KINH NGHIỆM DU LỊCH CUBA

KINH NGHIỆM DU LỊCH CUBA
Trong chuyến đi này mình đi 3 nước: Nga, Cuba và Peru. Hành trình chuyến đi như sau: mình bay từ Hà Nội sang Moscow chơi mấy ngày, sau đó bay đi La Habana (Cuba). Sau khi chơi Cuba mình lại bay sang Peru. Kết thúc hành trình tới thành cổ Machu Picchu mình quay về La Habana để bay về Moscow chơi thêm mấy ngày trước khi bay về Hà Nội.

Đường phố Cu ba


Tổng cộng thời gian chuyến đi là 25 ngày, trong đó chơi ở Cuba 10 ngày, Peru 5 ngày, ở Moscow 8 ngày và 2 ngày bay. Tổng chi phí từ A đến Z cho cả chuyến đi là khoảng 82 triệu.
Hôm bữa đã mình đã chia sẻ kinh nghiệm du lịch Peru. Hôm nay mình chia sẻ tiếp một chút thông tin về du lịch ở Cuba.
🔴 VISA CUBA
Bạn có thể xin visa Cuba ở ĐSQ/LSQ Cuba tại Việt Nam. Thủ tục rất đơn giản, cần nộp các giấy tờ sau:
🔹 Hộ chiếu
🔹 Đơn xin visa dán ảnh 4x4 cm. Mẫu đơn có thể tải về từ trang của ĐSQ Cuba tại Việt Nam:
🔹 Vé máy bay đến và rời khỏi Cuba
🔹 Đặt chỗ khách sạn cho tất cả các ngày ở Cuba
🔹 Bảo hiểm du lịch (Bảo Việt có bán bảo hiểm thị trường Cuba)
🔹 Chương trình chuyến đi (không bắt buộc)
Nếu đủ các giấy tờ trên thì bạn sẽ nhận được visa ngay buổi chiều ngày hôm sau.
Visa Cuba thực chất chỉ là cái tem “Tourist card” (TARJETA DEL TURISTA) rời, không dán vào hộ chiếu. Có hiệu lực nhập cảnh 1 lần vào Cuba với mục đích du lịch và cho phép lưu trú tại Cuba tối đa 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Phí visa là 20$ nếu bạn đến nộp trực tiếp tại ĐSQ ở Hà Nội hay LSQ ở Sài Gòn. Bạn có thể nhờ người khác nộp thay, nhưng sẽ bị mất phí là 45$. Nộp bằng tiền đô la mặt tại chỗ.
Nếu bạn bay đi Cuba từ các nước khác của châu Mỹ thì bạn có thể mua tem “Tourist card” tại quầy check–in của các hãng hàng không. Bay từ Pháp bằng Air France thì mình không biết, còn bay bằng Aeroflot của Nga từ Moscow thì không mua được tem này.
Có thể mua “Tourist card” tại sân bay ở Cuba khi bạn nhập cảnh nhưng 1 số hãng hàng không sẽ không cho bạn lên máy bay nếu không có tem này.

Kết quả hình ảnh cho VISA CUBA

Trong trường hợp sau khi chơi ở Cuba bạn bay đi nước thứ 3 chơi, sau đó quay lại Cuba để bay về VN thì bạn cần 2 cái tem “Tourist card”. Khi gọi điện hỏi nhân viên và ngay cả khi đến ĐSQ Cuba gặp nhân viên người Việt họ sẽ nói là Cuba chỉ cấp 1 tem thôi và lần nhập cảnh thứ 2 bạn phải tự mua tại ĐSQ/LSQ Cuba ở nước thứ 3 bạn đến. Điều này không đúng. Bạn nên gặp nói chuyện trực tiếp với nhân viên người Cuba để mua 2 tem “Tourist card”. Trong trường hợp này bạn cần có vé máy bay khứ hồi và visa đến nước thứ 3 đó và bạn phải trả phí 40$ cho 2 cái tem.
Thông tin trên mạng rằng nếu lưu trú ở Cuba dưới 72 tiếng sẽ không cần visa hoàn toàn chính xác. Nhân viên người Việt ĐSQ Cuba ở Hà Nội nói rằng trong trường hợp này bắt buộc vẫn phải mua tem, nhưng thực tế tại sân bay khi mình nhập cảnh vào Cuba lần 2 để ngày hôm sau bay về Moscow thì nhân viên hải quan nói không cần tem du lịch. Vậy là mình đã tốn mất 20$.
Một lưu ý là bạn cần phải in tất cả các vé máy bay đến và đi khỏi Cuba cùng với booking khách sạn cho tất cả các ngày lưu trú tại Cuba. Hôm mình nhập cảnh thì người Việt Nam, Trung Quốc và Iran bị giữ lại 1 tiếng để kiểm tra và bắt trình tất cả các giấy tờ trên. Không hiểu tại sao mà tất cả các khách du lịch các nước châu Âu, châu Mỹ và khách Trung Quốc đi theo tour thì không có vấn đề gì khi nhập cảnh. Chỉ có khách châu Á đi du lịch tự túc thì bị xét hỏi ngặt.
🔴 PHƯƠNG TIỆN BAY ĐẾN CUBA
Từ Việt Nam bạn có thể bay đến Cuba bằng hãng Aeroflot của Nga, transit qua Moscow hoặc Air France của Pháp, transit qua Paris. Chỉ có 2 hãng này cho phép bạn bay từ Việt Nam sang Cuba nối chuyến 1 lần.

Kết quả hình ảnh cho Aeroflot

Ngoài ra có vô vàn các phương án khác bay đến Cuba nối chuyến 2 lần ở 1 nước nào đó ở châu Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…) và 1 lần ở 1 nước của châu Mỹ như Canada, Mỹ hay Mexico. Trong trường hợp này bạn cần có visa các nước mà bạn sẽ nối chuyến.
Mình bay hãng www.aeroflot.ru giá vé khứ hồi Hà nội – Havana khoảng 1.100-1.200$ tùy vào thời điểm. Có 1 điều hơi bất tiện là nối chuyến ở Moscow rất lâu. Chiều đi phải chờ đợi ở sân bay 14h30’, chiều về hơn 10 tiếng. Vì thế nếu bạn muốn ghé vào tham quan Moscow luôn thì bạn xin visa transit 2 lần. Mỗi lần bạn được lưu trú tại Nga tối đa 3 ngày. Thủ tục xin visa transit rất đơn giản, không cần giấy mời gì cả.
Bay Air France thì giá đắt hơn rất nhiều, nhưng thời gian nối chuyến ở Paris ngắn hơn (7h40’ chiều đi và 1h20’ chiều về).
Nếu bạn không có ý định ghé vào các nước này để chơi thì không cần phải xin visa transit Nga hoặc Pháp.
🔴 ĐỔI TIỀN CUBA
Ở Cuba dùng 2 loại tiền: CUC và CUP. CUC là tiền dành cho khách du lịch nước ngoài. Tỷ giá là 1 USD = 0.98 CUC, 1 EUR = 1.19 CUC. Còn CUP là đồng peso chỉ dành cho người bản địa. 1 CUC = 25 CUP.
Bạn có thể đổi USD hoặc EUR ra CUC tại sân bay, quầy đổi nằm phía ngoài, ngay cửa ra vào sân bay. Hoặc có thể đổi ở các ngân hàng trong thành phố. Giá được quy định bởi nhà nước nên giá ở đâu cũng như nhau.

Kết quả hình ảnh cho TIỀN CUBA

🔴 PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI TRONG CUBA
Ở Havana thì bạn có thể đi taxi giá 5-10 CUC trong thành phố. Nếu thuê nhà nghỉ ở khu phố cổ thì có thể đi bộ vì khu này nhỏ thôi. Ở các thành phố khác thì bạn hoàn toàn có thể đi bộ vì các thành phố này rất nhỏi.
Phương tiện từ sân bay về khách sạn và ngược lại: mình có nhìn thấy đường tầu chạy từ sân bay về thành phố nhưng không nhìn thấy cái tầu nào cả. Giá taxi từ sân bay vào thành phố khá đắt: 25 CUC (tức khoảng 600-700k VND). Taxi đứng ngay ở cửa ra vào sân bay. Bạn có thể đặt dịch vụ đưa đón sân bay của nhà nghỉ mà bạn đặt. Giá chung là 25 CUC. Họ sẽ đón bạn tại cửa sân bay và đưa về tận phòng trọ.

Kết quả hình ảnh cho PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI TRONG CUBA

Giữa các thành phố của Cuba thì bạn có thể di chuyển bằng bus. Mình thấy bus của www.viazul.com là tiện nhất. Bạn nên mua vé trước qua mạng vì nếu mua tại chỗ vé rất có thể không còn. Viazul chấp nhận tất cả các loại thẻ thanh toán quốc tế khi bạn mua vé qua mạng. Sau khi mua xong họ sẽ gửi vé vào mail cho bạn. Bạn in vé ra tờ giấy và có mặt ở bến xe 30 phút trước giờ khởi hành để vào quầy check in họ sẽ in thẻ lên xe cho bạn.
Giá vé khoảng 15-25 $ tùy vào từng chặng. Bạn nên mua vé khứ hồi luôn.
Ở bến xe bus của Viazul và các thành phố Cienfuegos, Trinidad, Vinales đều có dịch vụ taxi nhóm (taxi colectivo). Luôn luôn có “cò” đi chào mời bạn. Họ sẽ gom đủ xe rồi chạy. Tất nhiên giá vé taxi colectivo đắt hơn vé bus của Viazul nhưng luôn có xe đi ngay.
🔴 KHÁCH SẠN, NHÀ NGHỈ
Khách sạn ở Cuba khá đắt. Tốt nhất là thuê casa - phòng riêng trong các nhà hoặc căn hộ của người dân. Giá dao động từ 20 $ đến 50$ / phòng dành cho 2-3 người, giá này không bao gồm ăn sáng.
Không hiểu sao mà Agoda lại không hoạt động ở Cuba, trong khi hiện nay bạn đã có thể đặt phòng khách sạn hoặc casa ở Cuba trên trang www.booking.com. Lúc mình đi thì mình đặt casa và thanh toán trước qua trang www.airbnb.com. Mình thấy rất ổn.
Tất cả các ngày lưu trú ở Cuba mình sống ở casa chung với người dân. Họ rất tử tế. Có bếp cho mình nấu ăn, rất tiện và rẻ. Thường thường người dân ở các trung tâm thành phố họ sống dựa vào việc cho khách du lịch nước ngoài thuê phòng. Mỗi phòng họ cũng kiếm được 20-50 $ một đêm, trong khi lương của rất nhiều người dân chỉ khoảng 100$/tháng.
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———
🔴 WIFI Ở CUBA
Wifi ở Cuba khá đắt và nó chỉ có ở các công viên lớn hoặc các quảng trường ở trung tâm các thành phố, nơi đông người. Để tìm nơi có trạm phát wifi bạn dùng ứng dụng maps.me (ứng dụng này làm việc mà không cần kết nối mạng) gõ ETECSA WIFI sẽ hiện ra các điểm phát wifi gần nơi bạn đang đứng nhất.
Các phòng trọ casa thường không có máy phát wifi. Mình nghe nói các khách sạn đắt tiền có wifi miễn phí, nhưng mình không ở khách sạn nên không biết chính xác.
Để vào wifi công cộng bạn cần mua cái thẻ cào giống như thẻ cào điện thoại của Việt Nam mình. Bạn đến các công viên lớn hoặc các quảng trường ở trung tâm, nơi có trạm phát wifi, bạn chọn mạng ETECSA WIFI, điền số thẻ và mật khẩu vào là sử dụng luôn. Tốc độ wifi thì chậm hơn rất nhiều so với ở VN. Bạn chỉ có thể vào check mail, lướt Facbook, đăng ảnh thì tải rất chậm. Không “lai sờ trym” được nhé!

Hình ảnh có liên quan
Thẻ cào wifi có thể mua trong các cửa hàng bưu điện ETECSA của nhà nước ở các thành phố của Cuba. Để tìm các cửa hàng này bạn gõ trên maps.me từ khóa ETECSA sẽ hiện ra các cửa hàng gần nơi bạn đang đứng nhất. Giá thẻ cào mua trong cửa hàng dùng trong 1 tiếng là 1 CUC (khoảng 23k VND).
Thường ở các cửa hàng “Mậu dịch” này khá đông người, phải xếp hàng khá lâu. Ngay trước cửa của các cửa hàng này và các công viên nơi có trạm phát wifi thường có những "con buôn" chào mời bạn thẻ cào giá 1.5- 2 CUC, tức là đắt gắp rưỡi hoặc gấp đôi so với giá nhà nước. Nếu bạn không có thời gian xếp hàng thì phải trả giá cao hơn. Trong các shop bán đồ ấn phẩm, đồ lưu niệm cũng có bán thẻ cào 1.5 CUC cho 1 tiếng. Còn ở sân bay giá 1 CUC cho 30 phút thôi.
Về sim điện thoại thì mình không biết, nhưng nghe nói mua rất khó, chỉ người dân Cuba mới đăng ký mua được. Nếu bạn mang theo sim của VN đã cài chế đô roaming thì vẫn dùng được nhưng cước khá đắt.
🔴 ĂN UỐNG
Ăn uống dành cho khách du lịch nước ngoài tại Cuba khá đắt đỏ vì giá tính bằng CUC. Lựa chọn cũng không nhiều. Các quán ăn không nhiều. Các cửa hàng ăn nhanh thì không có. Bạn có thể vào các cửa hàng mua xúc xích, bành mỳ, sữa, đồ muối để ăn. Nếu không ăn được đồ tây thì nên mang theo mỳ ăn liền.
🔴 AN TOÀN Ở CUBA
Ở Cuba bạn hoàn toàn yên tâm, không sợ cướp giật, trộm cắp gì cả. 1 hôm bọn mình đi dạo khu phố cổ buổi tối. Con phố đi bộ chính nhưng lúc 7-8 giờ tối mà khá vắng vẻ, không đông vui nhộn nhịp như ở VN chúng ta hay các nước du lịch khác. Khi đi qua các con phố ở khu này có cảm giác rất nguy hiểm vì ngay khu phố cổ này mà có rất nhiều nhà hoang, vắng vẻ. Có rất nhiều thanh niên đàn ông đứng dựa vào tường hoặc các cô gái bán hoa. Lúc đầu có cảm giác rất sợ nhưng thực ra họ không làm gì bạn cả, chỉ nhìn bạn hoặc mời chào dịch vụ thôi.
Nhìn chung người dân Cuba ở đâu cũng rất tốt, hỏi gì là tận tình giúp đỡ chỉ dẫn, mặc dù đa số họ chỉ nói tiếng Tây Ban Nha.
Nhưng họ cũng nói thách cao. Vì vậy bạn phải mặc cả giảm xuống 20-30% khi mua hàng ngoài phố.
🔴 CÁC THÀNH PHỐ DU LỊCH CUBA
Mình đi chơi các thành phố sau: La Habana, Cienfuegos, Trinidad và làng Viñales

Kết quả hình ảnh cho La Habana

La Habana có thể thăm quan trong vòng 2 ngày là thoải mái, còn các thành phố khác rất nhỏ nên chỉ cần 1 ngày là đủ để tham quan.
Cienfuegos thì không đẹp lắm, nên bạn có thể bỏ qua. Chỉ cần đi La Habana, Trinidad và làng Viñales là đủ.

Kết quả hình ảnh cho Trinidad cuba

Làng Viñales là nơi trồng cây thuốc lá để làm xì gà nhiều nhất Cuba. Xung quanh làng là những cánh đồng thuốc lá rất đẹp.
Ngoài ra có thành phố biển rất đẹp Varadero. Mình tham khảo thì thấy rất đáng để đi, nhưng do không thích biển lắm nên mình không đi.
🔴 CUBA CÓ ĐÁNG ĐỂ ĐI DU LỊCH?
Theo cá nhân mình, Cuba đáng để đi tham quan một lần trong đời. Và nên đi ngay bây giờ, bởi có thể một thời gian nữa sau khi Cuba mở cửa thì những nét văn hóa của một thời bao cấp sẽ bị mai muột.
Về kiến trúc thì hầu hết các công trình kiến trúc đều do người Tây Ban Nha xây dựng. Đến nay nhiều công trình đã bị xuống cấp trầm trọng, nhưng có lẽ do thiếu kinh phí để sửa chữa và bảo trì nên chúng đã bị bỏ hoang. Ngay phía sau Tòa nhà Đại hội Quốc gia (El Capitolio) ở giữa trung tâm La Habana có những khu nhà ở hoang tàn như sau trận sóng thần vậy.
Cảm ơn các bạn đã quan tâm tới bài viết!

(Xuân Hòa)
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ