‼️REVIEW DU LỊCH TỰ TÚC CHÂU ÂU ‼️

‼️REVIEW DU LỊCH TỰ TÚC CHÂU ÂU ‼️
CHỌN HÀNH TRÌNH
Đây là vấn đề rất khó khăn mà nhiều bạn gặp phải. Châu Âu có rất nhiều địa điểm đẹp nhưng thời gian lại có hạn, làm thế nào để đi được hết tất cả mọi nơi trong vòng 2 tuần, 3 tuần or thậm chí là 1 tháng. Mình chọn theo thứ tự ưu tiên dream destination sẽ được đưa lên đầu tiên.
Nếu bạn thích các thành phố mang đậm tính lịch sử thì có thể đi Rome, Paris & Athen.Thích cảnh thiên nhiên hùng vĩ thì có Thụy Sỹ. Thích nghệ thuật và kiến trúc thì Florence & Barcelona. Thích các lâu đài cổ kính & lâu đời thì Đức & Pháp. Thích nắng ấm áp và các thành phố biển thì Santorini của Hy Lạp, Ibiza của TBN or Split của Croatia. Thích các thị trấn yên bình xinh đẹp như truyện cổ tích thì Colmar Pháp, Hallsatt Áo, Giethoorn Hà Lan. Thích lãng mạn thì về Paris Pháp & Venice được mệnh danh là thành phố của tình yêu.
✳️Hành trình mình vừa đi về (thời gian tầm 30 ngày)
Paris- Colmar-Lucern- Interlaken- Lauterbrunen- Murren-Wegen- Grindeward-Bremgatern Oberter- Bern- Salzburg- Hallsatt-Venice- Florence- Cinque Terre-Verona-Rome- Santorini-Athen -VN
Trang web Minh thấy rất hay trong việc planning hành trình là goeuro.
Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời, đám mây, ngoài trời và thiên nhiên
✳️KHÁCH SẠN, HOSTEL & HOMESTAY
Nếu tiết kiệm chi phí thì các bạn có thể thuê hostel trên booking.com or Agoda nếu bạn đi du lịch 1 mình. Nếu đi theo nhóm hoặc gia đình thì Airbnb or Homestay người Việt là thích nhất. Đợt vừa rồi mình ở nhà các anh chị người việt siêu helpful.
Florence Guest House: https://guest-house-be-happy-florence.booked.net/…
Santorini: Villa Soul Hotel
✳️PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI
Để di chuyển từ nước này sang nước khác bạn có thể đi lại bằng tàu, bus hoặc máy bay. Một số hãng máy bay giá rẻ ở châu Âu là Ryanair, easyjet, Norwegian, vueling... lưu ý vì là hàng không giá rẻ nên bạn cần phải check in trước và in boarding pass sẵn or tại app về check in trên app thì ko cần in boarding pass. Về hành lý lưu ý về kích thước.
Flixbus có chương trình bán vé đi 5 thành phố bất kì tại châu Âu với giá chỉ 99€. Lưu ý Flixibus vì rẻ nên đôi khi sẽ thay đổi giờ chạy với bên đón khách vì thế nên các bạn nên mua vé khi đã mua sim châu âu sẵn để incase Flixibus cập nhật giờ chạy với bến đón khách.
Kinh nghiệm du lịch bằng tàu: Mình sẽ list ra chi tiết trong bài của từng nước. Mình thích nhất là đi tàu vì chạy rất êm, chỗ ngồi thoải mái, ga tàu thì gần trung tâm nhất.
Bên dưới là các trang web đặt vé ở một số thành phố tại châu âu mình list cho các bạn dễ tham khảo:
Pháp: https://en.oui.sncf/fr/?redirect=yes
Thụy Sỹ: https://www.sbb.ch/en/buying/pages/fahrplan/fahrplan.xhtml
Áo: https://www.oebb.at/en/
Italy: https://www.italotreno.it/en & http://www.trenitalia.com/
Bus: https://www.flixbus.com/ & https://www.ouibus.com/
Airline: Ryan Air, Vueling Air, Easy Jet, Volotea Air đều là các hãng hàng không giá rẻ tại Châu âu.
✳️CÁCH TÌM VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ
Google flights, momondo.com và skyscanner là 3 trang web mà mình hay dùng để search vé nhiều nhất. Theo mình thì momondo.com hay hiện ra những vé rẻ nhất. Minh high recommend các bạn mua vé các hãng hàng không từ 4,5 sao vì mình phải bay 1 chặng khá dài tầm 13-14 tiếng ngồi trên máy bay nên chọn hãng tương tối 1 tý với thời gian transit ngắn cộng với giờ bay hợp lý.
✳️NÊN ĐI DU LỊCH CHÂU ÂU THỜI GIAN NÀO
Tháng 5-6 thời tiết vào xuân khá dễ chịu, hoặc đi vào mua thu thời tiết cũng rất đẹp tháng 9-10. Nếu đi vào 2 thời điểm trên vừa né được mùa DL cao điểm ở Châu âu vừa tiết kiệm được chi phí thời tiết lại dễ chịu không bị quá nóng ko bị quá lạnh. Mùa cao điểm dl châu âu là tầm tháng 7 &8. Mùa đông tuy đẹp nhưng lại rất lạnh.
✳️WIFI OR 4G?
Khi du lịch Châu Âu tự túc bạn nên mua Sim Three UK sd được 34 quốc gia bao gồm cả châu âu dung lượng 12GB 3000 text mesage, 3000 phút gọi toàn châu âu. Trong 30 ngày kể từ ngày kích hoạt sim. Giá 650K-700K.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây, núi, cây, nhà, ngoài trời và thiên nhiên
✳️CÁCH APPLY VISA PHÁP (updated 7/2019)
Thủ tục tự xin visa Schengen tại lãnh sự quán Pháp:
✳️Bước 1: Tạo TK & điền Visa application form.
Vào trang https://france-visas.gouv.fr/ để đk tài khoảng sau đó điền application form.
❇️Bước 2: Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn trước với TLScontact.
Vào link: https://fr.tlscontact.com/vn/ chọn nơi nộp hồ sơ.
❇️Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ
Tất cả thông tin đều được chuẩn bị bằng tiếng Anh or Tiếng Pháp:
* Visa application đã điền ở B1 in ra ký tên dán ảnh.
* 2 hình thẻ 3.5×4.5cm, nền trắng (mặt chiếm 70% ảnh)
* Passport còn hạn ít nhất 6 tháng, nộp bản chính và bản photocopie tất cả các trang thông tin và các trang có dấu (nếu có).
* Lên kế hoạch du lịch chi tiết.
* Thư bày tỏ: viết rõ nguyện vọng tại sao muốn đi DL Pháp với cam kết quay về VN.
* Booking (giấy xác nhận) đặt phòng khách sạn (tương ứng với kế hoạch du lịch).
* Booking vé máy bay: các bạn book Vietnamairline ở phần thanh toán chọn pay later.
Chứng minh việc làm:
* Hợp đồng lao động: (Bản sao có dấu mộc treo của cty or bản photo thì mang thêm bản gốc để bên TLS đối chiếu).
* Sao kê ngân hàng tài khoản nhận lương (3 -6 tháng lương gần nhất). LSQ không quy định mức lương phải tối thiểu bao nhiêu nhưng cần được chuyển khoản qua ngân hàng & Payslips 3 -6 tháng lương gần nhất. Liên hệ với HR và kế toán về vụ payslips này
* Giấy xin nghỉ phép với lý do đi du lịch, ghi rõ thời gian nghỉ trong giấy và có chữ ký đóng dấu của công ty.
Chứng minh tài chính:
* Sổ tiết kiệm tối thiểu 200 triệu đồng (Giấy xác nhận số dư và bản gốc sổ tiết kiệm)
* Và còn cái gì có giá trị có thể chứng minh quyền sở hữu của mình thì cứ trình ra, sẽ là 1 điểm cộng
* Bảo hiểm du lịch quốc tế
❇️Bước 4: Nộp hồ sơ
* Hãy đến nộp hồ sơ đúng giờ hẹn trong lịch hẹn. Nên đến sớm trước giờ hẹn tầm 15’ để xếp hàng.
* Đem theo toàn bộ giấy tờ đã chuẩn bị đúng theo yêu cầu của phía LSQ, kể cả giấy xác nhận lịch hẹn.
* Nếu hồ sơ được nhận, chi phí làm visa sẽ là 60 Euro phí thị thực + 26 Euro cho dịch vụ của TLS. Trả bằng tiền Việt, tỉ giá theo ngày hôm nộp hồ sơ, có thể trả tiền mặt hoặc quẹt thẻ.
❇️Bước 5: Chờ để Nhận lại passport
Hồ sơ của mọi người sẽ được Lãnh sự Pháp xét duyệt. Nếu có nghi vấn hoặc cần thêm thông tin, Lãnh sự có thể yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ hoặc tham dự phỏng vấn. Trong trường hợp này, bạn yên tâm vì sẽ được email đầy đủ thông tin hướng dẫn.
Thời gian cấp visa là sau khi nộp 15 ngày, phía dịch vụ TLS sẽ gọi điện hoặc gửi mail thông báo bạn đến nhận lại passport. Vậy là xong. Nếu bạn ở xa TLS sẽ chuyển phát nhanh về tận nhà.
Thông thường LSQ sẽ cấp visa du lịch là 30 ngày, single entry, visa có giá trị 3 tháng. Nếu xui hơn thì có thể LSQ chỉ cấp đúng số ngày đi du lịch, single entry, visa có giá trị 3 tháng.
✳️PARIS-FRANCE THÀNH PHỐ TÌNH YÊU
Minh mua được vé 1 chiều SGN-CDG của Singpore Airline vào trúng đợt promotion với giá khá ưu đãi (mình liều mạng mua trước khi có Visa vì mình rất thích dịch vụ của hãng nay nên mình hốt luôn). Mình có quá cảnh ở Singapore 1h30. Sinapore Airline có chương trình phát do du khách 1 voucher 20 đô Singapore tại sân bay Changi nên các bạn lưu ý nhanh chân xếp hàng để nhận voucher này để mua bánh kẹo or café ở sân bay Changi.
Sau 14h bay mình có mặt tại sân bay CDG của Pháp để làm thủ tục nhập cảnh, mọi thứ đơn gian còn hơn các chuyến bay nội địa của Việt Nam. Mình chỉ đưa mỗi passport thì đã được đóng dấu để qua cổng ko bị hỏi bất kỳ 1 câu hỏi nào lun (trên tay mình cầm đầy đủ các loại giấy tờ như vé máy bay chiều về, booking Hotel, lịch trình dl, bảo hiểm dl…) thế nhưng chị ấy ko hỏi bất kỳ loại giấy tờ nào từ mình. Nên các bạn đừng qua lo lắng lúc qua cổng hải quan nhé, họ rất thân thiện và làm việc rất nhanh gọn lẹ.
Sau khi nhập mình nhanh chóng theo bảng chỉ dân đi đến Terminal 2 để mua các thể loại vé cần dùng khi ở Paris 3 ngày.
✳️ĐI LẠI Ở PARIS?
Từ sân bay CDG đến Paris: Khi đi từ sân bay Charles de Gaulle bạn cứ tìm đường ra cửa đi tàu điện trung chuyển trong sân bay để đến Terminal 2, đón tàu RER B về trung tâm thành phố với giá vé khoảng €10 (nên mua trực tiếp tại quầy Information tạ Terminal 2). Chọn điểm dừng, bạn nên check trước địa chỉ hotel của mình ở gần ga metro nào (bằng google map) sau đó chọn các điểm dừng thuận tiện để di chuyển về hotel.
❇️Đi lại trong TT thành phố Paris- Các Loại Vé Tàu
Vé lẻ: Giá cho 1 chặng Metro giá khoảng €1.8 (còn gọi là vé “Ticket t+”). Mua loại 10 chuyến (hay còn gọ là Carnet) giá €14 (mua ở các máy bán vé tự động ở ga or mua trực tiếp tại quầy Information. Khi mua vé xong nhớ giữ vé để dùng khi muốn ra khỏi ga tàu tại nơi đến (vé RER yêu cầu còn Metro thì không).
Ticket Mobilis: là vé ngày cho phép đi lại không giới hạn trong ngày ở các vùng (zone) nhất định nhưng sẽ không sử dụng được cho chặng ra sân bay. Mình mua loại Zone 1-2 giá €7.30/1day (nếu chỉ di chuyển các điểm tham quan ở Paris thì chỉ cần mua Zone1-2 là đủ).
Paris Visit: Vé đi lại không giới hạn trong 1,2,..5 ngày ở Paris, mua luôn ở sân bay, áp dụng cho zone1-3 hoặc zone 1-5 đây là loại pass này chỉ hoạt động theo ngày ghi trên đó, tức là dù bạn mua vào buổi tối thì đến đêm nó sẽ hết hiệu lực chứ không tính theo 24 tiếng. ( nếu bạn ở nhiều hơn 3 ngày thì nên mua loại này còn nếu ở ít thì bạn nên mua loại Mobilis sẽ rẻ hơn).
✳️Hostel ở Paris
Mình ở căn hộ bạn Oanh 1 phòng có 2 giường, có bếp đầy đủ. Nhà bạn ngay trạm metro Crimee line 7 luôn cực kỳ tiện đi lại, ngay dưới nhà có siêu thị các kiểu cũng tiện mua sắm linh tinh. Bạn Oanh rất nhiệt tình cho bọn mình check in sớm với cả gửi hành lý sau khi đã check out.
https://www.facebook.com/profile.php?id=100009031912206
✳️Các Điểm Tham Quan ở Paris
Paris rất rộng lớn và rất nhiều điểm tham quan “must see” nếu là lần đầu đến như mình thì các bạn có thể tham quan các điểm "Must See" :
Tháp Eiffel
Eiffel nằm ngay bên cạnh sông Sein, nếu chỉ đứng dưới ngắm tháp thì chẳng mất tiền, nhưng nếu lên đỉnh ngắm thành phố thì bạn phải mua vé lên đỉnh €15. Nên chụp ảnh tháp Eiffel từ quảng trường Trocadero.
🚊Cách đi: nếu muốn ngắm Eiffel ở cự li gần thì dừng ở trạm Champ de Mars hoặc trạm Tour Eiffel (line RER C), hoặc trạm Ecole Militaire (Line 😎, và trạm Bir-Hakeim (Line 6). Nhưng cách hay nhất là nên đi tới trạm Trocadéro (line 9 hoặc line 6) ngắm Eiffel từ xa trước rồi đi bộ lại gần sau.
Nhà thờ Đức bà Paris – Notre Dame
Bạn được tham quan nhà thờ miễn phí tuy nhiên để lên đỉnh nhà thờ bạn cần phải xếp hàng bên hông phải của nhà thờ. Thời gian xếp hàng rất lâu (tầm 1h) để lên đỉnh của nhà thờ bạn cần phải leo lên 1 cầu thang bộ chật hẹp với 387 bậc. Cả lên và xuống là tầm 800 bậc thang. Nhưng view toàn cảnh Paris rất đáng bỏ công (tốn €10 để lên đỉnh nhà thờ)
🚊Cách đi: đi bộ khoản 500m từ Sainte Chapelle là bạn sẽ thấy Nhà Thờ Đức Bà or dừng ở trạm Cité (Line 4) hoặc St-Michel Notre Dame (RER B hoặc RER C)
Đại lộ Champ Elysse và Khải hoàn môn – Arc de Triomphe: Khải hoàn môn (Arc de Triomphe de l'Étoile): Nằm ngay quảng trường Étoile với khoảng không gian rộng lớn, và là điểm giao nhau của 7 con đường lớn trong đó có đại lộ nổi tiếng Champs-Élysées. Nhớ đi dạo trên con đường này để thấy rõ hơn một Paris hoa lệ và xa xỉ là như thế nào nha.
🚊Cách đi: trạm Charles-de-Gaulle-Etoile bằng RER line A hoặc Metro line 1, 2 hoặc 6
Bảo tàng Louvre – Musee de Louvre
Đây là bảo tàng mà bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian hàng để vào. Thực sự thì nếu bạn không có đam mê nhiều về nghệ thuật thì không cần phải mất nhiều công sức để vào đây xem vì có vào cũng chỉ được dạo qua phần ngoài, mà muốn xem các tác phẩm nghệ thuật như bức tranh Mona Lisa bạn phải mua vé vào (16e).
Bắt bus or metro đến trạm Musee du Louvre stop
Bảo tàng Louvre khá gần với Nhà thờ Đức bà và một số điểm tham quan khác mà bạn có thể kết hợp đi cùng như vườn Tuileries, vườn Luxembourg, Sainte Chapelle, La Conciergerie (3 địa điểm này khá gần nhau và gần bảo tàng Louvre) cuối cùng là quảng trường Concorde, đi thẳng từ quảng trường là đại lộ Champs Elysees.
Đồi Montmatre
Montmartre là một khu phố của Paris, nằm trên quả đồi lớn thuộc Quận 18. Từng là nơi tập trung của nhiều họa sĩ nổi tiếng, cộng với nhà thờ nhà thờ Sacré-Cœur, các con phố nhỏ, quán cà phê, nhà hàng… Montmartre là một trong những địa điểm thu hút du khách nhất Paris.
🚊Cách đi: dừng ở trạm Abbesses (line 12), hoặc Anvers (line 2) hoặc Blanche (line 2). Nhớ là đi dạo khám phá những con đường ở đây trước khi lên đồi nha bạn.
Tip: khi đến chân đồi Montmartre bạn có thể dùng chính thẻ điện ngầm để đi thang máy nhanh từ chân đồi lên đỉnh đồi nhé. Đồi này dốc hơi bị cao luôn.
Nhà Hát Opera Garnier
Nhà Hát Opera Garnier: là biểu tượng kiến trúc cổ điển sang trọng & xa hoa khi bước vào bên trong bạn sẽ bị choáng ngợp vì nó quá lộng lẫy vượt xa tưởng tưởng
🚊Cách đi: dừng ở trạm Opera (line 3, line 7 hoặc line 😎 / trạm Chausée d’Antin La Fayette (line 7 hoặc line 9) / trạm Auber (RER line A).
TIPs: cách bạn nên bắt xe bus số 64 để đi dạo vòng quanh các điểm đẹp nhất ở Paris cũng rất tuyệt vì tuyến của xe Bus 64 toàn đi qua các điểm nổi tiếng ở Paris. Cảm giác đeo tai phone nghe 1 bản nhạc yêu thích hướng mắt qua khung cữa xe Bus để nhìn ngắm phố phường Paris thì thật là tuyệt.
✳️COLMAR – ENGUISHIEM FRANCE: NGÔI LÀNG CỔ TÍCH
Colmar nằm trong top những ngôi làng đẹp nhất thế giới. Ngôi làng trong Phim Người Đẹp & Quái Vật là lấy cảm hứng từ Colmar.Thị trấn này đẹp nhất là vào dịp giáng sinh.
✳️Từ Paris các bạn có 2 phương tiện chính để đến Colmar.
Bạn có thể đi bằng train TGV đến thẳng Colmar trong vòng 2h30 giá tầm 30e-45e nếu bạn book vé trước tầm 1-2 tháng.
Cách thứ 2 là bạn đi bằng xe Flixibus or Ouibus đến Strassbourg (giá tầm 13-14e tầm 5-7 tiếng) sau đó từ Strassbourg đi tàu đến Colmar (14e hết 30’ đi tàu). Nếu bạn đi như cách thứ 2 thì nên dành buổi sáng tham quan ở Strassbourg rồi chiều đến Colmar (vì Colmar khá nhỏ bạn dạo tầm 2-3 tiếng là hết).
❇️Phương Tiện Công Cộng ở Colmar
Vì Colmar khá nhỏ nên chỉ có duy nhất 1 train station chính là Gare de Colmar). Nếu chỉ ở Colmar thì phương tiện di chuyển để tham quan chính là đi bộ các bạn nhé vì Colmar khá bé.
Tips: vào những ngày lễ hay cuối tuần, có thể mua vé nhóm “Alsa+ Group Day” với giá 38.10e bạn có thể đi tối đa 5 người, có giá trị trong 1 ngày và đi không giới hạn tất cả các phương tiện công cộng trong vùng Alsace (xe lữa, tàu điện, Bus…). Bạn có thể mua vé này tại các train station như ở Gare de Strassbourg or Gare de Colmar. Link để các bạn tham khảo thêm về loại vé này https://www.vialsace.eu/fr/alsa-24h-et-groupe-journee/1002. Vùng Alsace là bao gồm cả Colmar, Strassbourg, Enguisheim, Riquewihr, Kaysersberg & Ribeauville nếu các bạn đi vào trúng cuối tuần thì hốt em để tham quan vùng Alsace thì lợi dã man vì vé tàu từ Strasbourg về Colmar đã là 14e/1 lượt/1 người rồi.
❇️Các Điểm Tham Quan ở Colmar
Tham quan khu Old Town: những ngôi nhà với khung gỗ cao được trang trí sặc sỡ rất đặt trưng.
Nếu thích hoạt hình Nhật Bản, nhất là phim của xưởng Howl’s Moving Castle. Cảnh quan của Colmar chính là nguyên mẫu để xây dựng nên thị trấn nơi cô bé Sophie ở.
Nhà thờ Saint Martin nhà thờ lớn nhất ở Colmar cũng rất đẹp và đáng ghé thăm.
Điểm tiếp theo không thể ko ghé ở Colmar đó chính là khu La Petite Venise.
TIPS: Sau khi dành nguyên buổi sáng để khám phá Colmar đến buổi trưa các bạn có thể thuê xe đạp ngay tại ga Gare De Colamr giá tầm 8E/1 ngày để đi đến 1 làng Eguisheim xinh đẹp cách Colmar tầm 5km. Or bạn có thể bắt xe bus chuyến 208 & 440 giá 2E/1 chiều để đến làng Eguisheim. (nói đến đây mìh rất buồn vì sự cố miss bus ở Paris mà mình đến Colamr buổi chiều nên mình ko có thời gian đê đi đến làng Eguishiem) Làng Eguishiem siêu đẹp các bạn hãy dành thời gian ghé thăm nhé.
❇️Chỗ ở: bọn mình ở Brit Hotel Primo Colmar Centre giá 55e/3pax/1nite. Ks ngay trung tâm phố cổ lun nên siêu tiện để đi lại đã vậy gía còn hạt dẻ nữa.

✳️SWIZERLAND: THIÊN ĐƯỜNG CÓ THẬT
Khi lên plan đi Thụy Sỹ mình thấy khá đau đầu ở phần cách thức đi lại vì Đắt 😭😭😭bên dưới mình tóm tắt 1 số loại pass đi lại ở Thuỵ Sỹ
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đám mây, nhà, ngoài trời và thiên nhiên
Swiss Travel Pas cover cho hầu hết các địa điểm ở Thụy Sĩ. Bạn được đi không giới hạn số lượng các chuyến tàu, được sử dụng tất cả các phương tiện đi laị trong thành phố được vào cửa miễn phí cho gần 500 bảo tàng, được giảm giá 50% cho các loại vé đặc biệt đến các đỉnh núi (vd như Jungfraujoch...), nếu có em bé dưới 16 tuổi thì bé được đi kèm miễn phí. Sau khi nghe các tiện ích của thẻ ai cũng thấy tuyệt vời nhưng đến đoạn thấy price card là muốn rơi lệ
• 3 ngày: 210 CHF = 4.700.000 VND
• 4 ngày: 251 CHF = 5.600.000 VND
• 8 ngày: 363 CHF = 8.100.000 VND
• 15 ngày: 440 CHF = 9.800.000 VND
Đối với các bạn dưới 26 tuổi (Tuổi trên passport các bạn nhé) sẽ được mua Swiss Travel Pass Youth:
• 3 ngày: 179 CHF = 4.000.000 VND
• 4 ngày: 213 CHF = 4.750.000 VND
• 8 ngày: 309 CHF = 6.990.000 VND
• 15 ngày: 374 CHF = 8.350.000 VND
Swiss Half Fare Card: với thẻ này bạn sẽ được mua hầu hết vé của các loại train, bus, tram...cả chặng đường dài và chặng ngắn trong thành phố với giá được giảm 50% so với giá gốc. Giá của thẻ này là: 120 CHF.
Tageskarte or Cart Journaliere Commune: đây là một dạng vé đặc biệt chỉ bán cho người định cư ở Thụy Sĩ or Sinh Viên ở Thụy Sỹ, thẻ này sẽ áp dụng để đi được tất cả các phương tiện công cộng tại Thụy Sỹ trong nguyên ngày, không giới hạn số lần đi với giá khá rẻ, tùy vùng mà dao động khoảng từ 40-60 CHF.Mình có bạn mua giúp vé Cart với giá 40CHF/1 day. Nếu có người quen ở Thụy Sĩ thì bạn có thể nhờ mua dùm đó. Website tham khảo: http://www.tageskarte-gemeinde.ch/en-us/
Supersaver Ticket. Cho những chặng đường dài ví dụ như từ Lucern đến Interlaken thì bạn có thể tìm vé Supersaver với giá giảm 50% mà ko cần có Swiss Half Fare Card vẫn mua được. Bạn chỉ cần chịu khó canh vé khi nào thấy có vẻ giảm thì mua liền là được nhé, vé giảm sẽ có kí hiệu %. Mua vé tại: http://www.sbb.ch/…/tickets-for-swi…/supersaver-tickets.html hoặc download app SBB về điện thoại mua rất đơn giản, chỉ cần có thẻ visa hoặc master card. Sau đó chụp lại mã vé để lúc lên tàu ngồi có người soát vé thì đưa ra là được, không cần đổi vé giấy hay gì hết nhé bạn.
✳️LỊCH TRÌNH TẠI THỤY SỸ DÀNH CHO FULL 3 NGÀY
❇️ LUCERN THÀNH PHỐ BÊN HỒ XINH ĐẸP
Các phương tiện đến Lucern
Theo lịch trình sau 1 ngày ăn chơi ở Colmar mình nghỉ đêm ở Colmar và sáng sớm hôm sau xuất phát từ Gare de Colmar đến ga Basel SBB Thụy Sỹ. Mình có hẹn bạn ở Ga Basel SBB để nhận vé Cart Journaliere Commune mà bạn ấy mua hộ mình cho 3 ngày ở Thụy Sỹ. Loại vé này siêu tiện dạng như loại day pass sd trong 1 ngày không giới hạng số lượt cho tất cả các phương tiện công cộng (tàu lữa, tàu điện, tàu thủy, xe bus…).
Sau khi nhận được vé mình sử dụng app SBB (App phương tiện công cộng tại Thuy Sỹ mình down sẵn trên ĐT) mình chỉ cần nhập điểm đầu là Basel SBB điểm cuối là Lucern thì App SBB sẽ đưa ra các phương án đi lại cho bạn lựa chọn. Khi đi tàu ở Thụy Sỹ bạn cần chú ý ga tàu & flatform là ổn (tàu & Bus ở Thụy Sỹ siêu dễ để đi lại khó bị lost nhất vì rất rõ ràng và dễ nhìn). Từ Basel SBB mình đi train thẳng đến ga Lucern Hbf sau đó đi bộ ra đối diện ga là Bus station để đón Bus 23 về nhà chị Thơ-Host tại Lucern để gửi hành lý.
Đi lại trong thành phố Lucerne
TP Lucern khá nhỏ nên nếu chỉ tham quan trong nội đô lucern bạn hoàn toàn có thể đi bộ vì các điểm tham quan khá gần nhau. Nếu bạn lười đi bộ thì có thể mua vé xe Bus để đi giá cho 1 Zone là 8.20 CHF (nếu bạn có Half Fare 6.20CHF), còn vé đơn-Single ticket là 4.10chf bạn sd được trong vòng 60’. Nếu bạn đã mua Swiss Pass or Tegeskarte thì ko cần phải mua bất kỳ 1 vé phương tiện công cộng nào nữa.
Homestay or Hostel ở Lucern:
Homestay nhà chị Thơ ở Lucern ngay cạnh tram bus Ebikon-Weichlen. Phòng rất rộng và đẹp chị lại siêu nhiệt tình hỗ trợ các bạn mua vé Tegeskarte tầm 60chf/1 vé đi được tất cả phượng tiện cộng cộng ở Thụy Sỹ trong vòng 1 ngày. Hơn nữa chị còn cho bọn mình check in sớm và gửi hành lý sau khi check out. Lại còn mua giúp bọn mình socola và dao thụy sỹ.fb của chị Thơ:https://www.facebook.com/angela.nieder
🚐Di chuyển:từ ga Lucern hbf ra trước cổng chính bắt Bus #23 đến trạm Ebikon-Weichlen (16').
Các Điểm Tham Quan ở Lucern
Cầu Kapellbrucke-Chapel Bridge: Bước ra khỏi ga tàu tàu Lucern Hbf bạn sẽ nhìn thấy hồ Lucerne. Cây cầu gỗ vắt qua con sông Reuss này được xây dựng từ thế kỷ thứ 14 và là một trong những cây cầu cổ nhất châu Âu
🚊Di chuyển: Từ ga tàu bạn đi bộ tầm 400m sẽ thấy cây cầu Chapel.
Old Town: tiến vào khu phố cổ Old Town, lách qua những con phố, ngõ nhỏ, hai bên là những shop nhỏ xinh với những cữa sổ và các bức tường đầy tính nghệ thuật.
Di chuyển: cách cầu Kapellbrucke vài trăm mét đi bộ là khu trung tâm phố cổ.
Tượng Sư Tử Lion Monument: đó là một chú sư tử đang hấp hối bằng đá nổi tiếng tôn vinh sự hy sinh anh dũng của 800 lính đánh thuê Thụy Sĩ.Từ TT phố cổ bạn sẽ thấy bảng chỉ dẫn đi đến Lion Monument
🚊Di chuyển: đi bộ khoảng tầm 500m từ TT Old Town cách dễ nhất là bạn bật google map lên và cứ thế đi
Court Church of St. Leodegar: Nhà thờ công giáo Catholic được xây dựng vào năm 1633. Nhà thờ nổi bật với 2 tòa tháp song song.
🚊Di chuyển: bạn đi bộ từ trung tâm phố cổ đến nhà thờ này tấm 500-600m
Lên núi Rigi và đi thuyền trên hồ Lucern:
🚊Để mua vé lên núi Rigi, các bạn đến bến tàu Ferry Terminal Pier 1 ngay đối diện ga tàu Lucern Hbf. Bạn chỉ cần bước sang đường là đến điểm bán vé tàu. Gía vé đi lên núi Rigi từ Lucern là 95Chf, bao gồm đi thuyền trên hồ Lucern đến bến Vitznau, và từ Vitznau đi tàu lên núi Rigi Kulm. Nếu có Half Fare card thì bạn sẽ được discount 50% đúng theo tên gọi lúc này vé chỉ còn 58.50chf.
🚊Đối với các bạn đã có Swiss Pass orTegeskarte thì ko cần phải quan tâm đến việc mua bất kỳ 1 loại vé nào nữa vì trong đã được include cả rồi. Chỉ cần các bạn down app tàu SBB về đt sau đó search điểm đầu và điểm đến là được.
✳️ MURREN-WENGEN-GRINDELWARD NHỮNG NGÔI LÀNG TRÊN NÚI
Sau khi kết thúc 1 ngày tham quan ở Lucern mình quyết định đi ngủ thật sớm để sáng hôm sau dậy từ lúc 5h sáng để chuẩn bị hành trình thăm quan các ngôi làng trên núi bao gồm Murren, Wengen & Grindelward. Sáng sau khi bắt xe bus #23 đi đến ga Lucern Hbf mình bắt tiếp chuyến tàu từ Lucern hbf đi Interlaken Ost (1h47’). Từ Interlaken Ost mình bắt thêm chuyến tàu để đến ga trung chuyển là Lauterbrunnen (16’) rồi từ Lauterbrunnen mình đi tàu or cáp treo đến các làng trên núi tùy theo làng sẽ đi tàu or cáp treo mình sẽ ghi chi tiết bên dưới cho từng làng.
MURREN: ngồi làng nhỏ nằm dưới chân ngọn núi Schilthorn dựa lưng vào dãy núi tuyết trắng phau chấm phá thêm màu nâu đỏ từ các ngồi nhà gỗ nhỏ xinh màu vàng ươm của lá cây trước sân nhà kèm hoa li ti ở ban công tạo cảm giác như lạc vào tiên cảnh. Mình nghe bảo Murren mỗi mùa đều mang nét đẹp riêng, chắc chắn quay lại đây vào 1 ngày đầy tuyết…
🚊Cách Di Chuyển: từ Lucern đi Làng Muren,tại Lucern bắt tàu đi đến Interlaken OST (1h47’) rồi từ ga Interlaken OST đi đến Lauterburnen (16’). Sau khi ra khỏi ga Lauterbrunnen đi tầm 50m đến trạm cáp treo Lauterbrunen để đi lên Murren (15’).( rất dễ bạn search trên app SBB sẽ biết chi tiết giờ tàu chạy, flatform number, giá tiền…) mình thấy đi lại ở Thụy Sỹ là dễ dàng và thuận lợi nhất châu âu lun ý chỉ mỗi tội giá hơi chát.
Vì làng Murren khá nhỏ nên mình nghỉ các bạn dành tầm 2-3 tiếng tham quan là vừa đủ ko hề bị rush. Sau khi tham quan xong Murren bạn theo bản chỉ dẫn về lại chỗ cáp treo để đi xuống lại Lauterbrunen.
Từ Lauterbrunen đi Làng Wengen.
Làng Wengen: cũng tương tự làng Murren, cũng là 1 làng nhỏ xinh đẹp nằm trên núi. Làng Wengen khá nhỏ nên mình cũng tốn tầm 2-3 tiếng là đủ để tham quan toàn bộ làng. Do mình có thẻ Carte đi không giới hạn trong 1 ngày nên sẵn tiện mình đi hết các làng trên núi luôn.
🚊Cách di chuyển: sau khi từ trạm cable Murren bạn đi cáp treo về lại trạm cáp treo Lauterbrunnen. Sau đó bạn đi ra khỏi trạm cáp treo Lauterbrunen, trạm cáp treo Lauterbrunen cách ga tàu Lauterbrunnen tầm 50m. Tại ga Lauterbrunen bạn bắt tàu đi đến Lang Wengen (12’). Đi sao về vậy các bạn nhé.
Từ Lauterbrunen đi Làng Grindelward
Làng Grindelward: cũng tương tự làng Murren, cũng là 1 làng nhỏ xinh đẹp nằm trên núi. Làng Grindelward khá nhỏ nên mình cũng tốn tầm 2-3 tiếng là đủ để tham quan toàn bộ làng.
🚊Cách di chuyển: Từ ga Lauterbrunen đi đến làng Grindelward bạn cần transfer tại trạm Zweilutschien. Bạn yên tâm tàu ở Thụy Sỹ có bạn chỉ dẫn dừng từng trạm, có bảng flatform rất to nên đi kiểu j cũng khó mà lạc được.
Tips: ở đầu làng Grindelward có 1 siêu thị Coop khá lớn các bạn có thể mua đồ ăn nước uống ở đó vừa rẻ tránh vào các nhà hàng trên núi giá cả Thụy Sỹ thì các bạn biết rồi đấy.
Sau khi tham quan 3 làng xong thì từ Grindelward mình search trên app SBB để quay về Lucern luôn.
✳️Tips: bạn nào muốn tiếp tục lên đỉnh núi Jungfrau thì cứ vào bahnhof của Grindelwald mua vé trực tiếp hoặc canh vé super-saver trên web của SBB. ( Lưu ý: nếu những bạn nào không có vé half-fare thì các bạn nên canh vé super-saver vì giá lên Jungfrau rất mắc, 214 CHF / người / khứ hồi ) or bạn có thể đi vào khung giờ sớm nhất để lên núi tầm 9:00 và bắt buộc phải xuống lúc 13:00 loại vé đó có tên là Good Morning Ticket giá tầm 85chf nếu bạn có thẻ Half Fare, Swiss Pass or Tageskarte tiếp tục được discount thêm 50% nữa vậy là bạn sẽ có được vé siêu rẻ để lên nóc nhà châu âu với điều kiện bạn phải chịu khó dậy thiệt sớm ( trời lạnh mà phải dậy sớm cũng hơi đau khỗ xíu). Vì đi lên đỉnh núi Jungfrau tốn tầm nữa buổi nên các bạn cân đối lại lịch cancel bớt 1-2 làng trên núi nhé đừng giống mình đi cả 3 làng luôn 🙂
BREMGARTEN OBERTER & BERN THÀNH PHỐ CỔ
Bremgarten Oberter: là 1 town nhỏ cực kỳ yên bình và xinh đẹp theo kiểu cổ kính. Các điểm tham quan đều nằm rất gần nhau bạn hoàn toàn có thể đi bộ từ ga tàu chính đi tầm 200m sẽ đến các điểm tham quan. Thành phố này tuy bé nhưng rất thơ mộng với những kênh nước chạy dọc 2 bên, các dãy nhà mang kiến trúc rất cổ kính với tường đầy những dây leo với lá đỏ rực, trước ban công ở mỗi nhà đều treo các chậu hoa nhỏ xinh sặc sỡ, giữa không khí yên tĩnh bạn nghe được cả tiếng nước chạy rì rào ở con kênh gần đó.
🚊Cách di chuyển từ Lucern đến Bremgarten Oberter: Luzern –Rotkreuz- Wohlen AG- Bremgarten Oberter (rất đơn giản bạn chỉ cần vào app SBB bấm điểm đầu là Lucern và điểm đến Bremgarten Oberter thì app sẽ show ra cho bạn rất chi tiết về cách thức di chuyển, Flatform, giờ tàu chạy, giá tiền…. tàu Thụy Sỹ cực kỳ dễ đi nên bạn cứ yên tâm sẽ vô cùng khó để bạn có thể lạc). Do mình ở Homestay nhà chị Thơ ở Lucern cho cả 3 ngày ở Thụy Sỹ nên mình xuất phát từ Lucern.
❇️BERN: THỦ ĐÔ THUY SỸ
BERN: những khu phố cổ và những chiếc đồng hồ chạy hàng trăm năm vẫn luôn đúng đến từ giây với con đường lát bằng đá mài đã tồn tại qua rất nhiều thế kỷ. Khu phố cổ nằm cách con sông Aare xinh đẹp tầm 15’ đi bộ.
Sau khi kết thúc vài tiếng tham quan ở thị trấn Bremgarten xinh đẹp mình bắt tàu từ Bremgarten đến Bern tầm 1h đi tàu. Bạn search phương tiện trên app SBB sẽ đề xuất cho các bạn các phương án phù hợp để đi đến Bern. Còn bạn xuất phát từ Lucern đi Bern có chuyến tàu đi thẳng tầm 1h30’.
🚊Phương tiện công cộng đi lại trong thành phố Bern
Vì Bern khá nhỏ nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ từ điểm tham quan này đến điểm tham quan khách ở Bern vì các điểm tham quan nằm khá gần nhau. Trừ đi Rosengarten là mình đi bằng Bus số 10 vì mình có sẵn vé ngày Cart đi toàn Thuỵ Sỹ ko giới hạn trong vòng 1 ngày nên mình ko cần phải mua bất kỳ 1 vé nào nữa.
Các điểm tham quan chính ở Thành Phố Bern cổ kính:
❇️Nhà thờ Holy Ghost: nhà thờ từng là 1 nhà nguyện xây dựng cho bệnh viên Đức Thánh Linh. Nhà thờ có 6 chuông được đặt từ rất lâu đời. Với 14 cột đá nguyên khối làm bằng sa thạch.
❇️Tòa Nhà Quốc Hội tại Bern: thiết kế của toàn nhà quốc hội này giành được rất nhiều giải thưởng quốc
❇️Đài phun nước Zahringer là công trình được xây dựng vào thế kỉ 16. Mặc dù trải qua thời gian nhưng những công trình cổ này không hề mất đi vẻ đẹp mà nó càng làm cho Berne trở nên quyến rũ, trầm kính.
❇️Rosengarten: là công viên có view toàn cảnh thành phố Bern đẹp nhất. Vì thế kiểu gì bạn cũng nên đến đây để chụp ảnh nhé.
Cách di chuyển: từ phố cổ bạn đi Bus số 10 đến trạm Rosengarten thì xuống nhé.
✳️Mua sắm ở Bern: ở Bern có 2 tuyến phố mua sắm chính là Kramgasse & Gerechtigkeitsgasse. Nên mùa đồng hồ, dao Với chocolate ở Thuỵ Sỹ.
✳️Còn về ăn uống nếu đơn giản các bạn có thể vào siêu thị Migros để mua cho rẻ nhé.
✳️SALZBURG: THIÊN ĐƯỜNG NGỦ YÊN CỦA NƯỚC ÁO
Salzburg không chỉ là nơi huyền thoại Mozart sống hơn nửa cuộc đời ngắn ngủi của ông mà nơi đây còn là trái tim của nghệ thuật sân khấu Áo mà nó còn được mệnh danh là một trong những thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất châu âu.
❇️Các Điểm Tham Quan ở Salzburg
Old Town district (Mozartplaz is main Square, Salzburg Cathedral/Dom, Getreidegasse street)
Salzach River, Cung điện Mirabel (Schloss Mirabell)
Pháo Đài Festung Hohensalzburg
Canh lịch tới Salzburg vào đúng dịp lễ hội sẽ có cơ hội thưởng thức những buổi biểu diễn hòa nhạc ngoài trời.
🚊Cách Di Chuyển ở Salzburg
Mua thẻ Salzburg Card với các loại 24 giờ, 48 giờ phụ thuộc vào thời gian của bạn. Tấm thẻ này có thể sử dụng được tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố và vào tham quan một số điểm du lịch mà không cần mua vé vào cửa. Thẻ này có thể mua ở ngay ga tàu trung tâm. Gía của loại thẻ này nêu mình nhớ hok nhầm thì là 20e/24h. Or nếu bạn không có nhu cầu vào các bảo tàng hay các điểm du lịch thì bạn nên mua vé 24h ticket/4e bạn có thể sd tất cả các phương tiện công cộng đi lại trong nội thành Salzburg. Bạn có thể mua vé nay online or mua tại máy bán vé tự động tại các ga tàu ở Salzburg or bạn có thể mua trực tiêp từ bác tài trên xe Bus nhưng sẽ bị đắt hơn 2e nhé. Thế nên tốt nhất bạn nên mua tại các trụ bán vé tự động tại ga tàu nhé (thời gian sd là 24h bạn nhé)
❇️Đi đến Salzburg
Để đến Salzburg bạn có thể đi bằng xe Bus, Tàu or Máy Bay. Nếu bạn giống mình xuất phát từ Zurich có thể đi Flixibus chuyến đêm đến Salzburg là trời vừa sáng là đẹp (23:30-06:30) giá vé khá rẻ tầm 15e-20e bạn tiết kiệm thêm 1 đêm ở hotel. Salzburg nằm khá gần Munich, Budapest & Praha. Từ Salzburg cũng có tuyến Bus cũng như train đi thẳng đến thành phố Venice ở Y. Bạn có thể tìm phương tiện di chuyển đến Salzburg bằng trang web goeuro.com.
❇️Ở đâu khi đến Salzburg
Hallsatt khá bé nên các bạn hoàn toàn có thể khám phá Hallsatt trong tầm 1 ngày là dư sức, sau khi khám phá xong Hallsatt bạn nên bắt Bus về lại Salzburg để có nhiều sự lựa chọn về hostel hơn. Vì hotel ở Hallsatt khá đắt đỏ với lại buổi đêm ở lại Hallsatt khá buồn.
Cô Hiền là host người Việt hiếm hoi ở Salzburg, nhà cô chú nằm ngay ga tàu Parsch (từ ga Parsch về đến nhà cô tầm 200-300m đi bộ). Từ Salzburg Hbf đi 2 trạm tàu là đến ngay ga Parsch (tầm 5’ đi bằng tàu). Nhà cô Hiền nằm trong khu rất yên tĩnh, nhà rộng trãi cô chú lại rất quý người.
Hoặc bạncó thể tham khảo phòng ở A&O Salzburg Hauptbahnhof chỉ cách ga trung tâm 3′ đi bộ, có cả phòng hostel và phòng đôi cho 2 người. Mọi thứ đều khá ok, phòng đẹp sạch sẽ và nhân viên luôn túc trực 24/24.Tuy nhiên mình vẫn high recommend homestay nhà cô Hiền hơn vì sẽ có nhiều không gian riêng tư với lại sạch sẽ và an toàn hơn là ở Hostel.
✳️HALLSATT -BỨC TRANH SƠN THỦY NƯỚC ÁO
❇️Hallstatt là một thị trấn ven hồ nằm tựa lưng vào núi và mặt nhìn thẳng ra hồ, được bao bọc bởi dãy núi Alps hùng vĩ, đã có không ít mỹ từ danh cho nơi đây như là thị trấn bên hồ đẹp nhất thế giới, ngôi làng cổ tích, ngôi làng huyền thoại… và khi tận mắt chiêm ngưỡng Hallsatt trái tim mình vẫn cảm giác như ko thật vì ngôi làng quá xinh đẹp
❇️Cách đi đến Hallstatt từ Salzburg
Đây là trang web đặt tàu di chuyển ở Áo: http://www.oebb.at/en/. Vé mua tại web sẽ rẻ hơn khá nhiều so với mua trực tiếp ở ga tàu đối với các chặng dài. Các bạn nên tải app OBB về điện thoại để tiện check thời gian tàu chạy.
❇️Một số cách di chuyển từ Salzburg tới Hallstatt các bạn có thể tham khảo:
Cách 1: Từ Salzburg các bạn có thể đi bus 150 tới Bad Ischl cuối bến; 10,6 euro/chiều (Bus#150 nằm ngay trước ga tàu Salzburg Hbf, khi bạn tới bên tàu Salzburg Hbf bạn nhìn ra phía trước ga, xe bus #150 nằm ở dãy H).Sau đó bắt tàu từ Bad Ischl đến ga Hallstatt (5e/chiều) bạn mua tại máy bán vé tự động ngay tại bến tàu Bad Ischl (ko cần mua trước vì là chặng ngắn nên giá vé ko đổi). Xuống tàu sẽ có phà qua làng (2,5e/chiều) bạn nên mua luôn vé phà khứ hồi từ người lái phà (5e/khứ hồi).
Phà ở Hallstatt bắt đầu khá sớm, từ 5h sáng là đã có chuyến đầu tiên, các chuyến phà đều sắp xếp lịch chạy phù hợp với giờ tàu đi qua làng.
Cách 2: Đi bus 150 tới Bad Ischl, rồi bắt bus 542 hoặc 543 đến Hallstatt (5,3 euro/chiều).
Cách 3: Đi tàu từ Salzburg đến bến Attnang Puchheim, rồi bắt tiếp tàu đến Hallstatt và đi phà (29,7 euro).
Trong 3 cách đi mình liệt kê phía trên mình chọn cách di chuyển đầu tiên vì thấy khá tiện và phù hợp. các bạn lưu ý khi ngồi bên phía cữa sổ của xe Bus bởi vì mình có đọc review trên các diễn đàn các anh chị nói từ Salzburg tới Bad Ischl là cung đường đẹp nhất nước Áo với hồ nước trong veo đến long lanh khi mặt trời rọi vào, thảm cỏ xanh mướt, những hàng cây vào thu vàng rực cả 1 góc trời, thêm vào đó là những ngôi nhà bằng gỗ nâu với vô số bông hoa nhỏ xinh được trồng trước cữa nha hoặc treo trên ban công hay những chú bò lững thửng gặm cỏ (cảm giá như tiên cảnh).
❇️Tới Hallsatt vào mùa nào?
Hallsatt cũng giống tất cả các địa điểm du lịch khác ở châu Âu là rất đông khách trong khoảng thời gian 7-8-9 vì thế mình khuyên các bạn nên né khoảng thời gian này thay vào đó các bạn có thể đi vào khoảng thời gian tầm tháng 5-6 or tháng 10 đều rất đẹp. Mà thực ra vào mua đông Hallsatt cũng mang 1 vẻ đẹp rất riêng.
ITALY 2018- VENICE-FLORENCE-CINQUE TERRE- VERONA-ROME
❇️ITALY-VENICE THÀNH PHỐ TÌNH YÊU & SỰ KỲ DIỆU
Sau khi rời làng Hallsatt mình bắt chuyến tàu đêm (đã đặt online trước đó) từ Salzburg (ga tàu Salzburg hbf) đến Venice (ga tàu Venezia Santa Lucia).
Ấn tượng đầu tiên về Venice kiểu mình không tin được vào mặt mình lại có 1 thành phổ cổ kính nổi trên mặt nước biển xanh biếc, đẹp đến nổi mình chắc thốt lên được từ nào nếu chỉ dùng 1 từ để diễn tả về vẻ đẹp của Venice mình xin phép được dùng 1 từ tiếng anh “Marverlous”. Đây là thành phố mình thích nhất trong tất cả các thành phố mình đã đi ở riêng nước Y.
Venice có 2 khu vực chính: Mestre- mainland city (khu đất liền) & Venezia - đảo chính.
❇️CÁC PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI CŨNG NHƯ CÁC LOẠI PASS Ở VENICE
Cách đơn giản nhất để đi lại ở Venice là đi bộ vừa đi vừa ngắm cảnh (cơ mà khá là mỏi chân).
Waterbus: hay còn gọi là Vaporetto, hoạt động như một hệ thống xe bus trên đất liền. Waterbus rất cần thiết khi bạn muốn đi đến 1 số đảo khác như Murano hay Burano hay đơn giản hơn là dạo quanh thành phố Venice xinh đẹp bằng thuyền. Để xem lịch trình waterbus chạy bạn bấm vào link http://actv.avmspa.it/…/conte…/water-bus-service-timetable-0
Giá vé thông thường 8E/1 lượt/1 người có hiệu lực trong vòng 75’. Bạn có thể đi nhiều hơn 1 line để tới điểm mình xuống trong vòng 75’. Nhưng không được phép đi chiều ngược lại.
ACTV Travel card cho phép đi không giới hạn số lần trong khoảng thời gian nhất định, tính giờ chuẩn xác từ thời điểm bạn validate thẻ của mình ở các máy validate tự động. Ngoài một số tuyến đặc biệt thì bạn có thể dùng Travel Card đi waterbus bất cứ đâu, kể cả các đảo Burano và Murano. Bạn đi r khỏi ga Santa Lucia sẽ thấy ngay các kikos bán loại ACTV Travel Card này với giá mình list bên dưới, tùy theo số ngày bạn ở Venice mà mua cho phù hợp:
– 20 € – 1 DAY TRAVELCARD
– 30 € – 2 DAYS TRAVELCARD
– 40 € – 3 DAYS TRAVELCARD
– 60 € – 7 DAYS TRAVELCARD
– Rolling card – €22 trong 3 ngày dành cho những bạn nào dưới 30 tuổi.
Gondola: chiếc thuyền chở khách du lịch đi lòng vòng qua các con kênh trong Venice.Cái này chuyên dành cho du khách đi thăm quan thôi chứ không phải phương tiện di chuyển. Gía cho 1 lần đi lên đến cả 100E chở tối đa 6 người/40’.Bạn có thể kết hợp đi nhiều người để share ra cho rẻ.
❇️Ở ĐÂU KHI DU LỊCH VENICE
Bạn nên chọn các hostel tại Mestre, buổi sáng đón chuyến Bus or Tàu vào trong trung tâm tầm 10-15’ đi Bus. Chuyến đi Venice vừa rồi mình book phòng qua Airb&b căn hộ của bạn Dani rất rộng rãi sạch sẽ có đầy đủ bếp núc các kiểu lại có cả đồ ăn sáng cơ bản như trái cây, bánh mì & yogurt, nhà bạn ấy cách trạm Bus tầm 300m đi bộ, nên mỗi sáng bạn có thể bắt bus số 2 để vào thẳng trung tâm Venice. Link https://fr.airbnb.com/rooms/27046457…
Từ trạm Bus Piazzale Roma (trạm Bus Piazzale Roma nằm ngay cạnh ga tàu Santa Lucia) đến nhà bạn Dani, các bạn bắt xe Bus số 2 dừng tại trạm “carpenedo giardini” (Card ACTV Travel cover luôn cả xe Bus các bạn nhé ko cần phải mua vé Bus nữa nhé). Từ Piazzale Roma đến nhà bạn Dani tầm 15’ đi Bus siêu tiện cứ 10’-15’ sẽ có 1 chuyến Bus số 2.
❇️ NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN CHÍNH Ở VENICE
Những điểm phải đến: vương cung thánh đường San Marco, cầu đá Rialto, cầu than thở Ponte dei Sospir, kênh lớn Grand canal, nhà thờ Santa Maria ,nhà thờ Giovanni da Paolo… tóm lại Venice đẹp mọi ngóc ngách nên bạn cứ thoái mái lạc hok sao cả .
❇️ THAM QUAN ĐẢO BURANO & MURANO
Đảo Burano, Murano: Với Burano nổi tiếng cùng những ngôi nhà sơn nhiều màu sắc nó còn được mệnh danh là ngôi làng sắc màu nhất châu âu.Với Murano bạn có thể ghé thăm các xưởng sản xuất đồ thuỷ tinh mỹ nghệ, thăm một số nhà thờ và bảo tàng thuỷ tinh Barvovier & Toso. Bạn nên đi đảo Burano trước sau đó chiều đi về sẽ ghé Murano vì Murano gần Venice hơn là Burano. Burano & Murano khá bé nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ để khám phá. Bạn dành nữa buổi cho Burano và nữa buổi còn lại cho Murano là hợp lý. Sau khi tham quan xong 2 đảo thì bạn bắt water bus để quay lại Venice.
Cách di chuyển: từ Piazzale Roma mình bắt waterbus số 5.2 or 4.2 đến trạm F.te Nove, và từ trạm F.te Nove mình tiếp tục bắt waterbus số 12 đến thẳng đảo Burano. Tổng thời gian di chuyển là 1 tiếng đi waterbus các bạn nhé vì vậy lúc lên Waterbus các bạn nên xếp hàng sớm để có chỗ ngồi cho đỡ mệt.( cách tốt nhất các bạn cứ google map cho mình, waterbus nó đi giống hệt Bus lun nên các bạn yên tâm nha).
❇️ FLORENCE- THIÊN ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT CHÂU ÂU
Sau khi tham quan ở Venice sáng sớm mình bắt tàu từ ga Mestre ở Venice đến ga Firenze S.M tàu Italo rất mới đẹp và có wifi trên tàu (vé tàu mình đã mua online trước 1 tháng khi đi với giá 16e/1 chiều), sau 2h đi tàu từ Venice mình đã có mặt tại Florence. Ngày khi xuống ga tàu Firenze S.M mình nhanh chóng ra khỏi ga tàu và nhanh chân đến Bus ticket box gần đó để xếp hàng mua vé Bus để đi về homestay. Link tàu Italo https://www.italotreno.it/en
Florence được mệnh danh là thiên đường nghệ thuật & quê hương của phong trào phục hưng ở Châu Âu trong khoảng thế kỷ thứ 15 & 16. Florence lưu giữ gần như nguyên vẹn các công trình nghệ thuật, nét cổ kính từ hàng trăm năm trước. Nhiều thiên tài trong lĩnh vực nghệ thuật & kiến trúc đã xuất hiện tại đây Michel Angelo, Leonard de Vinci, Raphael, Botticelli, Donatello. Khi đến Florence mình ước quay lại tuổi 16 or 18 có năng khiếu về hội họa or kiến trúc để đến đây học.
❇️CÁC ĐIỂM THAM QUAN Ở FLORENCE
Florence có Duomo, Galleria Accademia (có tượng David nổi tiếng), Galleria Uffizi (phòng tranh có bức "Birth of Venus") , Piazza Signoria, bảo tàng Gucci (ở Palazzo Vecchio), Ponte Vecchio, đồi Piazzale Michelangelo,tượng lợn đồng Porcellino, Palazzo Pitti, đi quanh quẩn các khu phố của nó cũng hay lắm. Có nhiều cái thú vị và rất nghệ thuật ý. Hoặc đi dọc bờ sông Arno. Làng Fiesole ngoại thành Florence đều đẹp.
❇️PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI Ở FLORENCE
Đi lại thì hệ thống bus ở FLorence cũng tương đối thuận tiện, bạn có thể tra cứu trực tiếp trên google map để biết cách di chuyển. Tuy nhiên trong khu vực phố cổ thì nên đi bộ vì các điểm tham quan cũng khá gần nhau.
Vé bus lẻ mua tại ga tàu Florence.S.M giá 1.5e/1 vé/ thời gian 90’ kể từ lúc activate, bạn nên mua sẵn 3-4 vé để tiện di chuyển (vì mình ko rõ khi mua vé Bus trực tiếp tại Bus Driver thì có bị đắt hơn mua tại ga ko nên các bạn cứ mua sẵn tại ga Florence S.M cho an tâm).
http://www.ataf.net/en/fares/tickets.aspx?idC=82&LN=en-US
Carnet 10 Biglietti *90 minuti: đây là loại card có 10 vé sẵn có thời gian sử dụng cho mỗi vé là 90’ và lưu ý chỉ dùng cho 1 người ( vì 10 vé tích hợp trong thẻ từ mỗi lần bạn quẹt thì sẽ trừ dần 1 vé). Lưu ý chỉ khi đi rất nhiều các bạn mới nên mua loại này, còn nếu bình thường thì mua vé lẻ sẽ lợi hơn nhé. http://www.ataf.net/en/fares/tickets.aspx?idC=82&LN=en-US
❇️CHỖ Ở
Vì không tìm thấy host người Việt ở Florence nên bọn mình quyết định ở Guest House. Guest House mình ở ngay khu trung tâm luôn. Nếu từ ga tàu Firenze S.M các bạn bắt Bus số 6 or 14 dừng tại trạm Santissima Annuziata (10’ đi Bus). Bạn hoàn toàn có thể đi bộ từ ga về Guest House nếu bạn mang ít hành lý. Link Guest House: https://guest-house-be-happy-florence.booked.net/…
❇️QUÁN ĂN NGON Ở FLORENCE
Quán Gustapizza (Pizza): quán Pizza ở đây siêu ngon và rẻ tầm 9-12e/1 cái, buổi trưa bọn mình đến thấy quán khá đông và toàn là dân local có vẻ khu vực này chỉ dân local mới đến ăn (quán này bọn mình được bạn host dưới thiệu).
Buổi tối bạn ấy cũng giới thiệu 1 số quán rất ngon ở Florence nhưng bọn mình vì quá mệt nên chưa được thử mình list ra đây cho các bạn luôn nhé, nếu có cơ hội thử rồi cho mình review với:
Pizzaioulo (Pizza, Pasta, Meat): adress: Via Dei Macci, 113, 50122 Firenze
All’ Antico Vinaio (meat & pasta): Adress: Via Dei Neri, 74/R, 50122 Firenze
Đến Florence cần thưởng thức bò bít tết đặc sản của Florence, nếu bạn ăn được thịt tái, món bistecca fiorentina. Florence cũng nổi tiếng vì nhiều cửa hàng kem nổi tiếng và lâu đời, quán Perché no trong khu phố cổ kem khá ngon 
✳️CINQUE TERRE, Ý: VÙNG ĐẤT SẮC MÀU
Cinque Terre: dịch ra tiếng việt là “năm vùng đất” và lý do có tên như vậy bởi vì ở đây có 5 ngôi làng sắc màu, theo thứ tự địa hình từ Nam đến Bắc là: Riomaggiore, Manarola, Corniglia & Monterrrosso. Những ngôi làng nhỏ nằm chênh vênh trên những vách núi đá cao sát bờ biển xanh biếc và những ngôi làng được xây dựng cách đây hơn 700 năm trước.
❇️CÁCH DI CHUYỂN TỪ FLORENCE ĐẾN CINQUE TERRE
Tại Florence mình đến ga Florence S.M. Novela để bắt tàu đến ga La Spezia Centrale đi tầm 2h30’ giờ đi tàu nếu bạn xuất từ Florence. Mình mua vé tàu trước tầm 1 tháng với giá khá rẻ 13.80E/1 chiều của hãng tàu Trenitalia. Nếu bạn đã mua vé online sẵn thì chỉ việc in vé tàu sau đó đên ga bạn nhìn trên bảng điện tử tìm ký hiệu tàu (vd: ký hiệu tàu: #23353) bạn sẽ xác định được flatform và cứ thể đứng đúng vị trị flatform & coach (toa tàu) sau khi tàu dừng thì các bạn lên tìm số ghế (seat no) nữa là xong. Thực sự mình thấy đi tàu ở Italy vô cùng đơn giản vì tất cả các thông tin đều có bảng điện tử kèm theo bảng báo chỉ dẫn rất rõ ràng nên các bạn yên tâm nhé chỉ cần tra trước giờ tàu chạy nữa tiếng là ổn.
❇️CÁCH MUA CINQUE TERRE TRAIN CARD
Sau khi đến ga La Spezia Centrale mình đến quầy Information để mua vé ngày “Cinque Tere Train Card” giá 16e đi không giới hạn cả 5 làng trong 1 ngày đã bao gồm cả pass để vào wifi. Vì mình xuất phát từ Florence nên nếu tham quan cả 5 ngôi làng trong một ngày sẽ rất gấp gáp nên mình quyết định chỉ tham quan 3 ngôi làng đẹp nhất, nổi bật nhất vùng Cinque Terre là Manarola, Vernazza và Corniglia.
❇️CÁC ĐIỂM THAM QUAN CINQUE TERRE
LÀNG MANAROLA
Sau khi đã mua Cinque Terre Card Train giá 16e mình chọn giờ tàu chạy trong timebable in sẵn (timetable tàu chạy bạn sẽ được đưa khi mua vé) xong xuôi bạn chỉ cần đến đúng flaform và ngồi đợi tàu. Tầm nữa tiếng là có tàu đưa mình thắng đến làng Manarola xinh đẹp.
Manarola nằm trên đỉnh một vách đá nhìn ra Địa Trung Hải. Đó là thị trấn nhỏ thứ hai, nhưng lại tồn tại lâu đời nhất vùng. Manarola nổi bật với các đường phố đá hẹp cùng một tòa nhà đầy màu sắc. Bạn dành tầm 2h-3h để khám phá nơi này là ổn vì làng cũng khá nhỏ.
LÀNG CORNIGILINA
Từ Manarola bạn bắt tàu đến làng Corniglina. Corniglina là ngôi làng dễ thương nhất trong số 5 ngôi làng vì nó có rất nhiều cữa hàng nhỏ xin xắn và đặt biệt là có quán kem siêu siêu ngon và cực rẻ tên là Alberto Galateria (các bạn nhất định phải ăn kem quán này nhé giờ ngồi viết lại mình nghĩ lại vẫn còn thèm woa). Ngôi làng này mang đậm nét dấu ấn của La Mã cổ với những con đường bằng đá trắng lãng mạn, những quán xá mang phong cách riêng biệt tóm lại là mình khá thích ngồi làng này vì có kem ngon nhà cữa hàng quán bé xinh rất đẹp và cổ kính.
Để vào trung tâm làng Corniglina từ ga tàu, bạn dùng Cinque Terre Card để đi bus vì đường đồi rất ngoằn nghèo đi bộ sẽ mất thời gian với lại mệt nữa. Xe bus rất nhỏ nên ghế ngồi rất ít chủ yếu là đứng nhưng ko sao vì đoạn đường đi đến làng khá ngắn nên đứng cũng hok bị mệt xíu nào hết.
VERNAZZE
Vernazze: Làng Vernazze cũng giống các ngồi làng khác ở Cinque Terre vơi những sắc màu rực rỡ ngôi làng này đã trở thành hình ảnh bưu thiếp, nằm trên đỉnh một vách đá nhìn ra biển Địa Trung Hải. Lúc mình đến đây là đã chiều nên sau khi đi xung quanh làng tham quan cũng như chụp ảnh mình đi thẳng ra phía biển chọn vị trí ngắm mặt trời lặn đẹp nhất rồi ngồi đó thư giản sau 1 ngày đi lại tham quan.
Từ làng Corniglina bạn bắt tàu đi thẳng đến Vernazze, ga tàu nằm ngay đầu làng nên bạn ko cần bắt Bus vào làng như làng Corniglina. Sau khi dành tầm 2h-3h tham quan ở đây bạn quay lại bên tàu và bắt tàu từ Vernazze về lại thẳng La Spezia Centrale.
✳️VERONA- THƯ GỬI NÀNG JULIET
Verona nằm ở phía Bắc nước Ý, cách Venice khoảng 110km. Vậy nên bạn nào có ý định ghé thăm thành phố du lịch nổi tiếng Venice thì nên dành thêm một hoặc hai ngày khám phá Verona.
Verona nằm khá gần Venice cách Venice tầm 110km, vậy nên các bạn nếu đi Venice thì nên dành thêm 1 ngày để khám phá Verona. Lúc đi do mình chưa nắm thông tin kỹ nên mình xuất phát từ Florence đi Verona. Sau 1 ngày tham quan Cinque Terre mình quay lại Florence để nghỉ ngơi để sáng hôm sau bắt tàu Italo từ ga Firenze S.M đến ga Verona P.M với giá 15e/1 chiều. Sau 1h30’mình có mặt tại ga Verona P.M, mình nhanh chóng đi đến Bus Station gần ga tàu để mua bus ticket.
❇️PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN Ở VERONA
Từ ga Verona P.M đến các điểm tham quan cũng khá gần nếu bạn không mang hành lý nhiều có thể vừa đi vừa tham quan chụp ảnh xung quanh. Tuy nhiên mình vẫn recommend các bạn nên mua loại vé xe Bus di chuyển xe đỡ mệt hơn, mình sẽ liệt kệ 2 loại ticket bus thông dụng ở Verona
Vé đi Bus mua tại quầy Ticket Box ở ga Verona P.M là 1.3e/1 vé có thời gian sử dụng 90’ kể từ lúc active. (bạn cần stamp vé ngay khi lên xe bus nhé, tất cả các xe Bus đều có máy stamp)
Vé ngày (Daily Ticket): cho phép bạn đi lại không giới hạn các chuyến Bus trong 1 ngày ở Verona giá 4e/1 daily ticket. (bạn cần stamp vé ngay khi lên xe bus nhé, tất cả các xe Bus đều có máy stamp). Thực sự nếu bạn cần di chuyển nhiều thì nên mua daily ticket sẽ lợi hơn. Link các loại vé Bus ở Verona: https://www.atv.verona.it/…/pages/ServeBL…/L/EN/IDPagina/567
❇️CÁC ĐIỂM THAM QUAN Ở VERONA
Verona Arena (đấu trường Arena) Ra đời từ thế kỷ thứ 1, đấu trường Verona ở Italy là một trong những công trình được bảo tồn tốt nhất về kiến trúc cho tới ngày nay.
🚊Cách di chuyển: Từ ga trung tâm Verona các bạn bắt xe trung tâm Verona Porta Nouva. Từ đây bạn có thể bắt Bus #138, 157, 160,173 tầm 5’ để đến đấu trường Verona (Verona Arena). Các bạn nếu ko mang hành lý nhiều hoàn toàn có thể đi bộ tâm 1km. Có khá nhiều nơi để chụp ảnh trên đường từ ga Verona P.N như đại lộ Corsa Porta.
Cầu Castelvecchio nối liền với lâu đài, được xây dựng rất kiên cố và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thành phố thời kỳ trung cổ.
🚊Cách di chuyển: Từ quảng trường Brà đi bộ khoảng 10 phút sẽ đến cầu Castelvecchio (trong tiếng Ý có nghĩa là lâu đài cũ).
Ngồi nhà của nàng Juliet: Ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ 12 với chiếc ban công nổi tiếng, nơi đã chứng kiến chuyện tình yêu đầy lãng mạn của đôi tình nhân trẻ bị dòng họ hai bên cấm đoán. Khi đến đây, du khách hay để lại những mẩu giấy nhắn tình yêu trên những bức tường xung quanh ngôi nhà và xếp hàng để được chạm tay lên ngực bức tượng nàng Juliet cầu may mắn theo như truyền thuyết.
🚊Cách di chuyển: bạn đi bộ từ Verona Arena đến Juliet House tầm 800m (bạn chỉ cần mở google map lên và đi theo hướng dẫn là dễ nhất).
✳️ROME- THÀNH PHỐ VĨNH HẰNG
Mình đã book vé Flixibus từ Florence đi Rome trước đó tầm 1 tháng với giá 12e. Nếu bạn có dự định book Flixibus bạn nên mua sim điện thoại trước để update vào phần điền thông tin vì Flixibus đôi khi đổi giờ chạy cũng như bến đón khách họ chỉ báo với trước tầm 5-6h trước giờ khởi hành đợt mình Flixibus cũng thay đổi giờ khởi hành cũng như bến bus may là mình đi cùng cô bé du học sinh ở Hà Lan nên có sđt ở châu âu sẵn. Từ homestay mình ở Florence đến bến Piazzale Montelungo bằng xe Bus (bạn có thể dễ dàng search được tuyến Bus đến trạm Piazzale Montelungo bằng google map thần thánh).
❇️HOMESTAY Ở ROME
Sau 4 tiếng đi Bus từ trạm Florence (Piazzale Montelungo) mình đến Rome (Tiburtina Bus Station). Từ trạm Rome Tiburtina Bus Station bạn hoàn toàn có thể đi bộ về homestay nếu mang hành lý ít còn nếu mang nhiều bạn nên bắt xe Bus cho đỡ mệt
Từ trạm bus về đến Homestay a Hưng (đ/c: Via Pio Molajoni 19, 00159 Rome) bạn bắt xe bus các số #111, 211, 409 & 441 chỉ cần đi 2 điểm dừng (3 phút) sau đó đi bộ tầm 2’ về Rome Homestay.
Mình book phòng Homestay của a Hưng giá 1 phòng 40e/2pax, phòng đầy đủ mọi thứ rộng rãi có bếp nhà vệ sinh sạch sẽ, phòng có cữa sổ nên rất thoáng. A Hưng rất hepful hướng dẫn bọn mình rất cẩn thận về việc đi lại ở Rome, thêm việc liên tục dặn dò cách bắt tàu từ trạm Rome Tiburtina đi ra sân bay FCO. Nếu các bạn đến Rome thì nên ở Homestay nhà a Hưng nhé, mình để link cho các bạn tiện liên lạc với host: https://www.facebook.com/…/Rome-Homestay-and-Tours-1164331…/
Hoặc nếu các bạn đi 1 mình thích ở hostel thì nên chọn các hostel ở gần ga trung tâm Termini cho tiện đi lại nhé. Ngay trong ga là một khu trung tâm thương mại rất lớn với nhiều hàng hoá để bạn mua sắm và giết thời gian trong lúc chờ tàu.
❇️ĐI LẠI Ở ROME:
Ngày trạm xe Rome Tiburtina Bus Station bạn nên mua vé ngày (vé 1, 2, 3 ngày giá lần lượt là 7e, 12.5e, 18e or vé 7 ngày giá 24e). Còn nếu bạn mua vé lượt thì giá sẽ là 1.5e/1 lượt thời gian sd là 90’ (ko áp dụng cho đi metro các bạn nhé chỉ áp dụng thời lượng 90’ cho đi Bus only). Nếu các bạn lười đi bộ giống mình thì nên mua vé ngày đi Bus & nhảy tàu cho thoải mái để dành sức còn tham quan. Còn việc tàu ở Rome thì không nhiều line như ở Paris nên vô cùng dễ để đi (mình thấy còn đơn giản hơn cả MRT ở Singapore nên các bạn đừng lo lắng gì việc đi lại ở Rome nhé vì cứ dùng google map là sẽ ra hết với lại đi tàu & Bus siêu dễ ở Rome).
✳️CÁC ĐIỂM THAM QUAN Ở ROME
❇️Vatican City –Tòa Thánh Vatican
Bất kỳ khách du lịch nào đến Rome đều mong ước 1 lần đặt chân đến vùng đất thánh vì vậy khi mình đến đây lúc đó đã vào buổi chiều mà vẫn thấy hàng xếp hàng vô cùng dài để vào tham quan toàn thánh, thê nên rút kinh nghiệm từ mình các bạn nên mua vé online trước tại trang http://www.museivaticani.va/…/visi…/tariffe-e-biglietti.html với giá 20e/1pax. Với vé này các bạn sẽ được đi cổng riêng không phải xếp hàng dài như vé thông thường tuy nhiên vé này bạn phải chọn giờ vào thăm và nhất định phải đến vào đúng khung giờ đã chọn mua.
🚊Cách di chuyển: Nêu các bạn ở homestay gần ga trung tâm Roma Termini bạn đi subway line MEA (màu cam) đến trạm Ottaviana Station, đây là trạm subway gần Vatican City nhất.
🚊Nếu bạn ở Homestay nhà a Hưng: đầu tiên bạn từ Tiburtina đi subway line MEB (màu xanh da trời) đến trạm Termini thì đổi sang subway line MEA (màu cam) đến trạm Ottaviana Station rồi sau đó đi bộ đến Vatican City.
❇️Đấu trường La Mã- Colosseum
Đấu trường La Mã- Colosseum được xây dựng năm 72 sau công nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Bạn nên mua vé skip line để vào thăm bên trong cho đỡ phải xếp hàng nhé mình gửi lun các bạn link mua vé https://www.coopculture.it/en/colosseo-e-shop.cfm nên dành 1 buổi ở đây, vì thời gian xếp hàng vào thăm quan lâu, và nếu bạn đi cả khu tàn tích La Mã gần đó nữa thì cũng mất nhiều thời gian.
🚊Cách di chuyển: từ Tiburtina bạn đi subway line MEB (màu xanh da trời) đến ga Colosseo, đây là trạm gần Colosseum nhất từ đây bạn đi bộ tầm 270m là đến đấu trường la mã huyền thoại.( Để linh động cách đi lại bạn cứ search google map là ra hết, rất rất dễ đi luôn).
❇️Khu phố cổ ở Rome
Khu phố cổ với nhiều điểm thăm quan tuyệt đẹp: bạn chỉ cần tạn bộ dạo quanh các con phố để tới quảng trường Navona (Piazza Navona), đền Patheon, đài phun nước Trevi (cũng đẹp vào buổi tối nh ưng siêu đông đúc bạn nhé mình đến đây vào buổi chiều tháng 10 mà đông đến nỗi chẳng có 1 chỗ rống để chụp ảnh) Đài phun nước Trevi có truyền thuyết là nếu bạn đứng quay lưng lại và ném đồng xu vào đài phun nước bằng tay phải qua vai bên trái, bạn nhất định sẽ quay lại Rom. Spanish Steps (bậc thang Tây ban nha)… Đây là những điểm đến nổi bật nằm gần nhau bạn có thể đi bộ trong cả 1 ngày, kết hợp với các nhà thờ, quảng trường, đài phun nước khác trên đường đi bộ. Nói chung là dành 1 ngày ở khu phố cổ trung tâm này.
‼️SANTORINI HOÀNG ĐẢO THIÊN ĐƯỜNG-NƠI NGẮM HOÀNG HÔN ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI‼️
✳️MÙA ĐẸP NHẤT ĐỂ DU LỊCH SANTORINI
Mùa cao điểm ở Santorini là từ tháng 6-9 rất đông khách du lịch thời tiết vào hè nên khá nắng nóng. Mùa vắng khách hơn đó là tháng 5 & tháng 10 (mình chọn đi vào tháng 10 lúc trời vào thu thời tiết mát mẻ đã vắng bớt khách du lịch giá cả cũng trở nên dễ chịu hơn). Còn mua thấp điểm nhất là vào mùa đông từ tháng 11 đến tháng 3 hầu hết các cữa hiệu, quán ăn mở cữa rất thưa thớt và thời tiết thì rất lạnh (các bạn né đi vào thời gian này nhé vì mùa đông nhìn Santorini khá xác xơ và tiêu điều).
✳️KINH NGHIỆM ĐI LẠI ĐẾN SANTORINI VÀ GIAO THÔNG TRÊN ĐẢO
Có hai phương tiện chính để đi đến Santorini từ Athens – Hy Lạp, đó là máy bay và phà.
🛩Máy Bay: từ các nước châu âu khác bạn có thể mua vé máy bay đi đến Athen sau đó bay thêm 1 chặn nữa để đến Santorini các hãng không như Ryain, Aegean airline, Olympic air, Easy Jet khai thác chặn Athen –Santorini có rất nhiều chuyến trong ngày thơi gian bay khá ngắn tầm 40-45’.Trừ 2 thành phố có chuyến bay thẳng đến Santorini là Paris,Venice & Rome được khai thác bởi 3 hãng máy bay lớn đó là Ryain,Vueling airline, Volotea air & Transavia bạn nên book càng sớm càng tốt cho chuyến bay thẳng này vì nếu để cận ngày thì giá vé siêu đắt.
🛳Di Chuyển Bằng Phà: Thêm một trãi nghiệm khác để từ Athen đến Santorini đó là bạn có thể đi bằng Phà- Ferry, gọi là bằng Phà –Ferry nhưng thực tế nó là một loại tàu có công suất rất lớn có cả nhà hàng, quán café, có đến 7 or 8 tầng còn có cả thang máy để di chuyển giữa các tầng. Blue Star có khá nhiều chuyến đi từ Athen – Santorini từ chiều hôm trước để sáng sớm hôm sau đến nơi việc này giúp các bạn 1 đêm ở Ks.
Bạn có thể đặt trước vé phà qua các website dưới đây với giá vé tầm 40e/chiều.
• http://www.greeka.com/
• http://www.ferries.gr/
• http://bluestarferries.gr/en/
• https://hellenicseaways.gr/en
Loại vé economy chỉ có mã số chỗ ngồi, nên lên tàu từ sớm để tự chọn cho mình chỗ ngồi thấy thích nhất. Khi mua vé họ chỉ gửi mã, lúc ở Athens phải đi metro or Bus đến trạm Piraeus, sẽ nhìn thấy quầy ticket office của Blue Star ở metro or trạm Bus, đưa code kèm theo passport để họ in boarding pass lên tàu. Việc in boarding pass này có thể in được ở tất cả các điểm ticket office của Blue Star nếu bạn ở Athens mà thấy bất kỳ chỗ nào có office Blue Star thì nhờ họ in giúp bạn nhé. Và việc in boarding pass này cần phải thực hiện trước giờ tàu khởi hành ít nhất 1 tiếng. Sau khi đến giờ xuất bến các bạn lưu ý nhớ tên hãng tàu của mình, ký hiệu cữa (Gate) xuất bến tên gì vì cảng tàu ở Athens rất lớn.
Thực tế nếu ko vào mùa cao điểm các bạn cũng không cần mua vé tàu trước vì ngày nào cũng có chuyến đi từ Athens đi Santorini và tàu thì siêu lớn nên có rất nhiều ghế. Vé thì ra cảng bạn có thể mua trực tiếp từ các office của Blue Star.
✳️ĐI LẠI Ở SANTORINI
🚃Phương tiện công cộng trên đảo: nếu bạn đến Santorini bằng máy bay or phà thì việc di chuyển về khu TT bạn nên đi Bus với giá tầm 1.8e/1 vé về đến Fira. Mình thấy đi Bus khá tiện ở santorini các chuyến có khá thường xuyên, chở khách đến tất cả các làng nổi tiếng trên đảo giá chỉ có 1.8e/1 lượt. giờ hoạt động của xe Bus là từ 06:00-23:00 còn về lịch chạy của xe Bus được dán ngay bến xe bus trung tâm ở Fira khi đến nơi bạn chụp lại để tiện sắp xếp thời gian đi chơi.
🛵Thuê xe máy: nếu bạn có bằng lái quốc tế bạn có thể thuê dạng xe scooter hay motor 3 bánh để đi lại trên đảo cũng khá tiện còn nếu đi theo nhóm các bạn nên thuê 1 chiếc ô tô. Giá thuê 1 chiếc xe scooter dao động từ 17e-20e/1 ngày bạn phải tự đổ xăng nhé.
Hotel ở Santorini
🏩Ở ĐÂU KHI ĐẾN SANTORINI?
Thường khách du lịch khi đến Santorini sẽ ở các làng sau: Fira, Oia, Imerovigli và Friostafani. Đây là những khu vực đẹp và cũng khá thuận tiện để đi lại trên đảo. Trong đó Oia & Imerovigli được mệnh danh là 2 nơi có view ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Santorini và dĩ nhiên do đẹp nên giá sẽ rất đắt vào mùa cao điểm các bạn nhé, và các nhà hàng quán ăn ở 2 làng này cũng đắt. Vì thế mình đã chọn ở ngay trung tâm làng Fira cách bến xe Bus cũng như khu TT ăn uống mua sắm tầm 300m đi bộ giá phòng tương đối ổn. từ làng Fira đến làng Oia siêu dễ và nhanh chóng chỉ cần ra trạm Bus trung tâm nhảy lên xe Bus có chữ Oia xong phụ xe đi đến tận ghế bạn để thu tiền 1.8e/1 vé cứ thế bạn chỉ việc ngồi ngay cạnh cữa sổ xe bus để ngắm nhìn hoàng đảo xinh đẹp này.
🏩Mình chọn ở phòng single room ở hotel Villa Soul tại Fira với giá 25e/1 đêm/1 phòng. Phòng có cữa sổ, có luôn ban công và ở ban công có đặt sẵn 1 bạn và 2 ghế cho bạn nhìn ngắm xung quanh. Mình khá thích phòng ở đây giường lớn, toilet sạch sẽ nhận viên cực kỳ thân thiện giúp mình in boarding pass máy bay rồi offer free nước suối các kiểu. vị trí lại cực kỳ thuận tiện.
✳️CÁC ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN VÀ VUI CHƠI Ở SANTORINI
Làng Fira là ngôi làng lớn nhất trên đảo bạn có thể tìm mua mọi thứ đều có ở đây, ăn uống lại rẻ hơn nhiều so với làng Oia & Imerovigli. Với lại ở Fira rất tiện di chuyển giữa các làng với nhau bằng xe Bus. Các điểm tham quan ở Fira: Fira old port, Mái nhà huyền thoại với ba tháp chuông & Bảo tàng ở Thira.
Ngắm Hoàng hôn ở Lang Oia
Dạo quanh Oia Cũng giống như Thira, bạn sẽ mất một buổi để lang thang qua những căn nhà nằm chênh vênh trên vách núi. Ngắm Hoàng Hôn: Vị trí mà mọi người tập trung ngắm hoàng hôn là một mỏm đá nhô ra được xây dựng tường gạch bao quanh, nằm chính giữa làng. Từ đây bạn có thể nhìn thẳng ra phía Tây nơi có mặt trời lặn, với bên phải là những ngôi nhà nằm chênh vênh trên vách núi. Vị trí ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Oia đó là Oia Castle. Các bạn nên đến đây tầm 16:00-16:30 vì nếu trễ hơn các vị trí ngắm hoàng hôn đẹp sẽ được occupied hết.
✳️CÁC MÓN NÊN THỬ KHI ĐẾN SANTORINI
Yogurt ở Santorini được xem như 1 đặt sản rất nổi tiếng, bạn nhất định phải thử 1 lần nhé vị rất rất đặt trưng vị ngọt nhẹ thanh xen lẫn vị chua vô cùng ngon mỗi ngày mình quất 3 hộp lun ý (Yogurt phải cân lên mình nhớ tầm 6e/1 hộp/1 người ăn mình ăn hết 1 hộp là no bụng cơ mà do bụng mình to hơn người thương chứ mình thấy toàn 2 người ăn 1 hộp). Quán Yogurt siêu ngon này nằm ở Fira các bạn nhé.
Còn món ăn mặn bạn có thể chọn ăn bánh Pita một dạng giống bánh mì sanwich or ăn Gryros giống kiểu Kebab ở Việt Nam bạn có thể chọn nhân thịt bò, heo or thịt cừu họ bỏ thêm khoai tây chiên rồi cà chua các loại rau khác kèm theo nước sốt và cuộn lại ăn rất ngon lun ý ở Fira bạn cứ thấy quán nào người xếp hàng mua nhiều thì bạn nhào vào mua luôn bao ngon. Nếu bạn nào thèm đồ châu á cũng có lun đó là quán Asia Food năm ngay Fira lun bán khá nhiều các món ăn châu á giá giao động từ 6e-12e/1 món ăn cũng tạm được hok ngon.
✳️TIPS: Một lịch trình tầm 2-3 ngày ở Santorini là khá hợp lý, ngày đầu tiên bạn từ Fira đi xe bus thắng đền Oia để dạo chơi chụp ảnh các ngồi nhà trắng mái xanh nằm cheo leo trên vác núi và ngắm hoang hôn ở đó. Ngày thứ 2 bạn dạo 1 vòng Fira và đi đến làng Imerovigoli để ngắm hoàng hôn cũng đẹp ko kém Oia. Ngày cuối bạn có thể dành nữa ngày cho các nơi như Biển đỏ, biển đen, làng Perissa rồi quay lại Fira để ngắm hoàng hôn và ăn uống sau đó xách valy ra sân bay or bên phà để quay về Athens.
✳️Quà lưu niệm:
Ở đây có rất nhiều quà lưu niệm bé bé xinh xinh, cốc sứ be bé , rất thích hợp để mua về làm quà. Đồ ăn cũng là lựa chọn không tồi. Mình chọn mua đậu phộng, vị hun khói rất ngon, giá 1,5-2,5e/ gói. Ngoài ra xà phòng dưỡng thể bằng dầu oliu với mức giá 5e-8e/ 1 món.
còn tiếp.
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên. 
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ