Nhật ký cao nguyên Mondulkiri - Cambodia

Nhật ký cao nguyên Mondulkiri - Cambodia
Truyền thuyết Google kể rằng có một vùng đất tên là Mondulkiri mang trên mình một nét đẹp hoang dại giống như điệu múa của những nàng tiên nữ Apsara xinh đẹp trong những đêm trăng tròn và có một nhóm bạn mang trong tim niềm đam mê khám phá những vùng đất mới lạ đã đi theo truyền thuyết đó để tìm về vùng đất Mondulkiri huyền bí, vậy là hành trình Sài gòn - Mondulkiri được bắt đầu như thế...

Trích:
“Mondulkiri là một tỉnh trên cao nguyên đông bắc của Campuchia, giáp biên giới với các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk NôngBình Phước của Việt Nam. Tỉnh lỵ là thị trấn Senmonorom.Tỉnh này chủ yếu là đồi núi, có có 3 thác nước lớn là: Thác Bou Sra, Sen Monorom và thác Dak dam. Dân cư thưa thớt nhất (32.407 người trên diện tích 14.288 km²) nước. 80% dân số tỉnh này là người Phnong, 20% còn lại là người Hoa, người Khmer. Người Phnong có nhiều cồng chiêng và ché rượu được xem như tài sản quý.” (nguồn Wikipedia).
Lịch trình:
- 19h cả nhóm xuất phát từ ngã tư Bình Phước đi Bình Long, trước giờ xuất phát nhận được một cuộc điện thoại của một xếvà một ôm thông báo không thể xuất phát cùng nhóm vì giải quyết công việc chưa xong, hy vọng sẽ nhập nhóm vào sáng hôm sau ở Bình Long, vừa qua thành phố Bình Dương ông trời sợ nhóm đi đường bụi bậm nên tặng cho một cơn mưa thật lớn, gần 22h thì tới TX Bình Long, cả nhóm ghé nhà bạn Tiến, bạn của Nguyễn Nguyên, cả nhóm được gia đình bạn Tiến thết đãi một bữa rượu thịt ra trò, cám ơn và ghi nhận tấm thịnh tình của bạn Tiến và gia đình, sau một chầu no say cả nhóm chìm vào giấc ngủ say.
Bình Long 30/12/2017 (Bình Long - Mondulkiri 150km)
6h chia tay với gia đình bạn Tiến, ra chợ Bình Long cafe và ăn sáng, 7h30 xe đi sau nhập nhóm, vậy là cửa khẩu Hoa Lư thẳng tiến.
8h30 tới cửa khẩu Hoa Lư mất 45 phút làm thủ tục cho hai cửa khẩu, 9h vượt biên thành công (chi phí cho cửa khẩu Camphuchia là 50k vn, cửa khẩu VN không mất phí).
Cửa khẩu Hoa Lư

Do chưa đổi tiền nên hỏi thăm nơi đổi tiền thì được chỉ phải lên tới chợ Snuol cách đó 18km mới có chỗ đổi (nếu các bạn có đi thì nên đổi bên VN cách cửa khẩu 200m bên trái có cái chợ Hữu Nghị nói chuyện bằng tiếng Việt dễ hơn lên chợ Snuol phải dùng tiếng Cam)
Sau khi đổi tiền xong cả nhóm đi chợ mua nước và thực phẩm cho buổi cắm trại đêm trên đồi, lúc này nhìn đồng hồ thì thấy 11h nên quyết định ăn cơm sớm và tìm chỗ nghỉ trưa, vào quán cơm sau 10 phút vận dụng hết vốn từ tiếng Cam cuối cùng cũng gọi được 3 món rau xào, canh chua cá và gà chiên nước mắm. (nói trước với các bạn là qua đây chỉ ăn no thôi chứ không thể ngon như quán ở VN đâu nha)
12h30 xuất phát dự định tìm quán cafe võng nghỉ chút nhưng sau khi đi hơn 30km không có quán cafe nào nên tấp vào rừng cao su ven đường ngã lưng và tránh cái nắng giữa trưa. 2h tiếp tục lên đường, bắt đầu từ đây tốc độ di chuyển chậm hẳn vì cảnh đẹp 2 bên đường buộc đoàn phải dừng lại liên tục để chụp ảnh. (Hai lần rong ruổi xe gắn máy trên đất Cam mới biết là Cam không có quán cafe võng, vài hình đại diện)
5h nhóm đến một khu vực đồi khá đẹp leader phân công ba xe đi ba hướng xem chỗ nào đẹp thì hạ trại, một xe đi thẳng theo đường mòn, một xe đi bên phải theo hướng triền đồi, mình đi bên trái theo hướng lên đỉnh đồi cao nhất, sau 15p gặp lại nhau cả nhóm chốt hạ trại trên đỉnh đồi cao nhất, chuẩn bị dựng lều là cả một nỗ lực vì gió khá mạnh sau khi đã neo cọc xuống đất rồi mà vẫn phải dùng xe chắn gió và lấy dây ràng cột lều vào xe mới tạm ổn, các bếp trưởng và phó bắt tay chế biến thức ăn, leader chế biến bếp nướng đá.
19h đồ ăn đã xong bắt đầu lai rai ít nước chuối hột đem theo từ VN lúc này nhiệt độ giảm xuống còn 20 độ và gió khá lớn, vừa lai rai vừa ngắm trăng 13 treo trên đầu, cái cảm giác đang ở một vùng đất xa lạ, được ngồi bên các bạn thân quen quanh bếp lửa hồng, trăng thì treo trên đỉnh đầu, cảm xúc lúc đó thật là khó tả nó làm cho người ta khó quên và không chắc gì có lại lần nữa, sau khi làm hết 1,5 lít chuối hột cả nhóm chìm vào giấc ngủ say.
6h sáng thức dậy, sau khi dọn lều trại cả nhóm chụp ảnh lưu niệm và lên đường về thị trấn Sen Moorom.
Trên đường vào thị trấn cả nhóm bị níu chân vì cảnh quan hai bên đường đẹp không thể tả, dừng lại chụp ... chạy dừng lại ... chụp ... chạy điệp khúc lập lại liên tục hehe.
Cuối cùng thì 8h30 cũng tới được thị trấn Sen Monorom, ghé quán ăn sáng mai mắn gặp được quán làm đồ ăn khá ngon, có bốn món cơm gà chiên, cơm thịt heo chiên, bò bít tết, và hủ tiếu heo, nhóm mình có 6 người ăn cơm, 5 người ăn hủ tiếu nhưng tới lúc tính tiền thì là 10 cơm 5 hủ tiếu, lý do là mấy bạn ăn hủ tiếu rồi phải ăn thêm dĩa cơm vì tô hủ tiếu quá ít (khuyến cáo các bạn nên ăn món cơm gà vì ngon nhất và vừa đủ no, địa điểm của quán là từ bên ngoài chạy vô thị trấn gặp 1 cây cầu bên kia cầu là thị trấn còn quán thì nằm bên trái chưa qua cầu nha, ngay đầu cầu bên trái đường, quán chỉ bán đến 10h là nghỉ nha).
Sen Monorom
Ăn sáng xong chạy lên khoảng 200m là đến chợ, ghé chợ mua ít trái cây để đem vào thác lai rai, vui nhất là gặp một nhóm bạn quen cũng đang lang thang ở đây, thác đầu tiên nhóm ghé là thác Sen Monorom cách thị trấn 5km mùa này thác hơi ít nước và không đẹp lắm.
Sau khi chụp ảnh lưu niệm cả nhóm tiếp tục di chuyển qua thác Bousra cách đó 40km (cái thác này đã được khai thác du lịch nên các bạn gửi xe ngoài cổng với giá là 2000 ria tương đương 12k vn và vào trong mua vé tham quan 1 vé 10k ria = 2,5 usd = 60k vn) nghe là thác có rất nhiều tầng nhưng trong khuôn viên khu du lịch thì thấy được 2 tầng, cả 2 tầng đều đẹp (nếu các bạn có thời gian thì tìm hiểu thêm các tầng khác mình nghĩ sẽ hoang sơ hơn)
Quay lại thị trấn Sen Monorom thì hơn 12h30 nhóm ghé quán cơm gần chợ ăn cơm trưa, chủ quán nói được tiếng anh nên để cho phiên dịch tiếng anh gọi món sau 15p vừa nói và diễn tả quán bắt đầu làm món ăn, hơn 20p đồ ăn dọn ra 1 rau muống xào, 1 canh Camhuchia, 1 gà kho gừng, bạn phiên dịch nói là làm sai rồi, đúng ra bạn gọi rau muống xào thịt bò canh chua nhưng không lấy cá và gà kho gừng, lúc này mới biết khả năng tiếng anh của chủ quán có giới hạn hehe, nhưng không sao chén thôi.
14h xuất phát đi thác DakDam 19km hơn 20p thì tới, thác này dòng chảy cũng không lớn, chụp ảnh lưu niệm xong leader thấy mới có 15h30 nên nói cả nhóm tranh thủ chạy về cửa khẩu Bup’rằng cách đó 10km cho kịp giờ sợ hết giờ làm việc, trước giờ nghe giang hồ đồn là đi cửa khẩu nào thì phải về cửa khẩu đó nên hỏi lại leader là có chắc chắn qua được không, leader nói đã đi rồi không sao hết, trong lòng vẫn còn bán tín bán nghi thôi thì cứ đi không qua được thì quay lại ngã 3 DakDam ngủ sáng về
Thác DakDam

Từ thác DakDam về Bup’rang có 10km thôi nhưng cảnh quan cũng rất đẹp, có một ngọn đồi khá cao xe máy chạy lên hơi phê phải có người đẩy phụ nhưng bù lại trên đỉnh đồi cảnh quan bao đẹp bao ảo.
5h tới cửa khẩu Cam nộp hộ chiếu vì là cửa khẩu nhỏ nên không có máy vi tính phải ghi bằng tay nên mất hơn nữa giờ mới xong, qua đến bên VN được thông báo là phải hỏi hải quan xin cho xe gắn máy qua vì xe không có giấy thông hành, cuối cùng hơn 18h mới xong lúc này mới thở phào nhẹ nhõm vì đã về tới đất VN, từ cửa khẩu Bup’rang đi theo đường xuyên rừng vườn quốc gia BGM về tới văn phòng vườn QG là 45km, gần 20h mới tới văn phòng vườn, nhà dài thất thủ vì có một đoàn 45 người đang ở, thôi thì dựng lều ngủ ngoài sân thôi, leader và mình chạy ra chợ mua được 2 cái lẩu bò và ít vú heo nướng làm buổi tối cho cả đoàn lai rai đón giao thừa ... ...
6h ra chợ xã Bù Gia Mập ăn sáng cafe và đi chợ cho buổi cơm trưa, 8h xuất phát đi thác Đak Mai cách văn phòng vườn khoản 8km.
11h quay lại vườn chuẩn bị nấu cơm trưa, sau một giờ tất bật cuối cùng cũng có mâm cơm thịnh soạn, chén thôi.
Sau một chầu no say cả nhóm lên nhà dài nghỉ ngơi 17h xuất phát về lại Sài Gòn, 21h có mặt ở Sài gòn chia tay nhóm và hẹn gặp lại trong một chuyến khám phá mới vào một ngày không xa.
Trong bài viết có sử dụng hình ảnh của Nguyễn Nguyên, Sang Nguyen, Dangvu Anhchuong và Nguyễn Thanh Giang.
(Sang Nguyen) 

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ