SUY NGHĨ VỀ CANADA

SUY NGHĨ VỀ CANADA
Chào các bạn. Sau đây là vài suy nghĩ của mình sau gần 2 năm đặt chân đến Canada. Dạo gần đây mình đọc được khá nhiều bài viết suy nghĩ sau 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng vân vân… sau khi đến Canada, tích cực có tiêu cực có, và đương nhiên như bao người bình thường vốn dĩ là fangirl của Canada thì với mấy bài tiêu cực có phần gây phản cảm cho mình. Cho nên sau khi đọc những bài đó, mình cũng muốn chia sẻ một chút để phản biện các bạn cũng như chia sẻ một vài kinh nghiệm cho những bạn sắp qua.


Thiên nhiên tươi đẹp


———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

1. Sân bay: 
Mình thấy khá nhiều bạn cứ vào hỏi về thời gian transit. Thật ra những thông tin về sân bay, bay đi, đáp xuống, chuyển hành lý, lấy study permit, làm thủ tục này kia có rất nhiều bạn chia sẻ, chịu khó search, chịu khó đọc là sẽ có đủ thông tin cần thiết để đi đến nơi về đến chốn. Nếu các bạn lo lắng về thời gian transit thì ngay từ đầu lúc book vé yêu cầu thời gian transit dài ra… cỡ 12 tiếng là không sợ trễ. Chứ 3 tiếng hay 4 tiếng mà gặp hôm đông máy bay đáp xuống và toàn loại cỡ đại thì cầm chắc trễ. Mình bay 2 lần, lần đầu transit 12 tiếng nằm vật vờ le lưỡi ở sân bay Vancouver 12 tiếng đồng hồ giữa thời tiết 7oC, thủ tục chỉ làm có nửa tiếng là xong, bay lần 2 transit 3 tiếng mà vẫn trễ chuyến tiếp theo vì hàng quá dài, nhưng trễ thì trễ cứ bình tĩnh tới quầy hỏi, chuyện gì cũng giải quyết được cả, không có gì phải rối.
Và lần trước mình đọc có bạn nào chê sân bay xấu, đường thì nứt nẻ tùm lum 😂 Sân bay Canada đẹp theo kiểu Canada, không hào nhoáng như mấy sân bay châu Á nhưng tính ra vẫn đẹp, sạch sẽ, hướng dẫn rõ ràng, không lạc đường lạc lối như sân bay Mỹ hay Nhật. Còn về đường xá bạn hãy trải qua mùa đông bên này đi rồi biết, người bọc kín mít còn muốn nứt ra vài khúc chứ đừng nói đường xá phơi nắng phơi mưa phơi gió phơi tuyết và còn thêm màn ngậm muối mỗi mùa đông nữa 😂😂😂

2. Hành lý: 
Cái này mình thấy cũng nhiều bạn hỏi trong khi thông tin về những thứ được mang theo và không được mang theo rất dễ tìm thấy trên google và trong cá
c group, nhất là về thịt cá và đồ điện. Thịt không được mang, cá được mang cá khô, và đồ điện thì ngoại trừ đt, ipad, laptop, máy ảnh thì các bạn bỏ hết ở nhà đi, thậm chí nếu máy ảnh mà chấu cắm tròn thì cũng tìm cách bán đi rồi sang mua máy khác. Đừng suy nghĩ việc đổi chấu cắm hay đổi dòng điện làm gì cho phức tạp. Với cả các bạn đi du học ở nước phát triển, không phải về nơi rừng rú hay khỉ ho cò gáy mà lo thứ này không có, thứ nọ không có. Bên này thứ gì cũng có, chỉ không có đồ ăn má nấu thôi TT_____TT
Mùng mền chiếu gối cũng không cần mang, chăn mền bên này êm mềm ấm nhẹ hơn đồ Vn nhiều. Chừa vali mang đồ ăn vặt, mang bánh tráng mắm ruốc theo. Quần áo chỉ cần mang theo đồ thường hay mặc, thích mặc, thêm một bộ quần tây, áo sơ mi, áo vest cho những sự kiện nghiêm túc thôi. Đồ ấm giày tuyết cũng đừng mua, để sang đây mua, mình mua ở Vn xong giờ không xài cũng không biết đem cho ai đây. Chỉ những bạn qua vào giữa mùa đông thì mua một cái áo khoác tầm -20oC để vượt qua mấy ngày đầu là đủ.


3. Nơi ở: 
Residence, homestay hay share room/house, ở đâu cũng được, miễn là sạch sẽ và an toàn, thoải mái cho bạn học hành. Tip là thuê càng gần trường càng tốt vì chúng ta đều là những chú chim miền nhiệt đới, cho dù sống 1 năm 10 năm 20 năm ở xứ tuyết thì vẫn mãi không thể quen với mùa đông âm vài chục độ đâu. Nên sống gần trường để mùa đông đi học không nản lòng, gần là tầm 5-10’ đi bộ hoặc đi 1 chuyến xe bus dưới 45’ là tới, có đổi bus cũng chỉ đổi thêm 1 chuyến nữa và tổng thời gian ra khỏi nhà và đặt chân vào trường cũng đừng quá 1 tiếng. Mùa hè không sao chứ cái cảm giác đứng giữa trời tuyết tối mịt mùng đợi mãi mà bus không tới đón mình về nhà, nó buồn thảm lắm các bạn à.
Tip thứ 2 khi đi thuê nhà là kiểm tra kỹ cái giường và phòng tắm. Tin mình đi, bạn sẽ không thể nào khoẻ mạnh vui vẻ để chiến đấu với quái vật bên ngoài cửa nhà khi mà ngủ không ngon và phòng tắm thì cáu bẩn. Nếu chỗ thuê không cung cấp nội thất và bạn thích chỗ đó quá thì xắn tay lên đi mua giường đệm thôi, lên marketplace của fb kiếm, hoặc kijiji hoặc craiglist hoặc đợi ikea sales và hốt. Cái gì có thể qua loa chứ chỗ ngủ không thể qua loa được. Nhất thiết phải có giường VÀ đệm nha, đệm không thì không tốt cho sức khoẻ của các bạn, nhất là vào mùa đông. Nên nếu chỗ thuê chỉ có đệm thì xin thêm cái giường, họ không cho thì vô mấy chỗ ở trên kiếm mua, không bao nhiêu cả, nhưng nó tốt cho sức khoẻ hơn. Và mình cũng khuyên luôn là mấy bạn nếu không tìm được chỗ thuê thì cứ đặt Airbnb ở một thời gian hoặc nếu có thuê thì cứ thuê 1, 2 tháng đầu, sang tới nơi rồi tiếp tục tìm chỗ ở thuê lâu dài, cái gì cũng phải nhìn tận mắt, sờ tận tay rồi mới có quyết định cuối cùng nhé.

4. Đích đến: 
Nơi nào tốt hơn, Toronto, Vancouver, Montreal? Nơi nào cũng tốt cả, mỗi nơi có ưu điểm nhược điểm riêng nên hãy cảm nhận theo cách của bạn. Mình có một may mắn là năm nay mình có khá nhiều cơ hội đến vài nơi để tận mắt nhìn chứ không chỉ nghe qua lời kể nữa.
Mình đang học ở Ottawa, tương lai thì không biết có sống ở đây không nhưng mình khá là thích Ottawa. Thành phố yên bình, thật ra là hơi chán đối với những người trẻ quen chơi nhưng qua tuổi chơi bời như mình thì mình khá thích vì không quá đông đúc xô bồ. Hệ thống bus khá là tốt, chuẩn bị có hệ thống metro để dân Ottawa được bằng chị bằng em với nơi khác, khỏi tủi thân khi bị hỏi “ê Ottawa của mày có metro không?” Ottawa không nhiều chỗ chơi, chỉ có 2 trung tâm thương mại lớn và cái chợ Byward được coi như là Old Ottawa, và một vài bảo tàng. Mùa đông lạnh hơn Toronto, mùa hè cũng nóng hơn Toronto 
Vancouver là thành phố ấm áp nhất của Canada nên gần như là thiên đường của những con chim nhiệt đới. Thậm chí có mùa đông chỉ có 2 ngày là có tuyết rơi, còn lại đều ở độ dương, năm vừa rồi là năm bị bão tuyết tệ nhất trong vòng mấy chục năm ấy mình quên rồi nên bên đó không có muối rải đường, vì có bao giờ cần đâu mà trữ  Hệ thống giao thông công cộng ở Vancouver có thể coi là hệ thống hoàn hảo nhất mình từng được sử dụng, có sky train, có sea bus, chỉ cần 1 thẻ là đi được hết. Chỉ có một điều mình không thích là bus ở Vancouver không có đường đi riêng như ở Ottawa nên lỡ mà kẹt xe thì bus kẹt chung luôn cho vui. Thời gian mình đến Vancouver là mùa hoa đỗ quyên và chớm đầu mùa hoa mẫu đơn, hoa khắp mọi nơi, hoa ngập tràn lối, trước đó 2 tháng là mùa hoa anh đào và tulip, sau khi mình đi là mùa hoa lavender và các loại hoa khác nữa mà mình chưa có dịp được chứng kiến. Vancouver có một điều nữa mình thích là muốn biển có biển muốn sông có sông muốn núi có núi, kem gelato cũng ngon  Chỉ duy nhất một điều khiến mình không chọn Vancouver là nơi đó quá đông người châu Á, cụ thể là TQ và chi phí sinh hoạt quá đắt đỏ.



Toronto có thể coi là đặc khu kinh tế của Ontario cũng như của Canada. Cho nên nơi này rất nhộn nhịp sầm uất, nếu so Ottawa như Đà Lạt thì Toronto như Sài Gòn vậy. Nhộn nhịp đến choáng váng. Mình đi chơi về lúc 11g đêm mà thấy mấy chỗ trung tâm vẫn còn đông vui lắm. Toronto thì nhiều chỗ chơi chỗ ăn, kể tới sáng cũng không hết. Cơ hội việc làm cũng nhiều, đó là mối tương quan giữa người và việc thôi, đông người thì nhiều việc, nhiều việc thì cần nhiều người nên càng nhiều người đổ về nên thành phố càng ngày càng đông và phát triển. Nhưng vì đông nên xô bồ, thể loại người nào cũng có, nên mấy bạn đừng tưởng tượng Can cái gì cũng tốt rồi sang gặp cái này cái kia rồi kêu vỡ mộng. Ở đâu cũng có người này người kia, bạn mình còn bị chặn đường xin đểu ở Montreal, nó bảo nó không có tiền còn bị doạ đánh.
Montreal hay Quebec nói chung thì như là Pháp thu nhỏ vậy. Montreal cũng đông người Việt sinh sống nên việc tìm đồ ăn Việt cũng dễ dàng. Chỗ chơi cũng nhiều, hè thì nhiều lễ hội, nhưng đi tầm 3, 4 lần là hết cái chơi rồi ) như mình đi Mtl 4 lần thì đến lần thứ 3 là hết tìm ra chỗ chơi rồi. Và mình không thích nhà cửa ở Mtl do nó có style Pháp ở trỏng, cứ thích xây nhà sát sát nhau và xây lên cao tầm 3, 4 tầng, mấy mùa khác nhìn còn thấy cổ cổ đẹp đẹp chứ tới mùa đông nhìn mấy cái cầu thang sắt sợ thí mợ, trời tuyết mà trượt một phát lăn từ trên đầu cầu thang xuống tới cuối cầu thang là xác định luôn. Nhưng nhà ở khu ngoại ô thì đẹp nên mấy bạn có tính định cư ở đó thì cứ yên tâm, chỉ sợ không có tiền chứ nhà đẹp thì bao la.
Kết quả hình ảnh cho Canada

5. Học tập, ngôn ngữ: Mấy bạn mới qua, dù IELTS là bao nhiêu, 5.0 hay 8.0 thì việc các bạn không nghe được người bản xứ nói gì hay các bạn nói người ta không hiểu là chuyện bình thường, là chuyện xảy ra với tất thảy mọi người. Tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của chúng ta, và việc bị shock ngôn ngữ, shock văn hoá là chuyện bình thường, cực kỳ bình thường. Nên đừng nản lòng, đừng nhụt chí, đừng xấu hổ, cái gì cũng cần thời gian để nó hoạt động và đi vào đúng guồng quay của nó. Như mình ở 2 năm đến giờ lâu lâu mình vẫn không hiểu người ta nói gì, bạn mình ở 5 năm lâu lâu cũng bị ngẩn người vì vài từ lạ. Mình chỉ có tip nho nhỏ, là lời khuyên nho nhỏ mới đúng, mình nhận từ vài giáo viên: nói chậm, phát âm rõ, luyện tập âm cuối và âm nhấn, tuyệt đối không nói tắt hoặc nối âm, nói nhiều vào, nói người ta không hiểu thì lặp lại từ từ hoặc viết ra, nghe không hiểu thì hỏi lại, người ta sẽ kiên nhẫn giải thích cho bạn, đừng xấu hổ, càng xấu hổ càng không tiến bộ được. À, đứa nào không kiên nhẫn với mình thì nghỉ chơi nó ra. Bên này vẫn có nhiều đứa xấu tánh, hay kỳ thị và coi thường người châu Á, kể cả Asian-Canadians lâu lâu cũng bị kỳ thị, nên biết thế để tránh bị shock. Landlady của mình giải thích đơn giản là nó nghĩ dân châu Á mình sang cướp mất việc của tụi nó, hoặc vì mình ốm đẹp hơn nó, hoặc đơn giản chỉ là nhìn chướng mắt thôi, nên có gặp thành phần này thì cứ tránh ra, không chơi với tụi nó là được, không có gì mà phải buồn. Còn về học tập chọn ngành thì cứ học cái gì bạn thích, học cái gì bạn giỏi, đừng chăm chăm vào việc nhất định phải có PR, phải định cư, phải chọn những ngành trong nhóm hot trend để ở lại. Học một ngành mà mình không có đam mê, không có động lực, không thể chung thuỷ thì không sống với nhau lâu dài được đâu. Đời chỉ có một lần nên hãy sống vì mình chứ đừng sống vì ước mơ của người khác, nhé.
Về vấn đề việc làm thì mình mạn phép không bàn tới vì năm ngoái mình học khá nhiều gần như là phải dậy từ 5g sáng tối 8g mới về nên không có thời gian làm thêm, hè này thì mình vướng việc gia đình nên không đi làm gì nhiều, không dám múa rìu qua mắt thợ.
Nói chung kinh nghiệm của mình không nhiều như các anh/chị/bạn ở đây lâu năm nhưng đó là cái nhìn chung của mình. Lời khuyên của mình là cái gì cũng nhìn tận mắt, sờ tận tay chứ nghe bằng tai không chưa đủ, cái gì cũng phải đến để cảm nhận bằng bản thân chứ đừng cảm nhận qua lời kể của người khác rồi chê bai hay huyễn tưởng về Canada hay con người Canada. Ở đâu cũng có cái tốt cái xấu, cũng có người này người nọ, nhưng về cơ bản ở Canada vẫn tốt hơn ở Vn, cầm đt đi ngoài đường không sợ bị giật mất, ăn uống không sợ ăn nhầm cá do Formosa nuôi. Và tất cả mọi thứ nếu được hãy tự lực cánh sinh, đừng dựa dẫm vào ai cả, đừng để ai nắm thóp mình, và thứ gì giải quyết được bằng tiền thì cứ dùng tiền, đừng để nợ tình, trả mệt lắm ^^~ có trả hết rồi vẫn còn mệt.
Bài dài, bạn nào đọc tới đây xin cảm ơn nhiều.
Chúc các bạn một năm học tập thật tốt nhé.
Kết quả hình ảnh cho Canada


Ps: À hôm nọ có đọc một bạn chê bai nhà cửa xe cộ bên Can xấu xấu quê quê xập xệ như khu ổ chuột. À thì nước nào cũng có người giàu người nghèo, có khu nhà đẹp khu nhà xấu, và bên này thì đôi khi họ xây lẫn vào nhau luôn. Như mình đang thuê ở trong khu nhà trợ cấp cho người thu nhập thấp, nằm lọt thỏm ngay trung tâm của khu nhà giàu 😂 Đi ra đi vô nhìn nhà người ta mà chảy nước miếng. Với cả style nhà Bắc Mỹ toàn 1-2 tầng, đâu ra 4-5 tầng như ở Vn mà cứ chê bai, kỳ ghê hà 😂 Còn xe thì chắc tại bạn ấy chưa được thấy thôi, xuống downtown là xe đẹp xịn đời mới ngập tràn, đợt road trip vừa rồi mình được ngồi xe đời 2016, xịn tới mức không biết mở cửa xe làm sao xong bị lock ngồi mốc mặt trong xe gần 10’ mới có người tới thả ra 😂😂😂
Ps2: Qua đến đây thì bỏ suy nghĩ kỳ thị người này người khác nhé. Hãy kết bạn càng nhiều càng tốt, chơi tất từ Á sang Âu sang Tàu sang Mễ, mình nói thật, mình đã từng gặp vài đứa bạn TQ còn tốt hơn bạn Vn, từng gặp bạn Lebanon còn cư xử văn minh hơn khối đứa Canada gốc. Cứ đối xử chân thành thân thiện với mọi người là mình sẽ nhận lại sự chân thành, mà nếu lỡ không nhận lại được thì dừng chơi thôi, có mất gì đâu nạ ^^~
(From QuynhAnhPham group DHS Canada)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ