❌❌ĐÀI LOAN: TỔNG HỢP MỘT SỐ TIPS❌❌

SAU 2 LẦN ĐI ĐÀI LOAN MÌNH CÓ TỔNG HỢP MỘT SỐ TIPS:
VISA ĐÀI LOAN (Siêu Dễ KO cần phải làm qua dịch vụ)
📍Visa bạn nào đang & từng có Visa của các nước Nhật, Úc, Châu Âu, Mỹ, Hàn...thì chỉ cần apply form online là okiii. Các bạn điền vào form theo link https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_sou…/languageAction sau đó sẽ nhận được approved
📍Đối với các bạn chưa có visa các nước trên thì cần:
-Giấy tờ tuỳ thân: hộ chiếu, cmnd, sổ hộ khẩu, 2 hình 4x6
- tờ khai xin visa
-Giấy tờ chứng minh công việc: hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, bảo hiểm y tế, giấy nghỉ phép đi du lịch bản gốc cty ký, đóng dấu
-Giấy tờ chứng minh tài chính: sổ tiết kiệm (ít nhất 50tr), sổ đỏ
- lịch trình chuyến đi, vé máy bay khứ hồi
Tất cả giấy tờ khi đi nộp đều mang 1 bản chính + bản photo, người ta đối chiếu xong trả mình bản gốc luôn
Phí: 50 usd cho single entry, chỉ nhận usd thôi nên mng nên đổi tiền trước
Kết quả hình ảnh cho đài loan

✈️✈️✈️VÉ MÁY BAY 
Từ Việt Nam: các bạn có thể tìm thẳng trên website Viet Jet or Eva air , ví dụ như giá khứ hồi đợt 2017 mình mua là tầm 2tr4 còn năm 2019 giá chỉ tầm 2tr8 từ HCM đến Taipei/Đài Bắc hãng Vietjet.
Nếu bạn muốn so sánh giá giữa các hãng bay khác nhau thì Skyscanner là website tốt nhất để tìm vé máy bay giá rẻ nói chung. Họ sẽ so sánh tất cả các nhà bán vé sỉ và đưa ra giá thấp nhất. Đặt ngay giá thấp nhất tại đây Skyscanner.
🏩🏩🏩KHÁCH SẠN/ HOSTEL
Bạn có thể book hostel or hostel được đánh giá cao trên Agoda or Booking.com, giá cả hợp lý tốt nhất là nên book gần các ga tàu để tiện di chuyển.
📍Taipei ở Angels Hostel Taipei Ximen với giá tầm 250K/1 đêm cách ga Ximen tầm 5’ đi bộ or Hostel Next Taipei 300K/ 1 bed ngay khu chợ Ximen, hostel vô cùng sạch có hẳn khu living room với đầy đủ nước ngọt với lại cafe các thể loại free có thêm bánh mì và bao lun buffet ăn sáng, khu này được set up như quán cafe khá đẹp mắt.
📍Tainan: mình ở Homestay cực kỳ prefer căn hộ xinh đẹp của bạn Shawn vì nhà cực kỳ đẹp còn a chủ thì super đẹp trai lại tốt bụng hướng dẫn bao nhiêu món ăn ngon còn cho khách đi nhờ xe ra tận các địa điểm tham quan ❤️❤️❤️❤️mình book nguyên 1 phòng dành cho 2 người đúng vào lúc super promotion chỉ có $34/2 người/1 double bed room vào bạn ấy giao luôn căn hộ có cả phòng ăn, phòng tắm, bếp và cả luôn phòng khách xịn đẹp 😊
Các chế có thể book căn hộ Six Money này qua trang airbnb https://airbnb.com/rooms/5101612…
📍Chiayi Alishan: Mình đặt phòng tại Light Hostel book ở Agoda giá 300K/1 đêm siêu cute, tiếp tân cute... )). Và chỉ cách ga tàu Chiayi 5 phút đi bộ cực dễ tìm.
📍Hualien: mình book phòng tại Wow hostel giá rẻ. Ở thoả mái, lại Living Room đẹp, street view
☎️☎️☎️SIM 4G or WIFI
Sim 4G các bạn có thể book trước qua KKDAY OR KLOOK rồi tới sân bay đưa hộ chiếu & voucher để đổi tại quầy theo hướng dẫn trên voucher là được. Gía sim 4G cho 5 ngày tầm 160K còn nếu 10 ngày thì tầm 220K.
🚃🚋🚆PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI Ở ĐÀI BẮC
Đi lại ở Taiwan nói chung và Taipei nói riêng cực kỳ dễ dàng và không hề đắt đỏ. Đa phần mình di chuyển bằng MRT & Bus. Các bạn nên mua thẻ EAS CARD. Thẻ này đơn giản là chỉ để thay tiền mặt, nạp tiền vào thẻ để sự dụng các phương tiện công cộng như MRT or Bus, mua hàng tại 7/11 or Family Mart. Bạn không lo đổi tiền lẻ khi đi xe Bus, lại còn được giảm 20% giá vé đối với bus và tàu thường (tàu chậm). Giá 1 thẻ là 100TWD tương đương 80K. Thẻ có thể mua ở các trạm MRT, hoăc các cữa hàng 7/11.
✳️Cơ bản Đài Loan sẽ có đầy đủ các loại phương tiện giao thông sau đây:
📍Tàu cao tốc (Taiwan high speed rail – THSR) : dùng trong việc di chuyển giữa các thành phố lớn ở khu bờ tây, chạy dài từ Taipei tới Cao Hùng. Ví dụ từ Taipei đi Tai Chung chỉ có khoảng 1 tiếng thay vì đi bus 2 tiếng. Giá vé khoảng 360 đài tệ. Thông tin chi tiết về tàu cao tốc bạn xem ở đây: https://www.thsrc.com.tw/en/Home/Index
📍Tàu hỏa đường Sắt (TRA) : ưu điểm giá rẻ , di chuyển chậm mất nhiều thời gian. Trang web chính thức http://www.railway.gov.tw/en/index.aspx
📍Tàu điện ngầm MRT : thuận lợi di chuyển trong các thành phố lớn như Đài Bắc hay Cao Hùng. Cách sử dụng phương tiện này sẽ không khác sơ với việc di chuyển MRT ơ Singapore hay Hong Kong, sử dụng thẻ Easy Card để thanh toán
📍Xe bus công cộng : có thể sử dụng thẻ Easy card để đi, hoặc thanh toán tiền xu. Giá mỗi chặng từ 7 – 10 đài tệ
🚆🚆🚆CÁCH ĐI MRT Ở TAIPEI 
📍Ngoài Google Maps App ra bạn cần download thêm 1 bản đồ MRT cài sẵn trong Mobile, link download : http://english.metro.taipei/ct.asp…
📍12am (12h sáng) là tàu điện ngừng hoạt động, các bạn đừng đi đâu quá muộn kẻo lại lỡ chuyến tàu.
📍Mỗi Ga tàu điện đều có nhiều cửa ra (Exit) có nơi có đến 9 Exit, nếu ra nhầm Exit sẽ khiến bạn đi bộ nhiều và mất thời gian. ở các điểm must see mình đều có hướng dẫn cách đi kèm theo cữa exit các bạn xem bài dưới nhé. Còn nếu không các bạn có thể search google map.
Điều quan trọng nhất khi đi MRT là biết hướng đi của tàu điện, nhiều bạn đi nhầm hướng nên quay lại rất mất thời gian. Do vậy cần có MRT map (bên dưới mình có up ảnh MRT Map) để xác định đúng hướng cần đi. Mình ví dụ nhé: line Xanh blue của MRT Taipei có 2 đầu là : Dingpu & Taipei Nangang Exhibition Center.Mình đang đứng ở Ga Taipei Main Station và cần đến Ga Zhongxiao Xinsheng, nghĩa là bạn sẽ đi về hướng Taipei Nangang Exhibition Center, và dừng ở Ga Zhongxiao Xinsheng. Trường hợp mà bạn đi về hướng Dingpu thì coi như đi lạc và sẽ mất công quay lại.
✳️TỪ SÂN BAY TAOYUAN VỀ TRUNG TÂM TAIPEI (ĐÀI BẮC)
📍Đi xe bus: Xe Kuo-kuang 1819,thời gian 45 phút, điểm đến Taipei Main station. (Vé 125NT$, mua vé tại trạm xe bus sân bay tầng B1)
📍Đi HSR- Tàu cao tốc : Đi xe bus 705 hoặc Taxi đến HSR Taoyuan station (vé 30NT$) sau đó đi HSR về Tapei, điểm đến Taipei Main Station, thời gian 20 phút (vé 160NT$)
📍Đi Taxi: Đón taxi ở khu vực cổng ra của ga đến, từ Taoyuan đến Taipei phí Khoảng 1100NT$, thời gian 30 phút.
📍Đi xe đưa đón riêng: Phù hợp cho nhóm bạn hoặc đoàn.Thời gian 30 phút, đưa đến Khách sạn. giá book trên KKDay tầm $30-$40 link: https://www.kkday.com/vi/product/1781
📍Đi MRT line Tím từ sân bay Taoyuan đến Taipei Main Staion: thời gian 40 phút, vé 160NT$/lượt/chiều ( chú ý nên chọn Express Train sẽ nhanh hơn Commuter Train vì Commuter Train dừng ở khá nhiều ga). Mình high recommend các bạn đi MRT về trung tâm Đài Bắc vì rất đơn gian, nhanh & rẻ. Trên Express train còn có cả free wifi ghế ngồi vô cùng thoải mái.
✳️CÁC ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH Ở TAIPEI (ĐÀI BẮC)
TAIPEI 101 & LÀNG 44 (Sisi Nan Cun)
📍Taipei 101: Nếu bạn nào đến Taipei lần đầu thì nhớ lên đài quan sát Taipei 101 để ngắm toàn cảnh Đài Bắc. Book vé thăm quan đài quan sát Taipei 101 tại KKday để được giảm ngay 15% so với mua tại chỗ. Tuy nhiên theo mình thì các bạn nên lên tầng 35 của Taipei 101 để uống Starbuck view cũng đẹp không khác gì đài quan sát 
↪️Cách đi: bắt MRT Red line (line màu đỏ) dừng ở trạm Tapei 101/ World Trade Centre ra cổng exit 1.
Kết quả hình ảnh cho TAIPEI 101
📍LÀNG 44 (Sisi Nan Cun)
Làng này nhỏ nhỏ xinh xinh cũng nằm phía sau lưng Taipei 101 các bạn có thể google map đi tầm 350m là tới. Tham quan chụp ảnh tầm 1h là xong.
📍Núi Voi
Núi Voi được xem là ngọn núi lí tưởng nhất để ngắm trọn vẹn Đài Bắc. Thời điểm tốt nhất để bắt đầu leo là khi chiều muộn, để bạn có thể kịp bắt gặp cảnh hoàng hôn đi qua đường chân trời của thành phố.
↪️Bằng MRT: line màu đỏ (red line) dừng ở ga Xiangshan, ra ở Cổng Ra (exit) số 2 và tiếp tục đi bộ dọc theo rìa của công viên. Đến cuối đường, bạn quẹo trái và tiếp tục đi đến lối vào của Tuyến Đường Leo Núi Voi
↪️Đi Bộ: Từ tầng hầm của Taipei 101, đi về hướng Tây theo Đường Xinyl, qua 2 dãy nhà cho đến lúc bạn đến Ga MRT Xiangshan
📍Núi Dương Minh Sơn
Núi Dương Minh Sơn hay còn gọi là công viên quốc gia Dương Minh Sơn nằm khá gần trung tâm thành phố Đài Bắc ở Đài Loan. Nổi tiếng ở núi Dương Minh Sơn là những cây cỏ Nhật Bản hay những cây cầu gỗ mộc mạc thơm mùi hoa cỏ. Nếu các bạn đi vào mua xuân sẽ có hoa anh đào rất đẹp.
Dưới đây là những điểm mà mình đã đến:
↪️Cách đi lên núi Dương Minh Sơn
Bước 1: MRT line đỏ (red line) dừng ở trạm Jiantan, ra cổng exit số 2.
Bước 2: Tiếp đến bắt Xe Bus số 5 để đi thẳng lên núi Dương Minh Sơn luôn, dừng trạm cuối cùng, mặc dù trên đường nó có dừng nhiêu điểm nhưng cứ đến chỗ cuối cùng rồi xuống là điểm xuất phát để lên núi Dương Minh Sơn. (Quẹt thẻ Easy Card là 15 NT$).
Bước 3: Ở trạm Yangmingshan Bus Station có 2 loại xe bus mà các bạn phải phân biệt vì nó cùng số, đó là xe 108 Xanh và 108 Đỏ. Từ đây sẽ có shuttle bus 108 Xanh và 108 Đỏ chở mình đến các điểm tham quan ở Yangmingshan theo lộ trình khác nhau.
Có Easy Card trong tay thì cứ leo lên xe đi thôi, muốn xuống điểm nào thì xuống, cứ mỗi lần như vậy là TWD15 bất kể đoạn đường ngắn dài
📍Chùa Long Sơn (Long Shan Temple):
Long Shan Temple: ngôi chùa thiêng liêng nằm ở trung tâm Taipei, mọi người thường đến đây cầu may. ở đây có bàn bán bùa may mắn bạn nào duy tâm thì có thể mua bùa ở đây nhé có cả tờ engsub các loại bùa. Lần 2 đi chua lại trúng hôm mưa nên chưa mua được cái này đeo cho may mắn.
↪️Cách đi: MRT line màu xanh nước biển (Blue Line) dừng ở trạm Longshan Temple ra ở exit số 1 đi bộ tầm 100m là tới chùa lun.
📍Chang Kei-shek Memorial Hall (Nhà Tưởng niệm Tưởng Giới Thạch)
mở cửa hàng ngày và bạn có Trong khuôn viên của đài tưởng niệm có hai kiến trúc quan trọng khác là Nhà Hát quốc gia (National Theater) và Trung Tâm Hòa Nhạc quốc gia (National Concert Hall). Đi điểm này hơi nắng các bạn nhớ chuẩn bị kem chống nắng với dù nhé.
↪️Cách đi: MRT line màu đỏ (red line) or MRT line màu xanh (green line) và dừng ở trạm Chiang Kai- Shek Memorial Hall ra cổng exit số 5.
📍Huashan 1914 Creative Park
Đây là khu vực dành cho nghệ sĩ trẻ sáng tạo nghệ thuật. Ở đây thường xuyên có các cuộc triển lãm, Flea Market, hoạt động nghệ thuật… rất đặc sắc. Khi tới đây bạn sẽ cảm nhận được năng lượng trẻ của mấy bạn thanh niên ở Taipei.
↪️Cách đi: MRT line xanh nước biển (blue line) dừng ở trạm MRT Zhongxiao Xian Sheng, Exit 1
📍Songshan Creative Park
Chính xác là một khu vực văn hoá sáng tạo. Khu vực này trước đây là một nhà máy thuốc lá cũ , được quy hoạch lại để hoạt động nghệ thuật. Ngoài khu vực ngoài trời, Songshan Creative & Culture Park còn có một toà nhà trưng bày hoặc bán rất nhiều sản phẩm sáng tạo độc đáo của giới “Mỹ thuật công nghiệp” Đài Loan. Bên trong toà nhà cũng có nhà sách Eslite rất nổi tiếng của Taipei. Điểm này mình ko kịp thời gian vì mãi ăn lẫu nên chưa đi 
↪️Cách đi: MRT line màu xanh nước biển (Blue Line) dừng ở trạm MRT Sun Yat Sen Station, Exit 5, đi bộ 10 phút.
📍Taipei City Hall
Đây là khu thương mại ở trung tâm Taipei, rất gần với Taipei 101. Ở khu này, bạn sẽ tìm thấy tất cả các thương hiệu xịn nhất, xa xỉ nhất. Ngoài ra, khu này cũng thường xuyên có nghệ sĩ đường phố biểu diễn, dạo quanh khu vực này rất thú vị. Các bạn có thể đến điểm này trước rồi đi bộ lại gần Tapei 101 sẽ đẹp hơn vì cái gì ngắm từ xa cũng đẹp hơn mà, lần 1 mình có đến đây dạo chơi khá thích. Lần 2 thì quên mất ko đến lại bùn.
↪️Cách đi: MRT line màu xanh nước biển (Blue line) dừng ở trạm Taipei City Hall, Exit 2.
📍Khu mua sắm Zhongxiao Dunhua
Khu mua sắm cho các bạn trẻ, tập trung nhiều hiệu quần áo các bạn yêu thích như ZARA, Uniqlo, GU, F21…. Chung quanh các hẻm nhỏ cũng có rất nhiều cửa tiệm bán quần áo thời trang chất lừ. So với TAIPEI CITY HALL, khu này mua sắm phù hợp túi tiền với mình hơn.
↪️Cách đi: MRT xanh nước biển (Blue Line) dừng ở trạm MRT ZHONGXIAO DUNHUA, exit 4 hoặc 2
📍Yongkang Street – Phố Yongkang
Khu phố rất quen thuộc với khách du lịch, đặc biệt với khách Nhật và Hàn vì khu phố này vẫn còn nhiều nét kiến trúc Nhật truyền thống. Ở đây cũng nổi tiếng với món Đá bào Xoài, Mỳ Bò với bánh kẹp được CNN đánh giá là những món ngon rất đáng thử. Lưu ý khi ăn mì bò nên chọn size nhỏ còn Bingsu Xoài nên 2 người ăn chung 1 phần vì phần Bingsu rất lớn.
↪️Cách đi: MRT line màu đỏ or màu xanh lá và dừng ở trạm MRT Dongmen, Exit 5
📍Bảo tàng Cố cung (National Palace Museum)
Bảo Tàng Cố Cung cất giữ hơn 70,000 cổ vật trong đó có những cổ vật tới 10,000 tuổi, Bảo tàng Cố Cung quốc gia Đài Loan, luôn là điểm tham quan nhất định phải ghé ở Đài Bắc. Cố Cung có tới mấy tầng lầu, tầng nào cũng rất rộng to và vô số cổ vật nào là ngọc ngà châu báu, vàng bạc đá quý, gốm sứ, ngà voi, san hô, gỗ quý, tranh thuỷ mạc,… không thiếu thứ gì. Gía vào cổng là 250twd/1 người. Mình là đứa mù lịch sử nên vào xem cũng không thẩm thấu được mấy chỉ thấy có vẻ cổ cổ 
↪️Cách đi: MRT line màu đỏ (red line) đến trạm Shilin, ra Exit 1, đi phía đường Zhong Zheng, đón xe R30 hoặc bus 18, 19,255, 304 hoặc 815 đi thêm chừng 20 phút nữa là đến Bảo Tàng Cố Cung.
📍Cảng biển Tam Sui (Đạm Thuỷ)
Tamsui nằm dọc theo bờ biển phía bắc khoảng 40 phút từ Đài Bắc bằng tàu điện ngầm. Tamsui là nơi tập trung của một mảng lớn các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, quầy hàng bán rong, biểu diễn đường phố, biểu diễn văn hóa truyền thống, và là cửa ngõ để Bắc Bờ biển danh lam thắng cảnh của Đài Loan. Nên đi tầm khoảng 4h chiều đến là đẹp vừa kịp chờ đón mặt trời lặn bên cạnh bến cảng.
↪️Cách đi:MRT line màu đỏ trạm cuối cùng Dan Shui.
✳️Đài Bắc - Làng mèo - Thập Phần - Ruifang - Cửu Phần
📍Làng Mèo Houtong
Taipei Main Station- Làng Mèo Houtong: ở đây các bạn đi dạo chụp ảnh các quán café mèo tầm 1h là xong sau đó các bạn ra ga Houtong để bắt tàu đi Shifen.
↪️Cách đi: Từ ga Taipei Main Station, đi Local Train (TRA) tới ga Ruifang.Sau đó các bạn tìm Platform 3 Pingxi line để đi đến làng Mèo Houtong.
Thời gian di chuyển là 1 tiếng từ ga Taipei Main Station tới ga Houtong, bạn đi bộ qua 1 cây cầu trên cao là tới làng mèo rồi. Mình không có đi làng mèo do mình sợ Mèo.
📍Từ Làng Houtong đi Shifen
↪️Cách đi: Từ Ga Houtong, đi tiếp tới ga Shifen, thời gian di chuyển tầm 20p là tới Shifen (vẫn sd thẻ Easy Card thần thánh để di chuyển nhé).
Shifen: bạn chụp ảnh xung quanh cũng như thả đen trời giá tầm 150twd -200twd. Có nhân viên chụp ảnh quay phim lúc bạn thả đèn.
Bạn kết hợp tham quan Shifen Waterfall (Thác nước) cách Shifen Station tầm hơn 1km bạn nên bắt Taxi để đi đến đó giá cố định là 100twd/1 chiều. Sau khi đến thác nước bạn dành 1 tiếng để tham quan và chụp ảnh xung quanh.
📍Từ Làng Shifen (Thập Phân) đi Jiufen (Cửu Phân)
B1: Từ ga Shifen đi tới ga Ruifang (chuyển tầm 30p nhé, 1 tiếng có 1 chuyến)
B2: Từ ga Ruifang đi theo chỉ dẫn sang đường chỗ siêu thị Wellcome, rẻ trái, đi thẳng 200m thấy bến Bus cạnh Police Station. Bắt bus No 788,856& 1062 để lên Jiufen (Cữu Phân). Nên đi xe 1062 nó sẽ dừng ngay cữa hàng 7/11 đầu làng.
📍Từ Làng Jiufen quay về Taipei
Cách đi: Quay lại đầu làng chỗ cữa hàng 7/11 qua bên kia đường bắt bus 1062 về lại ga Zhongxiao Fuxing Station, từ đây các bạn có thể bắt MRT để về lại hostel.
📍Công viên địa chất Yeliu
Công viên địa chất Yehliu nổi tiếng với những tảng đá có hình dạng kỳ lạ, những di tích hóa thạch có giá trị lịch sử và những cái tên hết sức ngộ nghĩnh. Tên các mỏm đá nơi đây được đặt dựa vào trí tưởng tượng đối với hình thù của nó, ví dụ như: Hài Tiên (Fairy’s Shoe), Đá Nấm (Mushroom Rock), Japanese Geisha, Đá Nến (Candle Rock),…
↪️Cách đi: Bằng bus: Đến Taipei West Bus Station – Terminal A, tìm quầy bán vé Kuo-Kuang mua vé đến Yeliu GeoPark , giá vé ~100NT$, nửa tiếng có một chuyến, thời gian 1h30 phút.
✳️CHỢ ĐÊM ỞI TAIPEI
📍Chợ đêm Raohe
Chợ đêm nổi tiếng nhất Taipei về khoản đa dạng các món ăn vặt, từ Jipai (gà chiên kiểu Đài) , đậu hũ thúi, bò nướng, canh dê thuốc bắc,đến trà sữa, nước trái cây, kem ngò,… không món gì ở Raohe không có. Là tín đồ của chợ đêm thì không thể không đến RAOHE.
↪️Cách đi: MRT SONGSHAN, exit 5
📍Chợ đêm Shilin (chợ đêm Sĩ Lâm)
Shilin là chợ đêm lớn nhất và nổi tiếng nhất của Đài Bắc nằm ở quận Shilin, thuận tiện với ga tàu điện ngầm MRT Jiantan gần đó. Shilin nổi tiếng với hàng loạt các các món ăn truyền thống của Đài Loan cũng như quần áo thời trang. Hầu hết các cửa hàng nằm ở trong tòa nhà, nhưng bạn cũng có thể thấy rất nhiều cửa hiệu và quầy hàng dọc trên đường phố. Một số món ăn vặt nổi tiếng tại chợ đêm Shilin như xúc xích bọc cơm nếp, trứng tráng hàu, gà fillet chiên và trà sữa chân trâu.
↪️Cách đi: Đi MRT line màu đỏ (Red line) xuống ga Jiantan (Exit 1) chứ không phải Shilin Station bạn nhá, chòi lên mặt đất sau đó băng qua đường là tới.
↪️Bằng xe bus: Đi xe bus số 15,16,17,18,19 đến trạm dừng nhà hát Yangming.
📍Chợ đêm Ximending (Tây Môn Đình)
Chợ đêm Ximending đến chợ đêm Ximending bạn sẽ được tản bộ ngắm nhìn gian hàng trong bầu không khí tự nhiên, thoáng mát mà không hề bị gò bó như những khu phố mua sắm khác. Ximending cũng có rất nhiều quầy ăn ngon điển hình như những món được làm từ thịt vịt như Ya Rou Bian, thịt vịt hấp, vịt quay,… hay thưởng thức món bánh mì Ay – Chung, món mì gạo kiểu Đài Loan, món hầm Lautianlu.
↪️Cách đến: Đi tàu điện MRT line màu xanh lá (green line) or màu xanh nước biển (blue line) tới ga Ximen và ra ở cổng exit số 6 là đến ngay chợ.
✳️CÁC ĐIỂM ĂN UỐNG NGON Ở ĐÀI BẮC- TAIPEI
📍Din Tai Fung: Quán dimsum trứ danh của Đài Loan không thể không thử nằm ngay dưới chân tháp 101, vậy nên sáng đi thăm Taipei 101 xong các bạn có thể xuống ghé làm vài set dimsum cho ấm bụng. Thực ra đến Hongkong, Sing, Úc, Mỹ hay Malay, Philipines… cũng có thể thử Din Tai Fung được vì đây là chuỗi nhà hàng, nhưng cha đẻ của nó thì nằm ở Taipei, Taiwan.
Gợi ý các bạn 1 số món ăn khá ngon và hợp khẩu vị với người Việt tại Ding Tai Fung là Long Xiao Bao (khá nhiều option để lựa chọn như nhân thịt heo, nhân rau bằm, nhân cua, nhân tôm.. nhưng ngon nhất là nhân thịt heo-Giá vào khoảng 105TWD/5 bánh – 210/10 bánh), Shao Mai (Vỏ bánh của shao mai dày hơn một chút, nhân mix heo & tôm rất ngon, nhìn lại đẹp vì nguyên con tôm lòi thân trắng hồng cực kì bắt mắt. Giá shao mai tầm130twd/5 bánh -260NT/10), House Special Spicy Shrim & Pork Wonton (tạm dịch là Hoành thánh sa tế nhân thịt heo&tôm) món này ăn khá ngon thực ra cũng không cay lắm như tên gọi. Giá mềm mại hơn, 180NT/8 chiếc.
Mình list luôn 3 quán để các bạn lựa chọn nhé xong mình vẫn high recommend quán Ding Tai Fung dưới chân tòa tháp 101 (bạn vào trong tòa tháp xuống tầng B1 nhé)
1. Tầng B1 toà nhà 101 ( MRT line đỏ dừng ở trạm Taipei 101/ World Trade Centre)
2. MRT Dongmen Exit 5 (MRT line đỏ dừng ở trạm Dongmen ra ở cữa exit số 5)
3. Tầng B2 Shinkong Mitsukoshi đối diện MRT Zhongshan Exit 1 (MRT xanh lá cây (Green line) or MRT line màu đỏ (Red Line) dừng ở trạm Zhongshan ra ở cữa exit số 1).
📍MỲ THỊT BÒ
Món ăn quen thuộc nhất của người Đài. Sợi mì thường rất tươi, làm và ăn trong ngày nên mềm lắm; Thịt bò xắt thành khối nhỏ, hầm chín nhừ và ngấm đậm gia vị. Nước dùng đậm, có vị thuốc bắc nhẹ. Ăn kèm với đồ ngâm chua chua ngọt ngọt.
Giá trung bình khoảng 160NT/ tô (up) .
Trong hình ảnh có thể có: món ăn
Một số quán ăn mì bò ngon ở Taipei:
↪️Yongkang beef noodle : yongkang street, MRT Dongmen Exit 5
↪️Mama Zhang : MRT Guting, Exit 4, Đi bộ dọc đường Heping Eest Road, khoảng 4 phút là tới.
Hai quán mình đều đã thử nhưng vẫn thích nhất là quán mỳ bò Yong Kang. Bạn nhớ order size nhỏ thoai nhé.
📍Mực tươi nướng hoặc mực chiên
Con mực được chọn để nướng đều mập, tươi, nướng trên than hồng sao cho thịt vẫn tươi, không khô. Bạn có thể ăn nguyên vị hoặc ăn với cái loại sốt được phết lên thân mực. Giá: 60-100NT/con. Ngon nhất ở chợ đêm dọc ven sông Tamsui.
↪️Đi MRT đến Tamsui station, đi bộ 5 phút. Còn mực chiên tẩm bột bạn có thể ăn ở Cửu Phần cũng rất ngon. Phần mực nướng mình ăn ở Shilin cũng ngon nhưng ko ngon bằng lần đầu mình đi Taipei ăn ở Tamsui.
📍Kem xoài đá bào
Nổi tiếng nhất là ở Phố Yongkang, được CNN bình chọn là món Kem xoài đá bào¬ngon nhất Taipei. Lớp kem được bào mỏng mịn màng, xung quanh được phủ nhiều miếng xoài tươi, trên đỉnh là 1 viên kem vị tự chọn béo ngậy. Ngon lắm các bạn ạ. Có điều luôn luôn đông nên phải xếp hàng, và hiện tại thì họ đã mở thêm 1 chi nhánh gần đó nên cũng không phải lo nhiều.Giá: 180NT up / 1 dĩa to 2 người ăn vừa
↪️Cách đi: MRT Dongmen Exit 5
📍THỊT BÒ NƯỚNG
Một miếng thịt bò gân to bản sẽ được thái thành từng viên nhỏ rồi nướng tái. Ăn kèm với 5 vị tuỳ chọn (vị tiêu, vị muối hoa hồng,vị chanh hoặc sốt terriyaki hoặc nghệ xinjiang).Chợ đêm nào cũng bán món này (thường xe bò nướng sẽ đứng bên cạnh xe gà chiên, ở chợ nào cũng như vậy )Giá :100-150NT
📍Bánh crepe kiểu Đài phố Yongkang
Quán nằm phía trước nhà hàng VIệt Nam Thành Ký, luôn có người xếp hàng rất đông để mua bánh. Bánh giòn nhưng dai, vị mặn mặn, có thể chọn nhiều vị như là trứng, phomai, ham… tuỳ thích.
↪️Cách đi: MRT Dongmen Exit 5, đối diện quán Kem xoài tươi đá xay.
📍Gà chiên kiểu Đài – Ji Pai
Món gà chiên kiểu Đài Loan, được tẩm gia vị riêng, có thể ăn cay hoặc không cay tuỳ ý. Bên ngoài là lớp bột chiên giòn rụm, bên trong gà mềm, chiên ráo dầu. Bán kèm với quầy Jipai luôn có thêm nhiều món chiên khác như nấu đùi gà chiên, mực, phèo, tim gà, đậu que….Mình không thích ăn món này lắm. Hầu hết các chợ đêm đều có bán món gà chiên Ji Pai Hot –Start.
📍Trà sữa trân châu đường phèn Ông Trần Tam Đỉnh
Nổi tiếng nhất khu trường Đại Học quốc gia Đài Loan (National Taiwan University). Khác với các tiệm trà sữa Trân châu khác, trà ông Trần không có chi nhánh , hạt trân châu nhà làm , làm bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Hạt trân châu siêu mềm, ngọt đậm. Tiệm này vị trà nhạt, nhiều vị sữa hơn. Hợp với bạn nào thích uống béo.
Giá siêu mềm: 40NT/ly
↪️Cách đi: MRT Gongguan,exit 4, đi bộ 5 phút.
📍BÁNH BÔNG LANG KHỔNG LỒ
Đây là một chiếc bánh truyền thống đơn giản nhưng rất ngon, cực kỳ mềm và xốp như một chiếc gối bông với mùi thơm đặc biệt của trứng. Hai hương vị đặc trưng mà bạn có thể lựa chọn là: truyền thống hoặc phô mai. Thương hiệu bánh nổi tiếng nhất là “Le Castella”. Bạn cũng có thể mua loại bánh bông lan này tại các khu chợ đêm hoặc tiệm bánh.
Giá siêu mềm 95TWD/1 cái
↪️Cách đi: Đi MRT line màu đỏ (Red line) xuống ga Jiantan (Exit 1) chứ không phải Shilin Station bạn nhá, chòi lên mặt đất sau đó băng qua đường là tới.
📍CHÈ TARO KINH ĐIỂN
Món tráng miệng hảo hạng có cái TARO kết hợp với các nguyên liệu như: khoai môn, đậu xanh, khoai lang,....phần nước cực kỳ thanh mát lại ngon miệng. Tất cả sẽ được đặt bên trên một lớp đá nghiền, ăn siêu đã. Đợt mình ăn 2 lần đều ở Cửu Phân. Hàng bán che này rất đông người ăn khi các bạn lên cửu phân chơi thấy quán nào đông nhất thì đó là quán bán chè Thảo Mộc. Gía tương đôi rẻ tầm 45twd/1 bát to. Chỗ này là chỗ mình vì ham ăn mà vứt lại ví xong may mắn chủ quán giữ giúp sau mình quay lại thì được nhận lại.
↪️Cách đi: bắt chuyến tàu TRA từ Taipei tới Ruifang, rồi lên xe bus thẳng hướng Jiufen để ăn món chè Taro ngon kinh điển này
📍Gà rán Đài Loan ở cửa số 5 Ga Guting
Thịt gà được cắt thành các miếng vừa ăn, ướp gia vị, tẩm bột rồi rán giòn. Sau đó, người bán sẽ rắc thêm chút muối, tiêu và húng quế rán giòn lên trên. Đây là món ăn khuya được nhiều người Đài Loan yêu thích. Giá của món Gà Rán Đài Loan là 55 TWD/phần
↪️Cách đi: MRT line màu xanh lá (green line) or line màu vàng (Yellow line) dừng ở trạm Guting, exit số 5.
📍BÚN GẠO AY-CHUNG (AY-CHUNG FLOUR RICE NOODLE)
Quầy bún gạo Ay-Chung (Ay-Chung Flour-Rice Noodle) nho nhỏ ở con đường Emei ở ngay chợ đêm Ximending.Nhìn thì khá là đơn giản. Một tô bún gạo. Một chút dạ trường. Chút rau. Chút ớt. Chút tỏi. Chút dấm… trộn mọi thứ lên khi còn nóng hổi. Và cứ thế vừa đứng và vừa ăn rất ngon. Phần nhỏ 50twd, Phần lớn 65twd.
↪️Cách đi: MRT line màu xanh lá cây (Green Line) or line màu xanh nước biển (Blue line) dừng ở trạm Ximen ra cữa exit số 6 là ngay chợ Ximending luôn.
📍GÀ CHIÊN 1973
Ở đầu đường, ngay cổng chào vào Ximending, có một quán Gà chiên 1973. Xếp hàng và order ngay một phần. Gà ngon. Ko mùi dầu mỡ. Lớp bột mỏng. Lúc này chỉ ước giá mà có chai tương ớt như ở Vietnam thì tuyệt vời luôn. Thêm lon Coca or Beer lạnh nữa…ực ực.
Phần số 1 mực + gà chiên giá 240twd/1 phần 2 túi to chắc phải 3 người ăn mới hết
↪️Cách đi: MRT line màu xanh lá cây (Green Line) or line màu xanh nước biển (Blue line) dừng ở trạm Ximen ra cữa exit số 6 là ngay chợ Ximending luôn.
📍Cơm Thịt Kho (Lu Rou Fan)
Quán Jin Feng rất đông khách và được đánh giá cao nhất là món Lu Rou Fan. Quán này rất dễ tìm tuy nhiên rất đông người xếp hàng để mua về.
↪️Cách đi: MRT Line xanh lá cây (Green Line) or line màu đỏ (Red line) dừng ở trạm CSK Memorial Station, ra ở cổng exit số 2 rồi đi thẳng lên phía trước 1 đoạn phía bên tay phải là thấy
📍Lan Jia Guabao:
Guabao là tên gọi của món bánh bao kẹp thịt, với nhân bánh được làm từ thịt ba chỉ xào với tỏi, hành, đường, xì dầu và rượu gạo, sau đó hầm khoảng 2 tiếng. Ngoài thịt hầm, nhân bánh còn được cho thêm rau mùi tươi, dưa muối và rắc lạc rang giã nhỏ. Ở Lan Jia Guabao, thay vì để miếng thịt nguyên thì họ dầm nhỏ thịt ra cho dễ ăn. Giá một chú bánh là 60 tệ, khá đắt. Ăn thì cũng lạ miệng nhưng hơi ngán vì thịt mỡ lại được uớp hơi ngọt quá.
↪️Cách đi: Cách đi: MRT line xanh lá (Green line) dừng ở trạm Gongguan,exit 4, đi bộ 5 phút.
✳️TAINAN (ĐÀI NAM)
Kết quả hình ảnh cho ĐÀI NAM
🚃🚋🚋🚋🚋Cách di chuyển từ TAPEI (ĐÀI BẮC)- TAINAN (ĐÀI NAM)
🚋Xe bus/ tàu lửa (TRA): Từ Đài Bắc đến Đài Nam bằng xe bus và tàu lửa sẽ mất tầm 3 đến 5 tiếng. Giá vé tàu Đài Bắc – Đài Nam khoảng 700TWD, xe bus (500NTD – 700NTD) tuỳ hãng xe.
🚆Tàu cao tốc (HSR) là cách di chuyển nhanh nhất từ Đài Bắc đến Đài Nam chỉ mất chưa đến 2 tiếng đồng hồ. Giá vé tàu HSR Đài Bắc – Đài Nam khoảng 1400NTD. Nhưng book trên KKday sẽ hời được hơn 20% so với mua tại chỗ.
Link book HSR giá discount: https://www.kkday.com/vi/product/2674
↪️Vì mình không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc di chuyển nên mình đã lựa chọn đi tàu siêu tốc HSR – Taiwan High Speed Rail chỉ mất 1h45’ để đến Tainan. Các bạn có thể mua vé tàu trực tiếp tại ga Taipei Main Station với giá 1012 Twd/1 lượt đi từ Taipei đến Tainan.
🚆Ga đến tàu HSR ở Tainan khá xa trung tâm thành phố Tainan. Tuy nhiên khi bạn ra khỏi ga sẽ có xe Bus H31 đi về trung tâm, và tuyệt vời là xe buýt này hoàn toàn miễn phí. Or bạn có thể từ trạm tàu Shalun bắt thêm 1 lượt Train đến trung tâm Tainan. Giá 25twd/1 người thời gian di chuyển là là 23’.
Đi đâu làm gì ở Đài NAM
Tainan lúc nào cũng trong xanh nắng đẹp. Tainan có lẽ là thành phố mình thấy thích thú nhất ở Đài, bởi không quá xô bồ, nhiều nhà cao tầng và giao thông chằng chịt như ở Taipei. Ở đây có rất nhiều những khu phố cổ siêu đáng yêu, nhẹ nhàng chậm rãi, và những khu chợ đêm rất nhiều món ăn ngon và trang trí lạ mắt. Một số điểm nên đi ở Tainan:
📍Phố cổ Anping Old Street: Nơi đây có những con phố gần như là cổ nhất ở Đài Loan, những góc phố Vintage và chợ đêm nhộn nhịp buổi tối.
📍Chùa Khổng Tử: nằm ngay trung tâm Tainan, bán nhiều đồ lưu niệm và có cả một dãy phố cổ ngay đối diện.
📍Sicao Green Tunnel và Qigu Salt Mountain: hai điểm này nằm ở ngoại thành, bạn có thể bắt bus 99 từ ga trung tâm họ sẽ đưa bạn một vòng qua cả 2 điểm. Mỏ muối Qigu đẹp nhưng khá đơn điệu, Kênh Sicao Green là kênh ngập mặn tự nhiên nổi tiếng tại Tainan nơi bạn có thể thuê thuyền để đi thăm thú trải nghiệm.
📍Bảo tàng Chin Mei: bảo tàng phong cách rất châu Âu, nên đến vào buổi tối để ngắm nhìn bảo tàng lên đèn. Đi tàu đến ga Bao An rồi đi bộ đến bảo tàng.
🏩🏩🏩Khách sạn ở Đài Nam
Sau khi đến ga Tainan Station mình đi bộ về homestay của bạn Alex mình đã book trước đó, lúc này mình chỉ bất google map lên và cứ thế đi theo hướng dẫn của google map là đến căn hộ xinh đẹp của bạn Alex. Cách ga tàu Tainan tầm 400m.đi bộ tầm 7’ là đến nơi. Sau khi check in xong thì bạn chủ nhà có nhã hứng mời bọn mình ra xe để chở thẳng đến khu trung tâm phố cổ An Ping.
Nếu bạn thích ở hostel thì có thể book Tavern L Hostel, hostel này tầng 1 giống như một quán cafe, không quá rộng nhưng đẹp, gọn và bắt mắt. Hostel này cách ga tàu tầm 10’ đi bộ.
🚆🚆🚆🚋🚋Phương Tiện Đi Lại ở Đài Nam
Phương tiện ở Đài Nam khá hạn chế vì không có MRT, chủ yếu phải dùng xe bus. Nhưng được cái bus ở đây khá nhiều và thành phố thì cũng nhỏ nên tiện lợi đi khắp mọi nơi. Các bạn chú ý là Tainan có 2 hệ thống xe bus chạy trong thành phố nhé, một hệ thống gọi là City Bus chuyên phục vụ người dân gồm 6 line chính (blue, green, brown, orange, yellow, red) và 2 line chuyên phục vụ khách du lịch Đài Nam là Anping Line-88 và Taijiang Line-99.
Thường thì bạn chỉ cần quan tâm đến 2 bus 88, 99 là đủ vì với 2 tuyến bus này sẽ đưa bạn đi gần như hết các điểm tham quan của Đài Nam. Lịch trình các tuyến xe bus bạn có thể xem https://www.twtainan.net/en/Statics/CityBus
✳️HUALIEN (HOA LIEN)
Hualien, “nơi mặt trời mọc sau núi” là một trong những tỉnh thành có thiên nhiên hùng vĩ nhất Taiwan, giữa những hàng núi trập trùng, len lỏi những dòng nước ngầm nối biển với thiên nhiên vô cùng hùng vĩ và hoang sơ.
🚃🚃🚋🚋CÁCH ĐI TỪ ĐÀI BẮC ĐẾN HOA LIÊN
Từ Taipei đến Hualian, bạn có thể đi tàu lửa. Thời gian 2h30 phút là sẽ đến Hualian.
Để đi tàu, bạn cần book vé trên website của Railway Taiwan. (thông thường vé sẽ được mở bán trước 2 tuần). Giá tàu là 440NTD/vé/chiều. Or bạn mua vé tại ga Taipei Main Station để đi Hualien giá cũng bằng giá các bạn mua online là 440NTD/vé/chiều.
Hình ảnh có liên quan
Dành cho các bạn mua online
Cách đặt vé tàu từ Đài Bắc đến Hoa Liên:
• Link đặt vé khứ hồi: https://tip.railway.gov.tw/tra-tip-web/tip
• Link đặt vé 1 chiều : https://tip.railway.gov.tw/tra-tip-web/tip
Cách điền thông tin:
• Passport: bạn điền số passport của 1 người đại diện book vé nhé (đến lúc nhận vé tại Railway stations cũng phải đọc số passport này ra)
• Departure station: 100-Taipei
• Arrival station: 051-Hualien
• Select train type: *4 All type of train
• Tiếp đến Departure date (Ngày khởi hành), Start time (Thời gian khởi hành sớm nhất), Due date (Thời gian khởi hành trễ nhất) và number of passengers bạn điền theo như lịch trình của nhóm nhé.
💰💰💰Bạn có thể thanh toán bằng thẻ VISA
🚆🚋🚃🚃Để đi trong Taroko từ ga tàu Hualien thì có 3 cách:
📍Đến Hoa Liên, Mua Bus: 250TWD/người/ngày. Bus này đưa đi tất cả các địa điểm tham quan tại đây: Biển Thất Tinh Đàm, Công viên Taroko, Thác nước Yanzikou.....
📍Share xe từ ga tàu Hualien – Phù hợp với các bạn đi từ 1-3 người. Lịch trình có guide tiếng anh chuyên nghiệp (và dễ thương) đi kèm hướng dẫn, chia sẻ luôn. Link đăng ký: https://www.kkday.com/vi/product/2143
📍Bao xe từ ga tàu Hualien – Phù hợp với nhóm 4-8 người. Bao xe thì sẽ chủ động giờ giấc, lịch trình tham quan. Lịch trình bao xe những điểm check-in đẹp do “KKday khuyên dùng”, khi book note lại là okie. Link đăng ký: https://www.kkday.com/vi/product/2121

———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên. 
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU

(Vichy Ho)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ