Tổng hợp thông tin làm hộ chiếu cho trẻ em

Tổng hợp thông tin làm hộ chiếu cho trẻ em

Được đưa con đi du lịch, du học nước ngoài hẳn là một trải nghiệm tuyệt vời với gia đình của bạn. Gần đây, nhiều phụ huynh đã cho con được đi du lịch nước ngoài với người thân, họ hàng; hoặc cho con tham gia những khóa du học hè, du học Tết với bạn bè để con có những chuyến đi đáng nhớ và thực sự có ích cho con. Nếu bạn đang có một kế hoạch như vậy, thì nhất định phải nghĩ đến việc làm hộ chiếu cho con.
Vậy các bố mẹ có biết hộ chiếu của trẻ em khác với hộ chiếu của người lớn thế nào không? Hộ chiếu trẻ em được làm như thế nào? Chi phí làm hộ chiếu cho trẻ em là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết dưới đây.
làm hộ chiếu cho trẻ em

1. Làm hộ chiếu cho trẻ em khác hộ chiếu người lớn như thế nào?

Hộ chiếu cho trẻ em cũng giống như hộ chiếu cho người lớn, là giấy tờ được cơ quan nhà nước Việt Nam có thẩm quyền cấp cho trẻ em, xác định rằng chúng được phép xuất cảnh và nhập cảnh. Khi con của bạn chưa có chứng minh thư, tức là chúng chưa đủ 14 tuổi, thì chúng không đủ năng lực hành vi dân sự để tự mình đi làm hộ chiếu. Vậy lúc này, hộ chiếu cho trẻ em cần được cha mẹ ruột, hoặc người giám hộ hợp pháp đại diện làm hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ, nhận kết quả.
Trẻ em dưới 14 tuổi có thể làm chung hộ chiếu với cha mẹ, hoặc cũng có thể làm một quyển riêng để có thể xuất cảnh đi du lịch cùng với người nhà, hoặc tham gia một khóa học ngắn nào đó tại nước ngoài. Lúc làm hộ chiếu cho trẻ em, cha mẹ cần ký giấy cam kết để trẻ có thể đi mà không có cha mẹ.

2. Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em như thế nào?

Chỉ cần con bạn có giấy khai sinh là có thể làm được hộ chiếu, và bé sẽ được xuất cảnh bình thường cùng với cha mẹ hoặc người giám hộ của mình.
► Quy trình làm hộ chiếu cho trẻ em tại Việt Nam:
  • Cha mẹ khai báo đầy đủ thông tin vào tờ khai làm hộ chiếu cho trẻ em. Tải miễn phí Tờ khai hộ chiếu
  • Dán ảnh vào tờ khai hộ chiếu, sau đó mang lên Công an xã, phường để xác nhận và đóng dấu giáp lai.
  • Nếu bạn đề nghị con được cấp chung hộ chiếu với cha mẹ, thì cần nộp một bản sao giấy khai sinh (mang bản gốc đi đối chiếu).
  • Nếu bạn đề nghị con được cấp riêng hộ chiếu với cha mẹ, thì cần điền vào tờ khai xin hộ chiếu cho bé (mang chứng minh thư của cha mẹ đi đối chiếu).
  • Nếu trẻ không có cha mẹ ruột thì cha mẹ nuôi hoặc đỡ đầu sẽ làm, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ dựa trên pháp luật.
  • Mang các giấy tờ đến Phòng Quản lý XNC mà cha mẹ thường trú, tạm trú để nộp hồ sơ. 
Việc làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi cũng không khác gì làm hộ chiếu cho trẻ sơ sinh, thủ tục giống như trên, chỉ khác là lúc này con bạn đã lớn, và bạn có thể dễ dàng chụp ảnh hộ chiếu cho con dễ dàng hơn so với khi con còn quá nhỏ.
Cha mẹ chỉ cần lưu ý khi chụp ảnh hộ chiếu cho con dưới 1 tuổi, tránh để con mặc áo trắng, cần gây sự chú ý để con nhìn thằng vào màn chụp. Nhiều trường hợp được yêu cầu chụp lại ảnh nên để tốt nhất, hãy chụp càng nhiều ảnh càng tốt, và rửa ra những ảnh hợp lý nhất có thể.
► Quy trình làm hộ chiếu cho trẻ em tại nước ngoài:
Nếu em bé sinh ra hoặc đang ở nước ngoài với quốc tịch Việt Nam, thì cha mẹ vẫn có thể xin hộ chiếu cho bé mà không cần quay về Việt Nam. Lúc này cha mẹ có thể đến Lãnh Sự Quán Việt Nam hoặc Đại Sứ Quán Việt Nam tại nước sở tại để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.
  • Tìm hiểu thông tin chi tiết về Đại Sứ Quán Việt Nam tại nước ngoài tại ĐÂY

3. Làm hộ chiếu cho trẻ em hết bao nhiêu tiền?

  • Nếu cấp hộ chiếu riêng chi phí 200.000 VNĐ
  • Nếu cấp hộ chiếu chung với cha mẹ, chi phí 50.000 VNĐ
  • Nếu cấp lại do bị mất, hư hỏng thì chi phí 400.000 VNĐ
  • Bị chú 01 hộ chiếu:50.000 VNĐ

4. Thời gian làm hộ chiếu cho trẻ em mất bao lâu?

Thời gian làm hộ chiếu cho trẻ em không quá 14 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, nhưng một số trường hợp nhất định có thể kéo dài thêm thời gian để cán bộ XNC xử lý.
làm hộ chiếu cho trẻ em

5. Thủ tục xuất cảnh bằng hộ chiếu cho trẻ em

Để xuất cảnh và nhập cảnh đương nhiên phải có hộ chiếu và visa. Visa là một giấy tờ khác hoàn toàn so với hộ chiếu, để đến một nước mà công dân Việt Nam không thuộc diện miễn visa, trẻ cần được cấp visa bởi Đại Sứ Quán của nước đó.
Ví dụ để đến Úc, trẻ em cần được cấp hộ chiếu, hộ chiếu này là căn cứ để xin được visa đi Úc. Visa đi Úc sẽ được dán lên hộ chiếu, và phụ huynh dùng nó để làm thủ tục xuất cảnh cho trẻ.
► Thông tin quan trọng về thủ tục xuất nhập cảnh cho trẻ em:
  • Trẻ em dưới 2 tuổi đi máy bay bắt buộc phải có bố hoặc mẹ đi cùng
  • Trẻ em từ 2 – 4 tuổi có thể đi một mình, nhưng phải đặt và trả tiền dịch vụ để tiếp viên đi cùng (1 trẻ em đi cùng 1 tiếp viên)
  • Trẻ em từ 4 – 6 tuổi có thể đi một mình, nhưng phải đặt và trả tiền dịch vụ để tiếp viên đi cùng (1 tiếp viên đi cùng với tối đa 2 trẻ em)
► Nếu trẻ em đi một mình, thì cần thủ tục gì?
  • Hộ chiếu gốc, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh, Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em, do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận) đối với trẻ em được nuôi bởi tổ chức xã hội đó.
  • Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật (là một loại giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không và người giám hộ) và người này sẽ đứng ra làm thủ tục tại quầy check-in cho trẻ.
  • (visana.vn)
  • ———
    1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
    2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
    - BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
    https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
    - AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
    https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
    #PHƯỢTLÊNĐỈNH
    #CAVICU
    ———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ