp

Nghề chài lưới đánh bắt hải sản:     

 Ba Làng An hàng nghìn năm nay sống với biển, biển là nghề kiếm sống, là người bạn tâm giao. Từ sớm tinh mơ, người dân bắt đầu chèo thuyền, thúng vượt sóng ra khơi, đến tận trưa gần trưa họ trở về với chiến lợi phẩm là những con cá biển tươi sống để khách tha hồ lựa chọn. Nếu có cơ hội được đến với vùng biển Ba Làng An, bạn nên thử cùng trải nghiệm ra khơi đánh bắt cá bằng cách vô cùng đặc biệt của người dân nơi đây. Khi đi câu bạn thường sẽ dùng mồi câu là tôm, cá nhỏ nhưng người dân ở đây thì không. Họ sử dụng mồi câu đặc biệt đó là giấy kim tuyến đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, hồng, vàng. Xé nhỏ giấy kim tuyến này ra thành sợi nhỏ rồi gắn vào lưỡi câu rồi thả thế là xong.  Một lần câu như vậy là gắn cả mấy chục lưỡi câu một lần, bao nhiêu mồi như thế cá đều đớp hết. Người dân ở đây giải chính, do giấy kim tuyến lấp lánh có màu sắc nhìn như tảo biển nên cá xúm lại ăn ngay.

Phiên chợ cá buổi sáng sớm, đặc biệt cá và hải sản tươi ngon

Chợ cá dưới ngọn Hải Đăng

Hải sản tươi sống

Ốc đủ loại giá 40K/1kg


Miệng hố núi lửa đã tắt


Lúc nước rút


Sõng vỗ gành đá

Tạo dáng bên gành đá





***Lưu ý:

-         Vì có rất nhiều đá núi lửa nên chuẩn bị dép đi chống trơn trợt té ngã

-         Ở khu vực này có hàng quán nên không lo bị đói.

---------------------------------

(Cavicu ST)









Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ