HƯỚNG DẪN LÀM THỦ TỤC VISA THĂM THÂN NHÂN Ở THỤY ĐIỂN

HƯỚNG DẪN LÀM THỦ TỤC VISA THĂM THÂN NHÂN Ở THỤY ĐIỂN

Hướng dẫn làm thủ tục visa thăm thân nhân ở Thụy Điển
Đây là thời điểm phù hợp để cả nhà mình chuẩn bị hồ sơ xin visa cho bà nội Tí Tũn qua thăm cháu. Thủ tục cũng không có gì phức tạp, tuy nhiên có 1 số điều cần lưu ý do mình đã có kinh nghiệm apply visa Thụy Điển 2 lần: 1 lần dạng du học sinh dưới 1 năm, và 1 lần dạng đoàn tụ gia đình.. lần nào cũng nhận được visa sớm hơn so với dự tính cả. Thế nên mình viết lại 1 bài tổng hợp để mọi người tham khảo, giúp các bạn rút ngắn thời gian khi chuẩn bị hồ sơ apply visa Thụy Điển.
Bộ hồ sơ theo yêu cầu của đại sứ quán TĐ tại VN ( đã bổ sung thông tin và chỉnh sửa) bao gồm:
1. 1 Schengen visa application form (Form No. 119031), viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Thụy Điển, có chữ ký người apply. 
2. 1 form khai báo về gia đình (Form no. 239011). 
3. 1 ảnh hộ chiếu cỡ 35*45mm. Tuy nhiên theo yêu cầu 2 ảnh nên các bạn nên chuẩn bị 2 phòng trường hợp đại sứ quán yêu cầu thêm)
4. Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng. 1 bản copy của hộ chiếu.
5. Chứng minh nhân dân (ID- card)
6. Bản copy sổ hộ khẩu.
7. Bản copy giấy khai sinh, chứng nhận quan hệ của người apply và thân nhân ở Thụy Điển. Trường hợp của mình là giấy khai sinh của chồng mình. Nếu trường hợp con ở VN sang thăm bố mẹ ở TĐ thì tất nhiên phải là giấy khai sinh của con rồi (trong đó có thông tin về tên của bố mẹ) => Hiện tại ĐSQ VN đã yêu cầu 2 loại giấy khai sinh: 1 là giấy ks của người apply visa, 2 là chứng minh quan hệ như mình đã nêu trên, các bạn chú ý nhé.
8. Copy giấy chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn
9. Bank statement: Giấy tờ chứng minh bạn sẽ chi trả sinh hoạt phí ở Thụy Điển thế nào. Sở di trú TĐ yêu cầu chứng minh 450kr/ ngày/ người ( tương đương khoản 1300 000 vnd).
Có 2 cách: Cách 1 là người apply ở VN chứng minh qua tài khoản ngân hàng, tên người apply là tên chủ sở hữu, tài khoản được lập ít nhất 3 tháng trước ngày apply. Tuy nhiên, mình thấy có 1 số bạn sinh viên làm visa du học ở VN chỉ nộp tiền vào ngân hàng để lấy bank statement rồi rút ra ngay lập tức, chịu 1 mức phí rất nhỏ của ngân hàng, đại sứ quán vẫn chấp nhận. Không rõ bây giờ ĐSQ có kiểm tra việc này chặt chẽ hơn không. Eximbank, Vietcombank hay ACB đều có dịch vụ này. Khi lấy bank statement, bạn nhớ đề nghị giấy song ngữ (có cả tiếng Việt và tiếng Anh), tài khoản ngân hàng có quy đổi ra $. Hồi mình làm bank statement để đi du học, ngân hàng chỉ cấp giấy ghi tổng tài khoản bằng tiếng Việt nên phải đi làm lại lần 2, rất mất thời gian xếp hàng ở ĐSQ. Khi đi nộp hồ sơ, nhớ man theo thẻ ATM hoặc credit card trùng số TK trên, phòng trường hợp ĐSQ kiểm tra.
Cách 2 là: thân nhân ở TĐ cung cấp bank statements của 3 tháng gần nhất, scan rồi gửi về VN, cách này nhà mình sẽ sử dụng, rất nhanh gọn
10. Giấy cho phép nghỉ việc của cơ quan hoặc nghỉ học của trường học.
(Mẹ mình về hưu rồi nên không cần) => Hiện nay, ĐSQ yêu cầu: với các trường hợp đã nghỉ hưu thì nộp thêm giấy hưu trí.
11. Thư mời của thân nhân đang ở TĐ, Form no. 241011 ( Lưu ý: thư mời đề: hành trình từ VN-TĐ và ngược lại từ ngày nào đến ngày nào thì bạn xin đúng ngày đó trên application form.
Lưu ý: Trước đây mình chỉ cần sử dụng bản scan, nhưng khi mẹ mình nộp hồ sơ thì ĐSQ yêu cầu bản gốc, có chữ ký “tươi” theo quy định từ 01/2013, các bạn nên làm chính xác yêu cầu này.
12. 1 Bảo hiểm du lịch cá nhân, cover tối thiểu 30,000 Euro, có giá trị trong khi vực Schengen và cover đủ thời gian ở TĐ.
Hiện nay có 1 số cty cung cấp bảo hiểm dạng này, chi phí không cao, như AAA, AIG, Bảo Minh, Bảo Việt. Khi còn làm visa sinh viên, mình mua bảo hiểm của Bảo Minh, tuy nhiên giờ không nhớ báo giá. Mình dự định chọn mua AAA-Assist Card cho mẹ mình vì nghe nói Assist Card của Thụy Sĩ có mặt ở hơn 49 nước trên thế giới, dịch vụ khá ổn. Có 3 hạng bảo hiểm từ phổ thông đến thương gia và Vip, giá khoảng 110-200$ tùy hạng). Tuy nhiên, theo luật bảo hiểm của hãng này, người mua bảo hiểm trên 70 tuổi chỉ nhận được 50% số tiền nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm; người có bệnh mãn tính cũng chỉ nhận được 1 số tiền nhất định. (1 số hãng bảo hiểm không bán bảo hiểm du lịch cho người có bệnh mãn tính hoặc trên 70 tuổi, các bạn lưu ý nhé)
Ngày hiệu lực trên bảo hiểm tính từ ngày khởi hành đến ngày quay về VN của bạn. Khi mua bảo hiểm, bạn trả đủ số tiền, nhưng nếu sau 2 tuần, muốn hủy hợp đồng, bạn vẫn có thể lấy lại tiền mua bảo hiểm. Nếu visa bị từ chối, bạn cũng có quyền hủy hợp đồng bảo hiểm luôn.
13. 1 vé máy bay khứ hồi đặt trước, ngày đi và về trùng ngày xin trên visa, lưu ý: không cần trả tiền trước cho vé này, bạn nhờ người quen ở hãng vé cấp cho 1 giấy đặt chỗ trước trên máy bay là được, phòng trường hợp không xin được visa, hoặc ngày cấp trên visa không trùng ngày đã đặt vé. Lưu ý: Thời gian bay trên vé nếu quá thời gian xin trên visa chỉ 1-2 ngày cũng không được chấp nhận nhé.
14. Trường hợp bạn đi 1 mình cùng con nhỏ, phải có giấy đồng ý ủy quyền của người bố/ mẹ còn lại, cho phép con đi cùng bạn.
15. Trước khi nộp hồ sơ ở ĐSQ, bạn phải nộp 1 khoản phí vào tài khoản VDN của ĐSQ tại ngân hàng ANZ, số tk Việt Nam Đồng: 6143432, tên TK: Embassy of Sweden-UM.
Lưu ý: Giấy tờ số 5,6,7,8 phải được mang dịch sang tiếng Anh, chứng thực ở phòng công chứng địa phương (bạn nên làm ở các văn phòng tư vấn du học, dịch thuật cho nhanh, phí rất phải chăng). Sau đó mang đi hợp pháp hóa lãnh sự ở Cục lãnh sự ( địa chỉ: 40 Trần Phú, Hà Nội). Hợp pháp hóa lãnh sự thường mất 2-3 ngày làm việc, ví dụ bạn nộp từ chiều t2 thì chiều t4 bạn sẽ nhận được, nếu giấy tờ của bạn đầy đủ và hợp lệ. Nên đi sớm hơn giờ làm việc vì người đi chứng nhận lãnh sự rất đông, phần lớn là xuất khẩu lao động đi Đài Loan hoặc Hàn Quốc, mình không thấy họ xếp hàng lấy số gì hết đâu.
Có thể tải mẫu đơn xin hợp pháp hóa lãnh sự, kê khai những giấy tờ cần làm vào đơn ngay từ nhà để nộp cho nhanh
Giấy tờ số 4,5,6,7,8 cần mang theo bản gốc đến ĐSQ để đối chiếu.
Kết quả hình ảnh cho THỤY ĐIỂN
Hồ sơ xin visa thường được quyết định sau 2 tuần, tuy nhiên có 1 số trường hợp lâu hơn, để chắc chắn, các bạn nên apply trước ngày khởi hành ít nhất 2 tháng và nhiều nhất là dưới 3 tháng nhé ^^. Trước khi đi, nhớ gọi đến số: +84 4 3726 04 00 để book ngày nộp hộ chiếu, thời gian gọi từ 8.30-9.30, thứ 2,3,5,6.
Thời gian nộp hồ sơ:  thứ 2,3,5,6, từ 9-11h, bạn nên đi sớm hơn để xếp hàng lấy số (dù đã book trước) vì ĐSQ làm việc cực lề mề (hix, xin lỗi các bác ĐSQ), 1 buổi sáng các bác cà rầm cà rì giải quyết được khoảng 6-7 trường hợp là nhiều.
Địa chỉ ĐSQ: số 2 Núi Trúc, Hà Nội.
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———
(Diep Nguyen)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ