KINH NGHIỆM DU LỊCH KENYA & NAM PHI

🇰🇪🇰🇪 KINH NGHIỆM DU LỊCH KENYA & NAM PHI 🇿🇦🇿🇦
Trước hết mình muốn nói ngay rằng về khía cạnh du lịch thì Nam Phi không có gì đặc biệt. Các di sản văn hoá lịch sử ít và không hấp dẫn lắm. Vì thế không nên dành nhiều ngày để đi riêng nước này, mà nên kết hợp đi thêm 1 nước khác ở châu Phi nữa, ví dụ Kenya hoặc Tanzania. Mình chọn Kenya bởi Kenya tiện đi lại hơn, mặc dù Tanzania cũng cấp e-visa đơn giản như Kenya và ở Tanzania nhiều động vật hoang dã hơn. Bạn chỉ cần đi 1 trong 2 nước này vì động vật hoang dã giống nhau, xem nhiều sẽ chán.
Không có mô tả ảnh.
Một điều nữa mình muốn nói là bạn chọn đi Kenya hay Tanzania khi bạn thực sự yêu thích động vật và thiên nhiên hoang dã. Hoặc bạn đã đi rất nhiều nước rồi và bạn đã chán cảnh tháp Eiffel, đấu trường Colosseo...
Trong chuyến đi vừa rồi Kenya đã gây ấn tượng cho mình, còn Nam Phi hoàn toàn thất vọng, trong khi mình đã dành quá nhiều thời gian cho nước này (10 ngày). Đi về rồi mới thấy tiếc tiền và thời gian đã bỏ ra.
Kenya thú vị bởi không những có thiên nhiên và nhiều động vật hoang dã, mà còn bởi cuộc sống của người dân ở các vùng quê. Họ rất nghèo khó. Nghèo hơn các vùng sâu vùng xa của Việt Nam chúng ta, nhưng trên khuôn mặt của họ lúc nào cũng thấy sự lạc quan, vui vẻ và hạnh phúc. Nếu bạn có thời gian thì nên đi đến các vùng quê để trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, sẽ rất thú vị.
Còn Nam Phi trước kia là một nước thuộc địa của Anh Quốc, nên mọi thứ rất giống châu Âu, từ văn hoá, kiến trúc, xây dựng. Nhưng có một điều người Nam Phi không văn minh như người châu Âu.
🛂🛂 VISA 🛂🛂
Mình đã chia sẻ cách xin e-visa Kenya và visa Nam Phi, các bạn xem tại đây:
Thủ tục xuất nhập cảnh 2 nước này rất nhanh và đơn giản. Họ không hỏi hay làm khó dễ gì cả.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây, đại dương và ngoài trời
🔴🔴 TIÊM SỐT VÀNG DA 🔴🔴
Ở Kenya khi nhập cảnh thì người ta không hỏi giấy tiêm sốt vàng da. Nhưng khi check in để bay từ Kenya sang Nam Phi bắt buộc bạn phải có tờ giấy màu vàng này, nếu không họ sẽ không cho bạn bay sang Nam Phi. Khi nhập cảnh vào Nam Phi người ta lại không hỏi về giấy này.
Khi bạn bay từ châu Phi về Bangkok thì sau khi xuống máy bay trên đường ra khu xuất nhập cảnh bạn bắt buộc phải ghé vào quầy Healthy control để họ đóng dấu vào tờ khai thì mới được nhập cảnh vào Bangkok. Đây là quy định bắt buộc đối với những hành khách bay đến từ các nước châu Phi. Bạn cần đưa cho họ xem hộ chiếu, tờ khai nhập cảnh, tờ khai sức khoẻ và giấy tiêm sốt vàng da. Nếu không có giấy tiêm sốt vàng da, thì bạn phải tiêm tại chỗ mất 700 Bath Thái.
Trường hợp bạn nối chuyến ở Bangkok và không nhập cảnh thì không cần đóng dấu ở quầy Healthy control.

🔴🔴 ĐI THỜI ĐIỂM NÀO? 🔴🔴
Ở Nam Phi thì tháng 3, 4 và 5 là mùa thu, ban ngày thời tiết rất dễ chịu, tầm 22-25 độ. Còn ban đêm và sáng sớm hơi lạnh – khoảng 10 độ. Mùa đông bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 8. Mùa xuân từ tháng 9 đến tháng 11 là khoảng thời gian đẹp nhất. Vào tháng 10 thì ở Pretoria có hoa phượng tím nở khắp các con phố. Ngược với Việt Nam, mùa hè ở Nam Phi bắt đầu từ tháng 12 đến hết tháng 2. Ban ngày sẽ khá nóng.
Còn ở Kenya tháng 12, 1 và 2 là thời điểm nóng và khô nhất. Tháng 3 bắt đầu có mưa và kéo dài cho đến hết tháng 5. Từ tháng 6 đến tháng 10 thời tiết khô và mát mẻ. Tháng 11 thường có mưa nhỏ.
Khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 là mùa di cư của động vật hoang dã ở Kenya. Như vậy thời điểm để đi 2 nước Nam Phi và Kenya tốt nhất là tháng 7, 8, 9 và 10. Nhưng vào các tháng này vé máy bay, khách sạn và safari tour sẽ đắt hơn nhiều vì đây là mùa cao điểm du lịch.

 BAY TỚI CHÂU PHI BẰNG CÁCH NÀO? 
Từ Việt Nam không có đường bay thẳng sang châu Phi. Cách đây 2-3 năm Kenya Airways có mở đường bay từ Hà Nội sang Nairobi dừng 1 giờ ở Bangkok, nhưng chắc do ít khách nên họ đã chuyển hướng sang Quảng Châu (TQ). Giờ muốn bay sang châu Phi bắt buộc phải nối chuyến 1-2 lần. Trong số các hãng hàng không bay sang Kenya và Nam Phi thì mình chọn Kenya Airways vì nhanh, tiện và rẻ nhất. Bạn có thể bay hãng Qatar Airways nối chuyến 1 lần ở Doha nhưng giá vé đắt hơn.
Hành trình của mình như sau: từ Bangkok bay sang Nairobi. Sau khi chơi ở Kenya xong mình bay sang Johannesburg của Nam Phi. Từ Johannesburg mình bay 1 chuyến nội địa đến Cape Town. Sau đó bay về Bangkok từ Cape Town nối chuyến ở Nairobi. Tổng giá vé máy bay khoảng hơn 27 triệu đồng, bao gồm:
1) HAN – BKK – HAN: 4.280.000 VND (www.ThaiAirways.com)
2) BKK – NBO, NBO – JNB, CPT – NBO – BKK: 21.370.000 VND (www.Kenya-Airways.com)
3) JNB – CPT: 1.550.000 VND (www.kulula.com)
Thỉnh thoảng Kenya Airways có đợt khuyến mại lớn, các bạn chịu khó canh sẽ mua được vé rẻ.
Lưu ý: nếu bạn bay từ Việt Nam sang Bangkok bằng hãng Thai Airways hoặc Vietnam Airlines thì ngay tại sân bay ở Việt Nam bạn nên yêu cầu họ check in luôn cho chặng bay từ BKK đi NBO và chuyển hành lý ký gửi đến điểm cuối là Nairobi, thay vì bạn phải nhập cảnh vào Bangkok để lấy hành lý và check in cho chuyến bay tiếp theo BKK – NBO. Mặc dù vé của bạn mua 2 hãng khác nhau nhưng vẫn làm được chuyện này vì họ có liên kết với nhau. Các hãng hàng không khác thì mình không biết có check in luôn được không, bạn cần hỏi nhân viên lúc check in.
Kết quả hình ảnh cho kenya
💵💵 TIỀN TỆ 💵💵
Ở Kenya thì bạn có thể thanh toán bằng dollar mặt. Họ chấp nhận USD. Bạn có thể đổi 1 ít để tiêu vặt. Giá 1 USD = 100 Shiling
Ở Nam Phi thì hầu như mọi nơi đều có thể dùng thẻ ngân hàng để thanh toán. Nếu bạn đổi USD ra Rand thì rất thiệt vì họ tính phí đổi rất cao. Giá thực tế 1 USD = 14 ZAR, nhưng đổi tiền mặt thì 1 USD = 13 ZAR thôi. ATM có khắp mọi nẻo đường nên bạn cũng có thể rút Rand bất kỳ lúc nào. Tỷ giá chuyển đổi ZAR-VND còn tốt hơn đổi USD mặt.
💰💰 MỨC CHI TIÊU 💰💰
Nói chung mức chi tiêu cả 2 nước khá là đắt đỏ, từ ăn uống, khách sạn, vé tham quan… Tổng cộng đi 17 ngày 2 nước hết 60tr trọn gói, trong đó vé máy bay và phí visa 2 nước mất 30tr rồi. Khá là tốn kém. Nếu các bạn đi 2 nước này thì nên đi trong vòng 12 ngày thôi thì sẽ tiết kiệm được tiền khách sạn và ăn uống.
🔴🔴 CÓ NÊN ĐI THEO TOUR TỪ VN? 🔴🔴
Theo mình các bạn nên tự lên kế hoạch và đi tự túc vì đi rất dễ. Các công ty ở Việt Nam bán tour với giá rất đắt. Thường thường họ lấy trên dưới 3.000 USD (70 triệu VND) cho 1 tour chỉ mình Kenya 7-8 ngày, trong khi mình tự đi 2 nước 17 ngày chỉ tốn 60 triệu.
🔴🔴 NGÔN NGỮ 🔴🔴
Cả 2 nước Kenya và Nam Phi trước kia là thuộc địa của Anh Quốc nên ngôn ngữ chính của họ là tiếng Anh. Bạn hoàn toàn có thể giao tiếp với người dân bằng tiếng Anh.
❗️❗️ AN NINH ❗️❗️
Ở Kenya thường mọi người đi safari tour. Trong thời gian đi tour thì không phải lo nghĩ gì về vấn đề an ninh. Nếu các bạn lưu trú thêm ở Nairobi hay đi các vùng quê thì bắt buộc phải cẩn thận.
Mình ở Nairobi 2 đêm 1 ngày thì được khuyến cáo không nên đi ra đường vào ban đêm hoặc đi thì phải về sớm và không nên mang theo túi, đồ vật giá trị hay giấy tờ quan trọng để tránh trường hợp bị cướp giật. Hầu như các cửa hàng, khách sạn, các cơ quan, ngân hang ở Nairobi đều có bảo vệ trực gác 24/24.
Khi bạn ra sân bay Nairobi bạn phải qua 3 lần kiểm tra an ninh. Lần 1 – bạn đi taxi ra sân bay, khi gần đến sân bay bạn sẽ gặp 1 cửa kiểm tra. Tài xế sẽ đuổi bạn ra khỏi xe. Bạn sẽ phải đi bộ qua cửa kiểm tra an ninh. Tài xế sẽ chạy xe qua làn đường dành cho xe cộ. Sau đó bạn lên xe lại đế vào sân bay. Hôm đó khi đi gần đến sân bay cả nhóm mình bị lái xe kêu ra khỏi xe. Bọn mình không hiểu gì hết. Và cũng hơi lo sợ vì tất cả hành lý để ở cốp xe. Sau đó thấy tất cả mọi người ở các xe khác đều phải xuống xe đi bộ qua cửa kiểm tra an ninh thì mới yên tâm. Cho nên bạn đừng lo lắng khi gặp tình huống như vậy nhé! Để lên được máy bay bạn còn phải qua 2 cửa kiểm tra an ninh nữa.
Còn an ninh ở Nam Phi thì ổn hơn. Đi ra đường thoải mái cả ban đêm lẫn ban ngày. Mặc dù rất hay bị mấy anh chàng thanh niên trai tráng ra xin tiền ăn. Bạn lắc đầu không cho thì họ không xin nữa.
🦏🦏 TOUR SAFARI Ở KENYA 🦏🦏
Các bạn có thể bay sang Nairobi rồi tự đi các công viên quốc gia để tham quan xem động vật hoang dã. Nhưng cách này chỉ dành cho phượt thủ cao cấp có sức khoẻ. Bởi sẽ rất là mệt trong việc di chuyển. Phương tiện giao thông công cộng bên Kenya rất là kém phát triển. Bên đó không có nhiều xe khách, xe đò như ở Việt Nam, nhưng bên đó cũng có xe ôm nhé! Các anh chàng da đen chạy bằng xe phân khối lớn, nhìn cũng OK lắm!
Kết quả hình ảnh cho kenya safari
Theo mình các bạn nên đặt Safari tour trước của các công ty du lịch Kenya. Bạn không cần phải thanh toán trước, chỉ thoả thuận về giá cả và thời gian. Máy bay từ Bangkok sẽ hạ cánh ở Nairobi lúc 6 giờ sang. Công ty du lịch sẽ đón bạn ở sân bay lúc 7 giờ sáng và đưa đi tour luôn. Ngày cuối cùng họ sẽ tiễn bạn ra sân bay hoặc về đưa về khách sạn ở Nairobi.
Các bạn nên tổ chức đi theo nhóm 4-6 người thì giá Safari tour sẽ rẻ hơn rất nhiều so với đi nhóm 1-3 người. Ngoài ra cái xe của họ tối đa ngồi 7 người (không tính lái xe), nhưng nếu nhiều hành lý thì sẽ không có nơi để. Vì vậy lý tưởng nhất đi theo nhóm 4-6 người.
Và một lưu ý nữa, họ dùng 2 loại xe: Minivan và Land Cruiser. Xe Minivan đi sẽ rất mệt vì nhiều đoạn đường người ta đang xây dựng nên rất xấu. Bù lại đi xe Minivan sẽ rẻ hơn đi Land Cruiser.
Có rất nhiều loại Safari tour: 2, 3, 4, 5 , 6… ngày tuỳ vào sở thích của bạn. Mình chọn tour kinh điển nhất là 4 ngày 3 đêm, bao gồm 1 đêm ở Lake Nakuru và 2 đêm ở Công viên Maasai Mara. Theo kinh nghiệm của mình, bạn chỉ cần đi tour này là đủ vì các công viên khác động vật đều giống nhau. Đi xem nhiều bạn sẽ rất nhanh chán. Nếu bạn thích leo núi thì bạn yêu cầu họ làm tour leo núi nữa.
Giá Safari tour 4 ngày 3 đêm phụ thuộc vào loại xe bạn chọn (Minivan hay Land Cruiser) và loại khách sạn. Tour tiết kiệm thì bạn sẽ ngủ trong trại (tent, camp) trong rừng, còn tour cao cấp hơn bạn sẽ ở trong khách sạn đầy đủ tiện nghi và cũng nằm trong rừng luôn. Cả 2 loại tour này đều bao gồm ăn 3 bữa (trừ bữa sáng ngày đầu tiên và bữa tối ngày cuối cùng).
Mình đã tham khảo rất nhiều công ty bên Kenya và lựa ra 2 phương án: Budget tour giá 440 $ và Luxury tour giá 650$ (giá tính cho mùa thấp điểm). Chương trình 2 tour này hoàn toàn giống nhau, chỉ khác nhau nơi ở và phương tiện di chuyển. Mình chia sẻ thông tin về 2 công ty này để mọi người tham khảo. Mình không quảng cáo cho họ, không hợp tác với họ. Các bạn tự liên hệ và thoả thuận giá với họ.
1) Budget tour:
http://tropicalvacationsinc.com/…/4-days-nakuru-mara-safar…/
Sau khi thống nhất cả nhóm mình chọn phương án 2 vì dịch vụ của họ tốt hơn. Tất cả các bữa ăn của họ đều là buffet, rất nhiều đồ ăn nướng, rất hợp khẩu vị của người Việt. Ngoài ra họ đồng ý đi xe Land Cruiser với giá 650$, bình thường giá tour đi xe này là 695$. Đây là chương trình tour của họ dành cho nhóm mình:
April 27th – Lake Nakuru National park
Arrive Jomo Kenyatta Airport and we will be there to meet and see you off as you drive to Lake Nakuru National Park which is the best place to see both the black and White Rhinos and also a park considered a birders paradise!
Enjoy game drive en-route to Sarova Lion Hill Game Lodge for Lunch and rest before driving out for your afternoon game drive until late evening when you drive out for your afternoon game drive until late evening when you return to the lodge for dinner and night stay – SAROVA LION HILL GAME LODGE
April 28th – Lake Nakuru / Masai Mara
Early morning breakfast and later enjoy game drive as you depart for Masai mara the world famous park which is also the home of the big 5!
Arrive Sarova Mara Game Camp in good time for Lunch and a short rest before driving out for your afternoon game drive until late evening when you return to the camp for dinner and night stay – SAROVA MARA GAME CAMP
April 29th – Masai Mara
Breakfast and you have an option for a full day game drive with Lunch boxes or a morning and afternoon game drive with Lunch at the camp
All meals and stay – SAROVA MARA GAME CAMP/KEEKOROK LODGE
April 30th – Masai Mara – Nairobi
Early morning game drive
Return to camp/Lodge for breakfast and later drive back Nairobi stopping en-route for Lunch.
Arrive at Nairobi later in the afternoon where we drop you at your hotel or at the airport if you have a late evening flight back home
Sau khi Safari tour kết thúc thì bạn có thể bay về Việt Nam luôn vào chuyến bay lúc nửa đêm, hoặc bay tiếp sang Nam Phi hay 1 nước châu Phi nào nữa, hoặc bạn có thể nghỉ thêm 1 ngày ở thủ đô Nairobi. Thật ra ở Nairobi không có gì đặc biệt ngoài Trung tâm hươu cao cổ (Giraffe Centre) và khu vườn thú David Sheldrick Wildlife Trust. Nhưng sau khi xem động vật hoang dã rồi thì việc tham quan 2 khu này không còn thú vị nữa.
Nếu bạn có thời gian thì bạn có thể đi về các làng quê gần Nairobi để trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa cũng sẽ rất thú vị. Tiếc là mình không đi được.

🔴🔴 NAM PHI CÓ GÌ HAY? 🔴🔴
Mình đã chơi ở Nam Phi 10 ngày. Đến nơi rồi mới thấy sai lầm là đã dành quá nhiều thời gian cho nước này, bởi ở đây không có nhiều các di sản văn hoá, lịch sử. Ở Nam Phi cũng có nhiều công viên quốc gia, ví dụ Kruger National Park, nhưng nhóm mình không đi vì đã đi công viên ở Kenya chán rồi.
Kết quả hình ảnh cho nam phi
Mình đã đi tham quan 3 thành phố: Johannesburg, Pretoria và Cape Town. Theo mình thì chỉ cần dành cho Johannesburg và Pretoria 2 ngày và Cape Town 2 ngày, tức là 4 ngày cùng với 1 ngày bay nữa là tổng cộng 5 ngày. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Thành phố Johannesburg chỉ có bảo tàng phân biệt chủng tộc Apartheid và khu Sơeto là đáng để đi tham quan. Ở Soweto có con phố, nơi từng sống 2 người đoạt giải thưởng Nobel Hoà Bình. Để đi các điểm này tiện nhất là bạn mua vé 1 ngày Hop on hop of hoặc gọi Uber.
Thủ đô hành chính Pretoria nằm cách Johannesburg khoảng 35 phút đi tàu Gautrain, rất dễ đi. Nhưng thành phố này cũng không có gì đặc biệt về khía cạnh du lịch cả. Nó chỉ là 1 thành phố có kiến trúc châu Âu bình thường thôi.
Ở Cape Town thì bạn nên dành trọn 1 ngày để đi mũi Hảo vọng (Cape of Good Hope), còn được biết đến là cực nam của châu Phi cùng bãi biển chim cánh cụt (Boulders Beach Penguin Colony). Cách tốt nhất để đi các điểm này là thuê xe cùng tài xế. Mình thuê xe 7 chỗ của bạn James, số điện thoại của bạn ấy là +27652046851. Giá thuê xe cho cả ngày là 1.300 ZAR (100USD). Bạn này người gốc Zimbabwe, rất OK. Nhóm mình vô tình gặp bạn ấy ở sân bay Cape Town. Bạn ấy đã chở bọn mình về khách sạn, rồi 1 ngày đi mũi Hảo vọng và ngày cuối cùng chở ra sân bay. Nếu bạn có nhu cầu thì hãy liên lạc với bạn ấy.
Ngày còn lại bạn lên núi bàn Table Mountain, khu trung tâm Victoria & Alfred Waterfront và khu phố màu sắc Bo-kaap. Thế là đủ rồi, chứ ở thêm 1 ngày nữa cũng chán vì không có gì thú vị cả.
Có một điều mà mình rất tiếc trong chuyến đi vừa qua, đó là không ghé thăm thác Victoria Falls ở Zimbabwe. Khi bạn bay từ Nairobi đến Cape Town hay ngược lại thì máy bay có dừng 1 tiếng ở Victoria Falls. Bạn có thể mua vé dạng stopover 1 đêm ở Victoria Falls để tham quan thác nước này. Khi ngồi trên máy bay nhìn xuống thấy thác này rất đẹp. Và điều quan trọng là Zimbabwe cũng cấp e-visa đơn giản như Kenya. Các bạn nên thử.
Bài viết này thể hiện quan điểm riêng cái nhân mình, có thể nó không giống hoặc trái ngược quan điểm của nhiều người. Nếu vậy thì các bạn hãy bỏ qua bài viết này nhé!

(Xuân Hòa)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ