CHIA SẼ VỀ ĐẤT NƯỚC NEW ZEALAND

CHIA SẼ VỀ ĐẤT NƯỚC NEW ZEALAND
Phuotlendinh chia sẽ lại bài của bạn Vy Nguyễn để có cái nhìn khác về NZ
Hôm nay, nhân 1 ngày đẹp trời và cao hứng trong người, không hẳn là 1 bài review nhưng mình sẽ viết lại hành trình tự đi du lịch New Zealand của nhóm mình, trước là lưu lại những gì còn đọng lại trong đầu sau khi về hơn 1 tháng, sau là giúp bạn nào có ý định đi thì có thể tham khảo. Dưới đây cũng trình bày theo thứ tự kế hoach chuẩn bị của mình luôn. Đi NZ không khó như các bạn nghĩ đâu, chi phí ở đây mình thấy khá đắt đỏ, nhưng bù lại cảnh vô cùng đẹp, đẹp nhiều vô kể.

Hồ Wanaka 


1/ Ngâm cứu địa hình + khí hậu NZ:
- NZ trải dài ở 2 đảo: Đảo Bắc và Đảo Nam. Đảo Nam sẽ ít dân, cảnh đẹp thiên nhiên nhiều và hoành tráng hơn nên sẽ đẹp hơn và lạnh hơn đảo Bắc. Nên nếu ai có nhiều thời gian (mình nghĩ tầm 2 tuần), muốn đi cả 2 đảo thì nên đi từ đảo Bắc xuống đảo Nam, cảnh đẹp sẽ tăng dần để tránh hụt hẫng nếu đi chiều ngược lại. Còn thời gian hữu hạn của nhóm mình chỉ xác định đi được 1 trong 2 đảo, nên tất nhiên sẽ focus vào đảo Nam.
- Mùa xuân: tháng 9 – 11; mùa hè: tháng 12 – 2, mùa thu: tháng 3 – 5 và mùa đông: tháng 6 – 8. Mình chọn đi vào giữa cuối mùa thu ngay đợt nghỉ 30.4.



2/ Vé máy bay:
2.1 HCM – Auckland:
- Bay của Air Asia. AA chỉ có duy nhất chặng bay đến thành phố Auckland. Vì là hãng hàng không giá rẻ nên phải chấp nhận transit tới 2 lần (Kuala Lumpur và Goald Coast_Úc)
- Mình book vé máy bay từ rất sớm trước khoảng 10 tháng trong đợt Big Promotion của Air Asia khoảng 9tr/khứ hồi/người (chưa hành lý).
+ Chặng HCM-KL: có rất nhiều chuyến, mình chọn chuyến có thời gian transit ngắn nhất (4hrs), đủ thời gian để ăn tối, 8 nhảm linh tinh, lướt web.
+ Chặng KL - Gold Coast: transit 75 phút chỉ vừa kịp xếp hàng quét hành lý ở Úc, đi toilet và xếp hàng lên máy bay, nhanh lắm.
+ Cuối cùng là Gold Coast – Auckland: Tới NZ rồi nha. Chợp mắt mấy giấc rồi cũng tới nơi.
2.2 Bay nội địa từ đảo Bắc và đảo Nam:
- Mua vé máy bay giá rẻ của Jestar khoảng gần 750,000/chiều/người (chưa hành lý).
- Mua 2 chặng: Auckland – Christchurch và Queenstown – Auckland.

3/ Lên kế hoạch chi tiết:
- Mình luôn luôn làm bước này trước khi xin visa, gần đến ngày đi thì chỉnh sửa thêm chút.
- Chọn những địa điểm muốn đi, và sắp xếp cung đường phù hợp. Vì thời gian không nhìu nên mình chỉ chọn những điểm dọc theo cung giữa đảo Nam từ Christchurch về Queenstown.


- Ngày 2,3,4 bên dưới mình book xe có tài xế chở đi, theo lịch trình của mình, thích dừng ở đâu thì dừng. Mà ở NZ thì nên là như vây nếu không tự lái xe, vì cảnh đẹp nằm trên đường không ah, nếu không có xe mà phải đi bus liên tỉnh cũng khó, tốn thời gian và không dừng được nhiều nơi.
- Ngày 1:
+ Bay đến Auckland lúc 16:20 (bên đó sớm hơn mình 5hrs), tối đó mình bay đi Christchurch luôn (lúc 20:00), đơn giản vì muốn tiết kiệm tiền và đặc biệt là thời gian phải vào city (từ Auckland Airport vào city 31km bằng xe bus/uber). Nếu ai muốn tiết kiệm thời gian thì như mình cũng được. 3.5hrs là dư thời gian (phè phỡn lun) để làm thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý, đi xe bus qua sân bay nội địa khoảng 10 phút (free bus transfer, ra bên ngoài Arrival Hall sẽ có station có biển báo), làm thủ tục check in và ăn tối.

- Ngày 2: Christchurch - Tekapo Lake - Pukaki Lake - Mt Cook village
+ Ở Christchurch mình không đi nhiều, chỉ ghé 1 chút ở công viên Hagley Park do cũng tiện trên đượng đi. Đây là công viên rộng nhất Chrischurch (mà rộng thật, không đi bộ nổi đâu nhà, mình ngồi xe mà thấy đi 1 đoạn mới qua hết ah) cũng khá đẹp vào mùa thu, ghé cho biết thôi chứ những ngày sau sẽ đẹp hơn nhiều. Nếu có thời gian thong thả thì ở Christchurch chơi 1 ngày rồi đi tiếp cũng được.



+ Từ Christchurch đến Tekapo Lake khoảng 230km nên mình suggest đi sớm, có nhiều thời gian chơi những điểm kia. Trời mùa thu nữa nên khoảng sau 16:00 là trời cũng muốn tắt nắng rồi ấy, chơi thì được nhưng lên hình sẽ giảm độ xuất sắc nha.
+ Hồ Tekapo: rất đẹp nha, và rộng nữa, nước xanh màu ngọc bích, dưới hồ có 1 rừng lá vàng rực, xa xa là núi tuyết Cook, thiệt sự không biết dừng chổ nào lun ah vì dừng chỗ nào dọc cái hồ này cũng đẹp. Mình dừng ở điểm Lookout đầu tiên khi vừa tới hồ và khu vực hồ gần nhà thờ Good Shepherd.



+ Đi sâu vào trong, đường đi uốn lượn rất đẹp sẽ có 2 cái hồ nữa là Lake McGregor Lake và LakeAlexandrina. Đặc biệt LakeAlexandrina yên bình và rừng cây vàng rực, cây cầu tre nhỏ bắc qua dòng nước chảy ra sông cứ như 1 mùa thu trong tranh vẽ.
+ Hồ Pukaki: đặc biệt sẽ dừng ở Peters Lookout, đây là điểm ngắm hoàng hôn đẹp và view núi Cook cũng rõ hơn. Đi sao canh tới đây chờ xem hoàng hôn là đẹp nhé, nếu xui xui không có hoàng hôn thì ngắm cảnh cũng đẹp.
+ Mình book khách sạn YHA ở làng Mount Cook để tiện cho ngày thứ 2, kết thúc 1 ngày mãn nhãn thế giới của các loại hồ và núi tuyết. Cái cung đường từ Peters Look out vào núi Cook cũng đẹp lắm lắm. Cái khu này nó vắng lắm lắm và tối thui vì nằm ở chân núi mà, có khoảng mấy khách sạn thôi, và cực kì hiếm chỗ ăn, không siêu thi lun nhé. Nhóm mình tìm được nhà hàng Chamois Bar & Grill trong đêm tối mà mừng rớt nước mắt, ăn rất ngon ah.

- Ngày 3: Mt Cook - Tasman Glacier - Twizel – Wanaka Lake
+ Đi tour Tasman Glacier boat excursion tham quan sông băng. 1 ngày có mấy chuyến đó, mình book online trước chuyến 9:30 để arrange lịch trình theo đúng như mong muốn. Tour này bắt đầu ở Hermitage Hotel là nơi tập trung, mọi người phải đến đó để đi, khoảng 2 tiếng rưỡi bao gồm xe bus chở đến địa điểm, trekking đi bộ tầm 1-2km đến bền tàu và đi thuyền 30 phút trên sông. Ngắm đỉnh Cook phủ tuyết lộng lẫy từ lòng hồ, nơi sông bang Tasman lớn nhất NZ đổ xuống, và được đi thuyền trên mặt hồ để ngắm và chạm nhìn những tảng băng trôi 300-500 năm tuổi hết sức ngoạn mục.
+ Nếu mình re-arrange lại sẽ kết hợp trekking 1 cung ở Mt Cook nữa. Nên gợi ý để bạn nào có thích thì không bỏ lỡ như mình.



+ Đường từ Twizel về Wanaka gần 150 km rất nhiều đoạn đường đẹp, có đoạn 2 bên đồi cỏ bát ngát nuôi, thỉnh thoảng gặp bò và cừu, và rất rất nhiều đoạn phải gọi là rừng lá vàng chạy dọc mấy chục km 2 bên đường.
+ Hồ Wanaka rất rộng, đoạn hồ ngay trung tâm town cũng đẹp lắm ah.
+ Nghỉ đêm ở Wanaka town.


- Ngày 4: Wanaka - Cardrona Valley – Arrowntown - Lake Hayes – Queenstown
+ Ngày này bị xui vì trời âm u và mưa không lớn nhưng kiểm mưa dầm, không tạnh hẳn, nên lịch trình thực tế cũng bị thay đổi so với kế hoạch, không dừng chơi nhiều ở mấy cái hồ ở Wanaka.
+ Từ Wanaka về 2 Arrowntown có 2 cung đường để đi, mình chọn cung đi qua Cardrona Valley, gần hơn nhiều so với cung kia và đi qua điểm Lookout highest point of Crown Range Road. Bị mưa buổi sáng nhưng bù lại chỗ này có tuyết, mình đã thấy được tuyết rơi khi dừng xe trên đỉnh.
+ Cung đường nay cũng tiện để ghé Arrowntown. Nhưng vì thời tiết không ủng hộ nên mình pass nhanh và quyết định quay lại ngày hôm sau.
+ Mình book Airbnb ở Queenstown cũng gần trung tâm, đi bộ khoảng 5 phút thôi nên cũng tiện lắm. Queenstown là cái town đông nhất bữa giờ, mình nghĩ chắc không ai đi đảo Nam mà không ghé Queenstown đâu ha.



- Ngày 5: Arrowntown
+ Từ Queenstown có xe bus đi Arrowtown cũng tất tiện ấy, xe bus số 2, đi 30 phút là tới. Nói 1 chút về xe bus ở Queenstown, cứ bước lên xe là NZ$5, bất kể xuống trạm nào.
+ Arrowntown là 1 cái town không quá lớn nhưng nó có sức hút diệu kì vào mùa thu, lá vàng lá đỏ ngợp trời bao la bát ngát, kiến trúc nhà nhỏ nhỏ xinh xinh nhìn yêu lắm. Mình sẽ không nói nhìu về Arrowntown nữa vì đã có post riêng 1 album lun rồi. Chỉ chốt hạ lại 1 câu là đã đi vào mùa thu thì phải đi Arrowntown nha nha, để chiêm ngưỡng mùa thu đẹp nhất NZ nhé.

- Ngày 6, 7 & 8: Đi nát Queenstown & Glenorchy
+ Một khi đến Queenstown rồi phải đi Shotover Jet nhé, rất xứng đáng NZ$149 ấy. Cảm giác lao vun vút qua khúc sông Shotover đầy ghềnh đá trên chiếc cano gắn động cơ phản lực thực sự là có một không hai, đảm bảo nhớ suốt đời.
+ Ai có không ít mạo hiểm trong người thì chơi Bungy ở Kawarau bridge, nơi khai sinh ra bộ môn này đó.
+ Ngay trung tâm Queesntown có cái bến cảng ngay hồWatakipu, có cái view xa xa là dãy núi tuyết Remarkable rất đẹp. Mình ở 3.5 ngày ở QT và không đếm hết đã đi qua đây bao nhiều lần, chụp hình thì chắc cũng nát luôn rồi . Khu này ngày nào cũng có người đàn, hát hết đó, hay lắm, đặc biệt là có ông già hát nhạc đồng quê có con chó ngồi bên cạnh í.
+ Đi cáp treo lên khu giải trí Skyline có view trên cao toàn cảnh Queenstown và 1 phần hồ Watakipu. Team mình đã ăn buffet tối sang chảnh trên này nè.
+ Glenorchy có cái chỗ nhà màu đỏ sát hồ, có cái cầu dẫn ra hồ nhìn đẹp đó.
+ Hoàng hôn ngắm ở Queenstown cũng đẹp không kém, ánh nắng cam buổi chiều chiếu thẳng vào núi tuyết nhìn hay hay.
+ Đến Queenstown thì chịu khó xếp hàng ăn Fergburger nhé, chỉ cần đi ngang qua lúc nào cũng thấy có người xếp hàng lun đó. Cái burger to gần bằng cái mặt ah, cái rẻ nhất là gần 180k, ăn xong no vật vã lun. Mình đã ăn 2 lần ở đây lận đó, bít ngon rồi nha ^-^
+ Nhớ đừng rời Queenstown mà chưa ăn steak ở Jervois Steak House nơi bán steak ngon nhứt thành phố, nhắc đến vẫn còn thòm thèm nè. Giá đắt xắt ra miếng đó nhưng cũng đáng để trải nghiệm nha.
+ Còn kem nữa. Đây là xứ sở của sữa nên kem chắc toàn là sữa, kem mềm mịn béo, không có bị đá xốp xốp. Nói chung là ngon. Kem Patagonia Chocolates có lẽ là nổi tiếng ở đây vì có tới mấy cửa hàng lận. Mình đã ăn 3 lần kem ở đây lận đó mặc dù trời rất lạnh. Điểm cộng cho quán kem còn có view hồ đẹp xuất sắc nữa.
+ Gần đó có quán café Vudu, kêu ly chocolate nóng vừa uống vừa ngắm người qua lai, ngắm trời mây sông nước núi tuyết .
+Mussel NZ (Vẹm xanh) cũng là món nên ăn nha, con nào con nấy mập ú lun.
+ Đến xứ sở kiwi thì phải ăn kiwi nha.
+ Ngay town có tuyến xe bus số 1 có ghé sân bay, ngồi bus khoảng 20 phút là tới rồi.
- Ngày 9: Auckland – Thành phố của những cánh buồm
+ Mình đã có 1 buổi tối và hơn nửa ngày này để khám phá trung tâm Auckland, đây là thành phố đông dân nhất của NZ. Nếu muốn biết vì sao Auckland được gọi Thành phố của những cánh buồm thì ra bến cảng nha, mấy trăm chiếc du thuyền ở đó ah.
+ Mình book qua Airbnb 1 căn hộ chung cư ngay trung tâm để tiện đi chơi vì không có nhiều thời gian ở đây, đi bộ tới Sky tower chưa tới 5 phút đi, con đường trung tâm Queen street cũng chỉ 5 phút, và ra bến cảng vừa ngắm vừa chơi khoảng 15 phút, cách trạm Sky bus ra sân bay khoảng 2-3 phút đi bộ.
4/ Visa (tự xin): 
- Visa NZ:
+ Nộp qua trung tâm Vfs được ủy quyền tiếp nhận hồ sơ, có thể nộp online tren website vfs hoặc file giấy
http\://www.vfsglobal.com/NewZealand/Vietnam/contact-us.html
+ Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu (down checklist trên vfs), mình nghĩ cũng như các visa khác. Hồ sơ toàn bộ bằng tiếng anh, giấy tờ nào bằng tiếng việt sẽ phải dịch và chỉ cần công ty dịch thuật đóng dấu đỏ là được, không cần công chứng.
+ Phí: 3,600,00/hồ sơ. Có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng lúc nộp hồ sơ.
+ 1điểm quan trong là NZ tính phí visa trên hồ sơ, không tính theo đầu người (1 người/1 hồ sơ) như những nước khác. Hồ sơ visa NZ gồm 1 applicant chính và có thể những người thân đi cùng (gồm: vợ/chồng, con, ba/mẹ, anh/chị/em ruột… nói chung là có giấy tờ chứng minh quan hệ trong hồ sơ là ok). Như hồ sơ của mình gồm 2vc và 1 đứa con cũng 3,6tr, mà bạn mình đi 1 người cũng tốn 3,6tr.
- Visa Úc:
+ Mình có visa Úc còn hiệu lực nên transit vô tư, không cần làm nữa.
+ Ai hết hạn/ chưa có visa Úc thì phải làm visa transit nhé.
+Cũng làm ở vsf như bên trên lun.
+ Làm sau khi có visa NZ, hồ sơ transit đơn giản hơn, down checklist trên vfs, trước khi đi nộp thì phải book lịch hen online trên vfs (hồ sơ úc mới phải book lịch hẹn chắc do đông hơn, NZ thi không cần bước này.
+ Phí khoảng gần 600,000/người
(Vy Nguyễn)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ