DU LỊCH NGA TỰ TÚC - BÀI 1: VISA VÀ KẾ HOẠCH

DU LỊCH NGA TỰ TÚC - BÀI 1: VISA VÀ KẾ HOẠCH
Gần đây, nhu cầu đi du lịch Nga ngày càng tăng, Nga là một đất nước lớn, vĩ đại là đằng khác, rất nhiều giá trị đáng thưởng ngoạn, phong cảnh thiên nhiên nhiều chỗ đẹp, do vậy, tôi viết loạt bài về du lịch Nga tự túc. Tất cả sẽ có 4 bài, bài 1 về kế hoạch và visa, bài 2 về Moscow, bài 3 về St Petersburg, bài 4 về các thứ linh tinh như đi lại. ăn ở, giao tiếp, nhập cảnh. Chỉ viết về du lịch tự túc. Các hình thức khác như đi lao động, đoàn tụ gia đình, du lịch tour không bàn ở đây.
Kết quả hình ảnh cho du lịch Nga
Mong các bạn đã có kinh nghiệm bổ sung.
1.Visa.
Visa Nga không khó như visa schengen hay UK, nhưng thủ tục rất khác, sứ quán hay hạch sách, cửa quyền, thiếu minh bạch nên nếu ai chưa rành lại trở thành khó (nên nhớ khi nhập cảnh còn khổ hơn).
-Có 2 loại visa du lịch: visa du lịch bình thường. Loại này có 3 loại nhỏ: một lần, hai lần nhập cảnh hay nhiều lần. Thường thì họ cấp visa 1 lần theo đúng thời hạn mình xin trừ khi bạn có chứng minh cần 2 lần hay nhiều lần
A/ VISA DU LỊCH.
-Visa du lịch bạn phải chuẩn bị các giấy tờ theo hướng dẫn trên web sứ quán. Hướng dẫn cực kỳ đơn giản nhưng khi làm thì cực kỳ khó khăn.
+Quan trọng nhất trong hồ sơ là phải có Giấy mời theo mẫu của cơ quan an ninh Nga mời đích danh bạn theo đúng thời hạn bạn xin (xem ảnh dưới). Nếu bạn có người thân, cơ quan ở Nga được cơ quan ngoại kiều cho phép làm giấy mời thì OK. Nếu không bạn phải nhờ có trả phí - nói toẹt ra là phải mua) của một số công ty du lịch Nga đã được cấp phép được mời. Giấy đó phải là bản gốc chứ không dùng bản mềm hay scan. Giá mua giấy mời tùy đối tác (web hoặc các bên làm dịch vụ này) dao động từ 75 đến hơn 100$/ 1 giấy. Do vậy nếu bạn đi tập thể mà mặc cả phí giấy mời theo giấy chi phí sẽ giảm mạnh. Các bạn sống ở nước ngoài mà có hộ chiếu không phải Việt nam có thể dùng bản scan họ bán rẻ hơn nhiều, có khi chỉ 25-30$.
Không có mô tả ảnh.
+Vé và booking khách sạn trong quy định không nói rõ nhưng trên thực tế là bắt buộc. Vé thì có thể dùng booking đặt chỗ nhưng booking khách sạn thường là phải book thật, kèm theo Voucher của KS xác nhận mình sẽ ở KS và đã có giao dịch thật. Gần đây, yêu cầu booking khách sạn thật đã trả tiền là điều kiện bắt buộc khi tự xin visa du lịch tự túc. Do vậy các bạn phải giao dịch qua email với Khách sạn (nếu book qua web trung gian cũng phải giao dịch với chủ khách sạn), yêu cầu họ sau booking phải cấp cho mình để đưa vào hồ sơ:
a. Voucher thay thư mời theo mẫu họ được cấp quyền ký voucher. Bản chính luôn.
b. Hóa đơn đã thu tiền của họ (bản scan hay ảnh chụp cũng được).
Cả trong Voucher và hóa đơn thu tiền yêu cầu phải ghi đúng họ, tên số hộ chiếu của từng thành viên ở khách sạn. Tên họ phải ghi đúng thứ tự (khi in ra) như thứ tự trong hộ chiếu của người xin. Nếu họ không ghi được bằng tiếng Việt (mẫu tự la tinh) thì bạn phải cố vấn cho họ ghi tiếng Nga như thế nào cho đúng để sứ quán họ cũng ghi đúng như vậy trong visa (Visa Nga ghi bằng tiếng Nga 100%, kể cả họ tên của bạn).
+Không cần các chứng mình tài chính và ràng buộc phức tạp như hồ sơ schengen .
+Tờ khai khai theo mẫu và tự in ra. Tờ khai khá đơn giản nhưng format rất củ chuối nên hay xảy ra tình trạng khi in ra các dòng chữ tên, họ không trùng với đúng thứ tự ghi trên hộ chiếu. Tạch liền. Hoặc khi in ra lề dưới lề trên không sát mép như họ yêu cầu cũng tạch. Giải pháp ở đây là bạn hãy qua cổng Phòng Lãnh sự, Đại sứ Nga, ngoài gốc chuối bên cạnh bốt bảo vệ có một cô dịch vụ giúp khai và in tờ khai đúng chuẩn. Nếu không bạn phải nhớ password để ra gốc chuối ấy họ vào linh in giup bạn.
Thời gian hẹn lần đầu 1 tuần, thời gian chờ xét duyệt 3 tuần.
Lời khuyên: Những chi tiết về thủ tục có thể rất dễ đối với người biết tiếng Nga, quen giao dịch với Nga (kể cả email). Còn đơi với người chưa biết tiếng Nga hay không quen trở nên rất khó chịu, thách thức. Do vậy, tốt nhất, bạn nên làm visa theo dịch vụ của các công ty nhận làm visa Nga, giá dao động khoảng 200-250$. Các công ty nhận chỉ làm visa theo thời hạn mình đặt 1 lần ra vào, thời hạn 30 ngày. Họ giữ hộ chiếu 1 tháng mới có kết quả.
Nếu làm nhóm 3 người trở lên, tổng phí visa cũng khá lớn, bạn có thể tự làm thì rẻ hơn, nhưng phải tự tin và cẩn thận các bước.
Không có mô tả ảnh.
B/ VISA TRANSIT
-Visa transit chỉ yêu cầu: Vé vào vé ra đúng hạn transit, visa của nước thứ ba.
-Có 2 loại transit 1 lần và 2 lần, Visa 2 lần tối đa trong vòng 1 tháng từ lúc vào đến lúc ra lần 2.
-Nếu đi máy bay phải đến và đi 2 sân bay khác nhau (điều này tôi có đọc quy định vậy, nhưng nếu thực sự bạn chỉ bay đến và đi cùng sân bay và lý giải hợp lý tại sao phải transit thì cũng OK). Thời gian cấp visa transit 1 lần đi hàng không tối đa 3 ngày (theo nguyên tắc ngày đến là ngày 1, ngày đi là ngày 3 - mặc dù trong quy định là 72 tiếng).
-Nếu đi đường bộ, visa transit 1 lần tối đa 10 ngày. Do vậy bạn nào đi đồ đạc nhẹ vừa phải có thể bay nhập cảnh Moscow, đi chơi 1 tuần rồi xuất cảnh SPB sang Tallin, Helsinki hay Stockholm (bằng bus, train hay boat rất đẹp). Hoặc khi về nước đi ngược lại. Nên nhớ visa transit phải làm trước khi đi từ Việt Nam hoặc từ nước định cư của các bạn bên châu Âu.
-Visa transit 2 lần là họ cấp chung cho đợt transit 1 cộng transit 2. Ví dụ đi Hà Nội - Moscow(transit 1) - Paris rồi khi về Paris - SPB (transit 2) - Moscow - Hà Nôi. Tổng thời gian từ lúc vào lần 1 đến lúc ra lần 2 trong vòng 30 ngày.
Xin visa transit chỉ cần vé, hộ chiếu, ảnh và visa của nước thứ ba.
Cách ghi trên visa 2 lần là thời hạn visa từ ngày vào lần đầu đến ngày ra lần 2 (max là 1 tháng). Do vậy trên thực tế có thể ở lâu hơn số ngày quy định - đó là vận dụng chứ biên phòng Nga mà họ hoạch họe thì rất khổ đấy.
Kết quả hình ảnh cho du lịch Nga
VỀ KẾ HOẠCH
-Đến Nga nên đến vào mùa xuân - thu. Mùa đông buồn thảm. Xuân phải từ giữa 5 chứ đầu tháng 5 có khi vẫn còn rất lạnh và cây trụi lá. Đẹp nhất là thu từ 15-9 đến khoảng 20/10. Vùng lạnh như SPB có khi tầm 20-15/10 đã rụng vãn. Mùa hè xem đêm trắng từ 15/6 đến tầm 10/7.
-Kế hoạch nên đi ít nhất 2 thành phố chính Moscow và St Petersburg, mỗi thành phố 5 ngày thì tròm trèm đủ. Từ 2 thành phố có thể đi trong ngày các điểm ngoại vi cũng đẹp. Một số thành phố và đồng quê khác cũng rất đẹp (Crime, Baikal, Kamchatka, Altai...), nhưng rất mất thời gian và khó đi. Các thành phố khác đồng điệu và tẻ nhạt vô cùng.
-Đi dài hơn, bạn nên đi vùng Novgorog, xuôi dòng Volga đến Kazan. Hoặc đi Volgagrat, xuống Sochi, Crime cũng rất OK. Vùng Kavkaz phía Nga cũng rất đẹp nhưng do chiến sự vùng đó chưa kết thúc lâu, khó đi và cảnh buồn tẻ.
-Bạn có thể kết hợp đi Nga với đi transit các nước xung quanh tùy theo hộ chiếu và visa của bạn như Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Azerbaigian, Kazastan, Uzberstan, Tatgikistan, Estonia, Finland... Nhiều nước đi theo schengen visa, một số nước làm evisa rất dễ...
Chúc các bạn lập trình và làm visa Nga thành công.

———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ