NHỮNG CUNG ĐƯỜNG HIKING TUYỆT ĐẸP Ở ZION NATIONAL PARK MỸ

NHỮNG CUNG ĐƯỜNG HIKING TUYỆT ĐẸP Ở ZION NATIONAL PARK – KINH NGHIỆM VỚI CANYON OVERLOOK TRAIL

Những cung đường hiking tuyệt đẹp ở Zion National Park – Kinh nghiệm với Canyon Overlook Trail
PLĐ xin chia sẽ lại bài viết cực kỳ hữu ích từ bạn Diep Nguyen
Không quá lời khi nói rằng Zion National Park là 1 trong những điểm tuyệt nhất ở Mỹ đối với những người yêu hiking. Dù cho bạn có là dân thể thao chuyên nghiệp hay amateur gà mờ, sức khoẻ loại B (như 2 mẹ con Tí Tũn) thì Zion luôn có ít nhất 1 cung đường dành cho bạn.
Khi lên kế hoạch cho cả chuyến đi Mỹ, mình đơn giản chỉ dựa vào review của những người đi trước, tìm ảnh trên instagram/google để mường tượng về miền đất sắp đến, từ đó mà xếp sắp lịch trình cho phù hợp. Khi tìm hiểu về Zion, mình không có nhiều ấn tượng lắm. Đơn giản vì nguồn ảnh về Zion không có vẻ gì đặc biệt (ít nhất là so với Grand Canyon, Antelope hay Valley of Fire), khách sạn khu vực lân cận thì đắt khó tin vào thời điểm nhà mình đi (lưu ý là mình book khách sạn trước cả 3 tháng). Sau khi cân nhắc, nhà mình quyết định lái xe thẳng từ Bryce Canyon về Las Vegas, có đi qua Zion và hiking Canyon Overlook Trail – đường trail được đánh giá là đẹp, dễ đi và phù hợp nhất với gia đình.


Cho đến khi đặt chân đến Zion, mình mới thấy đây là sai lầm lớn của cả chuyến đi. Cũng giống như Grand Canyon, vẻ đẹp và sự hùng vĩ của Zion khó có thể ghi lại bằng một bức hình nào. Từ con đường đỏ uốn lượn dẫn vào Zion với chất lượng đường tốt một cách đáng kinh ngạc, đến những khối mái vòm bằng đá được tạo nên từ gió, nước suối sói mòn tự nhiên; từ thảm động thực vật tự nhiên phong phú với kền kền, chim ưng, cú, sóc, cừu sừng to, etc đến ngôi làng bé xinh dưới chân núi – ngập tràn sắc xuân với hoa anh đào tháng 3. Để đánh giá độ đẹp và ấn tượng, chắc chắn Zion là 1 trong 2 điểm mình thích nhất trong cả chuyến đi 16 ngày quanh khu vực Tây Nam nước Mỹ (cùng với Antelope). Nếu được chọn lại, mình chắc chắn sẽ ở lại khu Zion ít nhất 2 ngày 1 đêm, chọn thị trấn Springdale làm chốn nghỉ ngơi.
Vì thời gian và sức lực có hạn nên trong số những cung trail có tiếng ở Zion, nhà mình chọn Canyon Overlook Trail để thử sức và cũng là lần đầu dạy Tí đi hiking (sau chuyến đi này, bố TT có phần phấn khích hơi quá liều vì đã tìm được truyền nhân đời đầu, có thể cùng lang thang đây đó thoả mãn thú vui từ thời “trai trẻ” :P)

Thông tin thêm về Canyon Overlook Trail:

Nếu như những kẻ mê hiking với những đoạn đường nguy hiểm đến thót tim thường chọn Angels Landing để thử sức mình thì Canyon Overlook lại ngắn, dễ dàng và thân thiện hơn với mọi lứa tuổi, mọi trình độ. Nếu như bạn chưa từng đi hiking thì có thể tập bằng Canyon Overlook. Trên đường đi hôm đó, mình cũng thấy có vài cặp ba mẹ địu bé sơ sinh đi mà không quá khó khăn.
Độ dài: khoảng 1 dặm cả đi lẫn về
Độ khó: Dễ đến trung bình
Thời gian: khoảng 1 tiếng (không tính hái hoa bắt bướm dọc đường)
Do Zion shuttle bus không đi qua điểm Canyon Overlook nên để đến đây, bạn chỉ còn cách đi ô tô. Tuy nhiên điểm đậu xe rất ít với 1 bãi nhỏ đối diện lối lên và 1 số chỗ đậu xe dọc đường. Nếu đến Zion vào mùa cao điểm như mùa hè, , bạn nên đi từ sáng sớm hoặc chiều muộn thì mới hi vọng có chỗ đậu xe.


Phần lớn đường trail có 1 bên là những bức tường đá dựng đứng với 1 bên là vực. 1 số đoạn nguy hiểm, dễ trơn trượt đã dây chắn nên cũng đem lại cảm giác an toàn hơn cho người leo núi. Trên đường leo núi có 1 hang đá nhỏ, mát lạnh – 1 chốn tuyệt vời cho ai đó muốn “nghỉ giữa hiệp” :P. Nghe nói vùng này có nhiều dê núi nhưng nhà mình không có duyên gặp được em nào. Ngược lại, sóc con nhiều vô kể, nhất là trên đỉnh núi. Bạn lưu ý: Tuyệt đối không cho sóc và các loài động vật hoang dã ở khu vực này ăn uống gì hết nhé!


Trong quá trình tìm hiểu thông tin cho chuyến đi, mình có ghi lại danh sách các cung đường trail đỉnh cao (đính kèm thêm vài tấm ảnh từ instagram để bạn dễ hình dung). Nếu không đi cùng trẻ con, bạn có thể lựa chọn 2-3 trong số này để hiking, đặc biệt là cung số 2,5; hoặc nếu có thêm thời gian – từ 2 đến 3 ngày thì nên đi cung số 7.

Danh sách các cung đường tuyệt đẹp cho dân hiking ở Zion National Park

1. Canyon Overlook trail





2. Angels Landing

Angels Landing là 1 trong những đường leo núi nổi tiếng nhất Zion National Park – nơi không dành cho những kẻ yếu tim và cũng vì thế, nằm trong bucket list của rất nhiều dân hiking chuyên nghiệp
Độ dài: 5,4 dặm
Thời gian leo: 3-4 tiếng
Độ khó: rất khó
Cách đi: đón Zion shuttle bus đến Grotto, điểm dừng số 6


3. The Subway trail

Độ dài: trên 10 dặm
Thời gian: cả ngày
Độ khó: khó

4. Riverside Walk

Độ dài: 2,2 dặm
Thời gian: 1,5 tiếng
Độ khó: Dễ


5. Hidden Canyon

Độ dài: 3 dặm
Thời gian: 2-3 tiếng
Độ khó: trung bình đến khó

Lưu ý: đường đến Hidden Canyon có thể bị đóng do đề phòng sạt lở.


6. Observation Point

Độ dài: 8 dặm
Thời gian: 5-6 tiếng
Độ khó: rất vất vả


7. The Narrows

Độ dài: 16 dặm
Thời gian: nửa ngày đến 2 ngày
Độ khó: khó và vất vả



1 số lưu ý ở Zion National Park


1. Zion là công viên quốc gia, nên nếu bạn đã mua thẻ Annual National Park (America the Beautiful Pass – 80$) thì không phải trả thêm phí gì nữa.
2. 1 số đường trail có thể bị đóng do thời tiết, dễ gây sạt lở (như Hidden Canyon hoặc Observation trail), bạn nên hỏi thông tin lại Visistor Center (cổng soát vé) trước xem trail mình đi có bị đóng hay không
3. Gần Zion có thị trấn nhỏ Springdale – rất xinh xắn. Bạn có thể camping hoặc thuê nhà nghỉ tại đây, giá không quá đắt và xung quanh có nhiều tiệm cà phê, nhà hàng, tương đối tiện lợi.
4. Tuyệt đối không chạm, không cho động vật hoang dã ăn, có thể bị phạt đến 1000$
(Diep Nguyen)
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên. 
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ