Kinh nghiệm Khám phá Hệ thống Hang núi lửa Chư B’luk - Đắk Nông

Chia sẻ Kinh nghiệm Khám phá Hệ thống Hang núi lửa Chư B’luk - Đắk Nông
Bạn thích phiêu lưu mạo hiểm...Bạn yêu thích hang động...Bạn không đủ 3000$ để chinh phục Hang Sơn Đoòng...Vâng hãy cùng khám phá Hệ thống Hang núi lửa Chư B’luk - Điểm đến còn khá hoang sơ với mọi người...



LỘ TRÌNH ĐỀ NGHỊ
Sài Gòn - Đồng Xoài - Gia Nghĩa - Đăk Mil - Đăk Mâm: 320km. Tại thị trấn Đak Mâm, có cái hồ nước ở trung tâm với Nhà hàng khách sạn Sen Hồng và quán cafe The One.
Ở trung tâm các bạn có thể hỏi bất kỳ ai về xã Buôn Choah, hoặc hỏi đường đi núi lửa thì người ta chỉ cho.Từ bảng chỉ đường, các bạn rẽ trái theo con đường đất đỏ về Buôn Choah, đường cũng hơi gồ ghềnh offroad tí tầm 11km là đến đoạn rẽ vào đường đan. Ở đây sẽ có bảng chỉ dẫn, lúc mình tới thì cái bảng này đang chuẩn bị dựng lên cái khung sắt.
Tiếp theo các bạn rẽ trái vào đường đan tầm 100m sẽ gặp căn nhà tôn của BQL Rừng phòng hộ Núi Lửa.
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC
Ở đây chỉ có 1 núi lửa duy nhất là Núi lửa Chư B’luk nhìn từ xa là thấy nhưng có đến hàng trăm cái hang lớn nhỏ khác nhau. Từ năm 2014 đến nay Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hiệp hội Hang động Nhật Bản đã khảo sát được 1 vài hang trong số đó và đánh dấu theo nhóm A (A1), B (B1, B2, B3), C (C1, C2, C3, C4, C5, C6, C7, C8, C9).
Do có quá nhiều hang, nếu chúng ta tự mò đường đi thì cũng hok biết đến bao giờ mới đến được hang cần đi, rất mất thời gian. Vì thế các bạn nên nhờ người dân hoặc liên hệ các chú, các anh ở BQL Rừng phòng hộ Núi Lửa để họ dẫn đi, vừa nhanh vừa chính xác vừa có thêm kiến thức. Khi nhờ các anh dẫn đi, họ hok biết rõ mấy cái mã hay kí hiệu hang C1 - C9 gì đâu, kiếm hình trên mạng cho họ xem, hoặc mô tả cái hang mình muốn đi thì họ sẽ dẫn tới nơi.
Qua tìm hiểu thông tin thì mấy cái hang này dân gọi là hang Chư B'luk, theo tiếng của đồng bào Ê Đê nghĩa là hang cội nguồn, những người bản địa, thợ săn gọi là hang dơi vì trong hang rất nhiều dơi. Mỗi hang có 1 vẻ đẹp riêng, mình liệt kê vài hang đã được khảo sát và đặc sắc nhất:
+ Hang A1 dài 456,7 mét với dòng nham trong lòng hang lồi lên và được nhà khoa học so sánh giống như một con đê.
+ Hang C3 dài 594,4m đứng thứ hai về độ dài ở khu vực Đông Nam Á, các nham thạch và dung nham rất mịn, dòng chảy đều và đẹp, trên thành hang cũng có nhiều hóa thạch khuôn cây, nghĩa là khi dòng dung nham bám quanh và đông cứng lại xung quanh cây, sau đó cây biến mất đã để lại khuôn.
+ Hang C6 là hang có hố khí tựa như giếng trời do khối khí thoát ra trong quá trình dòng nham thạch tuôn chảy.
+ Hang C7 dài 1.066,5m là hang dài, đẹp và lớn nhất khu vực Đông Nam Á, rất hiếm người đặt chân tới vì xa xôi hiểm trở, có nhiều đặc trưng do quá trình phun trào của núi lửa như các ngấn dung nham, hố sụt. Nền hang C7 có nhiều hoa văn, thuộc dạng rất hiếm trên thế giới với các thạch nhũ cực đẹp. Nền hang âm sâu cách mặt đất chừng 12 mét và hoàn toàn không có lối đi xuống, muốn xuống phải đu dây khoảng 23m.
+ Hang C8 - Đây là hang mà mình đã đi và viết review. Từ miệng hang nhìn vào bên trong là một hình vòng cung với các khối đá tuyệt đẹp, từ trên miệng hang đi xuống khoảng chục mét có các tảng đá lớn chồng chéo lên nhau tạo thanh một lối đi xuống. Bên trái lối xuống có 2 hang, bên phải có 2 hang, tổng cộng có 3 hang để khám phá.
+ Hang C9 là hang có cổng vòng to thật to.


CÂU CHUYỆN THỰC TẾ
- Cả nhóm chẳng có thông tin gì nhiều về Núi lửa nơi đây, sáng hôm ấy chạy lòng vòng để hỏi người dân, càng chạy về sâu bên trong Buôn Choah thì chẳng còn nhà dân, chẳng có ai để hỏi nữa, may sao gặp 1 anh đi làm rẫy thì được hướng dẫn đến nhà của BQL Rừng phòng hộ. Tại đây thì gặp 1 chị gái, chỉ bảo dễ lắm cứ tới mấy cái lùm cây là hang, mà quan trọng cái hang C7 muốn đi là cái lùm nào mới khó ấy chứ. Đang bàn nhau chưa biết thế nào thì chú Nghĩa, hình như là trưởng BQL vừa đi chợ về, nên cả bọn mừng húm nhờ chú dắt đi giùm, ôi khổ nỗi niềm vui chưa được bao lâu thì chú nói chân chú đang bị thương không thể đi được. Và hiện giờ ở đây cũng không có ai dắt đi được, nên chú đành vẽ 1 bản đồ ra giấy để cả bọn tự đi, nhìn thế thôi chứ đứa nào cũng mơ hồ.
- Đang chuẩn bị hành lý tự đi thì may thay có mấy chú, mấy anh bên BQL Rừng phòng hộ đến để chuẩn bị đi tuần tra, mấy anh này là giống như người dân địa phương ở đây được khoán vừa canh tác vừa bảo vệ rừng. Thế là cả bọn như bắt được vàng, bu vào nhờ dắt đi. Sau 1 hồi suy nghĩ, thấy cả đám ai cũng dễ thương, cũng thiết tha thế là đồng ý giúp.
- Cả bọn nói là muốn đi hang C7 vì theo tìm hiểu trên mạng thì hang này rất đẹp, vấn đề là họ ko biết mã C7 là cái hang nào, mình bảo thế đi cái nào dài và đẹp nhứt á, kết quả sau khi đi về thì mới biết là hang C8 )


HÀNH TRÌNH BẮT ĐẦU
Từ nhà BQL đến hang C8 đi bộ khoảng 1,8km, đường dễ đi. Núi lửa (hơn 500m) là cao nhất khu vực này nên đi đâu cũng thấy. Dưới đây là khung cảnh dọc đường đi.
KHÁM PHÁ HANG C8
Bên trong hang C8 có 3 hang nhỏ, 2 bên trái và 1 bên phải, chúng tôi khám phá hang bên phải trước. Trong hang khá tối, hầu như không có ánh sáng nên các bạn nên mang theo đèn pin loại tốt tốt để có thể ngắm được mọi thứ. Các bạn có thể liên lạc với chú Nghĩa - Trưởng BLQ Rừng phòng hộ - 0989.115.873 hoặc anh Thùy - người đã dắt nhóm đi - 01655.49407 để khám phá các hang núi lửa khi đến nơi nhé.
(Nguyễn Tiến Hùng)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ