CÁCH MUA VÉ TÀU Ở THỤY SỸ

CÁCH MUA VÉ TÀU Ở THỤY SỸ
Mỗi khi nói tới vé tàu Thụy Sỹ, nhiều người thường nghĩ nó rất "phức tạp", "khó hiểu". Thực ra vé tàu Thụy Sỹ rất dễ mua, phân loại vé cũng rất đơn giản. Tuy nhiên, như mọi thứ khác ở Thụy Sỹ, vé tàu Thụy Sỹ rất đắt và đây chính là điểm gây đau đầu 😛.
Không có mô tả ảnh.
Vậy nên mua vé thế nào cho rẻ nhất?
Ở Thụy Sỹ, mỗi tuyến đường từ A đến B đều có một giá vé "standard price" cố định. Ví dụ từ Zurich tới Interlaken, tuyến đường nhanh nhất (đi qua Bern) có giá vé chuẩn là 70 CHF (Franc Thụy Sỹ). Vé này bạn mua lúc nào cũng vẫn giá đó, dù mua trước online hay mua ngay tại ga trước khi lên tàu. Và nếu bị lỡ chuyến hay đổi ý thì có thể đi chuyến khác trong ngày, miễn sao cùng tuyến đường Zurich-Bern-Interlaken.
Rất đơn giản và linh động đúng không nào. Tuy nhiên, cái giá 70 CHF khá là 'chát'. Để dễ hình dung, 1 CHF thường bằng đúng 1 USD, mà Zurich với Interlaken cách nhau có khoảng 120km.
🇨🇭Có những cách sau để mua được vé giảm giá:
🌷Half-fare card: 
Gần như người dân Thụy Sỹ nào cũng có thẻ này nếu họ đi tàu. Vậy nên khi tìm vé trên trang web của SBB bạn luôn thấy giá đã giảm 1/2 cho người có Half-fare card.
Người nước ngoài cũng mua được half-fare card, loại có giá trị trong 1 tháng, giá 120 CHF. Với half-fare card bạn sẽ mua được vé tàu với giá giảm một nửa. Thẻ này sẽ lợi nếu bạn di chuyển khá nhiều trong Thụy Sỹ và tổng tiền vé tàu của bạn nhiều hơn 240 CHF.
🌷Vé mua sớm giá rẻ, gọi là Super Saver Tickets: 
🔸Chỉ mua được online hoặc trên app. Không mua được tại ga.
🔸Có trên hệ thống trước 60 ngày. Mua càng sớm càng rẻ. Mua cận ngày đi có thể vẫn có nếu những vé khuyến mãi này chưa được bán hết.
(Ở Thụy Sỹ vé tàu chỉ mở bán trước 60 ngày)
🔸Vé có thể được giảm tới 70%, tùy chuyến, tùy tuyến đường.
🔸Để tìm vé Super Saver, bạn search tuyến đường mình muốn đi trên trang web của hãng đường sắt quốc gia Thụy Sỹ (www.sbb.ch/en) và chọn những chuyến có hình tam giác màu đen ở góc với dấu %.
🔸Vé chỉ có giá trị cho chuyến tàu bạn chọn và nói chung là không đổi trả được.
(Tuy nhiên, nếu bị lỡ tàu thì bạn có thể mua vé full-price cho đúng tuyến đường đó, cùng ngày đó. Sau khi đã dùng chiếc vé full-price, bạn có thể nộp cả 2 vé để được refund cho chiếc vé Super Saver, nhưng sẽ mất phí 10 CHF 😊).
🔸Có thể dùng chung với Half-fare card để được giảm thêm.
🌷Saver Day Pass: 
🔹Là một loại vé ngày, dùng được trong 1 ngày cho tất cả mọi loại phương tiện công cộng (kể cả xe buýt liên tỉnh, xe buýt nội thị, tram, thuyền trên hồ), trên toàn Thụy Sỹ. Ngoại lệ: không dùng được cho cáp treo và tàu leo núi trừ núi Rigi.
🔹Có giá trị tới 5 giờ sáng ngày hôm sau.
🔹Có trên hệ thống trước 60 ngày. Mua càng sớm càng rẻ và phải mua trước ít nhất 1 ngày.
🔹Không đổi/trả được.
🔹Giá từ 52 CHF-106 CHF (tùy mua sớm hay muộn).
🔹Có thể dùng chung với Half-fare card để được giảm thêm (nhưng không hẳn là giảm một nửa). Giá từ 29 CHF.
🔹Hiện tại (2019) bạn có thể dùng pass này đi cáp treo + tàu lên núi Rigi miễn phí.
🌷Swiss Travel Pass: Đây không phải là Eurail Pass cho Switzerland nhé. Thẻ này có lợi thế hơn nhiều so với Eurail Pass vì dùng được cho tất cả các phương tiện công cộng khác nữa. (Còn nhiều thứ hay về thẻ này, mình sẽ viết trong bài sau.)
🌷Các loại Regional Pass:
🔺Bernese Oberland Pass cho khu vực núi Jungfrau.
🔺Tell-Pass cho Lucerne và vùng lân cận.
🔺Regional Pass Lake Geneva - Alps cho khu vực Lake Geneva.
Mình sẽ viết chi tiết về cách chọn loại pass thích hợp trong bài sau.
🇨🇭🇨🇭🇨🇭Mua vé ở đâu:
🌷Các loại vé nói chung:
Mua ở các ga tàu, trên app hoặc online.
https://www.sbb.ch/en/buying/pages/fahrplan/fahrplan.xhtml
🌷Các loại pass:
https://shop.switzerlandtravelcentre.com/
(Trang này cũng là của SBB, có bán cả Motorway Vignette cho bạn nào muốn lái xe mà có dùng đường cao tốc ở Thụy Sỹ.)
🌷Ở Thụy Sỹ trẻ em dưới 6 tuổi được đi tàu miễn phí. Trẻ em từ 6-15 tuổi nếu đi kèm người lớn có Swiss Travel Pass thì được miễn phí. Nếu đi 1 mình thì được giảm giá 50% so với vé người lớn.
Ngoài ra còn có vài loại thẻ cho trẻ em (ví dụ Junior Travelcard), giá chỉ 30 CHF nhưng có thẻ thì trẻ em được đi miễn phí nếu đi kèm người lớn. Thông tin đầy đủ ở đây:
🇨🇭Ở bảng dưới đây, mình tổng hợp giá vé cho một số tuyến phổ biến. Như đã nói ở trên, giá vé full-price là cố định. Còn giá vé Super Saver là giá tượng trưng (mình search sớm 1 tháng, vé mua sớm hơn có thể rẻ hơn nữa). Lưu ý là (cùng một tuyến đường nhưng) không phải chuyến tàu nào trong ngày cũng có vé saver.
Lưu ý thêm là bất cứ loại vé saver nào cũng là một dạng khuyến mãi, mà khuyến mãi thì như xổ số vậy đó, hên xui chứ không có quy luật chính xác. Ví dụ ông trưởng ga Lucerne thấy tuyến Lucerne-Basel ế quá bèn quyết định giảm khủng một số chuyến trên tuyến này 😛.
Trên trang web của SBB họ cũng nói là giá vé Saver có thể thay đổi ngẫu nhiên, nên nếu lúc trước bạn check không thấy thì lâu lâu nên check lại nhé, miễn là trước ngày đi và chưa mua vé.
Hi vọng bảng thông tin này sẽ giúp các bạn hình dung được việc đi tàu giữa các thành phố chính ở Thụy Sỹ mất bao lâu, giá vé khoảng bao nhiêu. Thụy Sỹ là đất nước tuyệt nhất để đi tàu đấy 😊.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ