MALDIVES-MAN ĐÍP: ĐỊA ĐÀNG NƠI HẠ GIỚI


MAN ĐÍP ĐỊA ĐÀNG NƠI HẠ GIỚI- HẠNH PHÚC NƠI XA

Kỳ nghĩ lễ đến, tôi tạm xa Sài Gòn trong vài ngày để tìm lại đến thiên đường còn sót lại trên trái đất. Thiên đường này dự đoán sẽ biến mất sau năm 2025 do mực nước biển dâng cao, sẽ nhấm chìm tất cả các đảo, là thành phần để tạo nên đất nước Maldives. Mọi người cứ gọi là Mang Đi Vơ, nhưng tôi chỉ nghe tiếp viên trên máy bay và người dân đọc là Man Đíp Sờ sờ ờ. Chỉ vậy thôi, rất Đíp sờ. Cái tên nói lên tất cả.

Vâng, nhắc tới Maldivé là người ta sẽ biết tới là một trong những nơi nghĩ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới. Vẻ đẹp của nó khiến bất cứ ai đặt chân đến nơi đây không khỏi ngỡ ngàng. Maldives cũng được mệnh danh là “Đảo Quý Tộc” vì với vẻ đẹp hiếm có cùng các dịch vụ đẳng cấp hàng đầu, đây là điểm đến lý tưởng có sức thu hút mãnh liệt đối với các siêu sao đẳng cấp quốc tế như: Leonardo Dicaprio, David Beckham, Tom Cruise…Tôi cũng muốn một lần được như những sao quốc tế, nhưng thật ra tôi đã có tới 2 lần đến đây. Có lẽ cũng không thua gì người ta. Chỉ có thua về giàu có và độ nổi tiếng.


Đẹp không tỳ vết

Giới thiệu sơ qua, Maldives (Quần đảo Maldive là một quốc đảo gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, và cách khoảng 700 kilômét (435 mi) phía tây nam Sri Lanka. Hai mươi sáu đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng hai trăm đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống. Các hòn đảo của quốc gia này do trung bình cao hơn mực nước biển chỉ 7 feet (1feet =0,3048m) nên thực tế khả năng Maldives bị nhấn chìm trong biển nước là rất lớn do không ít vị trí thấp nhất trái đất hiện nay.


Một nhánh của Resort

Đây là lần thứ 2 ghé lại nên mọi thứ dường như đã quá quen thuộc như từng con đường, từng mái nhà, từng hòn đảo, từng người dân tôi đã từng tiếp xúc trước đây giờ quay lại để gặp họ. Có lẽ tôi tự cho răng Man Đíp một cái tên là nơi biệt lập, đẩy con người ta xa rời phố thị, giống như tự nguyện bị đày ra hoang đảo. Phục vụ cho những du khách muốn trốn biệt luôn cả con người, Maldives làm dịch vụ du lịch rất hay cung cấp một sản phẩm du lịch rất độc đáo: “đày” khách ra hoang đảo, một mình, một đôi hay cả một gia đình. Du khách “bị” chở ra đảo bằng Dhoni, một loại thuyền nhỏ; hoặc Speedboat canô cao tốc; hoặc Air Plane máy bay thủy phi cơ, còn không có điều kiện thì TỰ BƠI từ đảo này sang đảo khác, có nơi cách xa vài trăm m, vài km, vài trăm km, … rồi “bị lưu đày” trên đảo không người, không điện thoại, không internet, với túi thực phẩm to tướng. Tắm biển, phơi nắng, khám phá cây cối, chim thú, ngủ dậy rồi ăn… là hết một ngày chỉ có Biển, cát, nắng, gió... Yên bình và tĩnh lặng tuyệt đối. Vậy mà ai cũng muốn 1 lần trong đời bị đày tới đây.

Nó chỉ đẹp như vậy thôi

NÓ- MAN ĐÍP ĐẸP VÀ YÊN BÌNH RA SAO
1. TRẮNG XANH MỊN THIÊN ĐƯỜNG RỘNG MỞ
Từ thủy phi cơ nhìn xuống, từ Speedboat nhìn xuống, đi bộ nhìn xuống… nước biển biêng biếc như ngọc thạch, chỗ xanh sẫm và đoạn xanh sáng nằm kề nhau, tôn lên màu xanh mát của cây cối trên ốc đảo resort, đây đó nhô lên một nóc thánh đường trắng. Màu trắng mỹ miều nhất ở Maldives là màu của cát. Cát biển Maldives trắng mịn hơn cả bột, tạo thành đường viền tinh khôi quanh những khu resort xanh.

Cát trắng, nước xanh trong

Maldives là một trong những quốc gia có bãi biển đẹp nhất và được giữ gìn tốt nhất hành tinh. Trong 200 hòn đảo có người sinh sống tại Maldives, quá nửa đã được xây dựng thành resort và đặc sắc nhất là mỗi resort chiếm hữu cả một hòn đảo. Sự riêng tư, hoang dã và dịch vụ đẳng cấp là những lý do khiến các cặp tình nhân muốn tổ chức tuần trăng mật hoặc những du khách muốn tìm kiếm một điểm đến nhiệt đới quyến rũ đều đưa Maldives vào danh sách “ước mong được 1 lần đặt chân đến”.


Bạn đặt chân đến những khu Resort tư nhân thì mắt chữ O mồm chữ A há hốc kinh ngạc về vẻ đẹp nơi đây, sự hòa quyện của các công trình gắn liền với thiên nhiên không thể hoàn hảo hơn.

Xích đu trên nhà hàng

2. CON NGƯỜI HIỀN LÀNH VÔ CÙNG
Người dân Man Đíp theo đạo Hồi, trước kia người dân theo Phật Giáo nhưng trải qua quá trình lịch sử và địa chính trị thì người dân cải đạo thành Hồi giáo. Bạn muốn thành công dân Man Đíp để tha hồ ở đó tắm biển, cho cá mập rỉa chân, hưởng thụ trong các Resort thì điều đầu tiên bạn phải là người Hồi giáo. Cũng hơi khoai với người Việt chúng ta. Quốc đảo Maldives nhỏ bé ở Ấn Độ Dương đã trao cho con người hiện đại một cách nghĩ mới về chính mình, rằng con người là một phần không thể tách rời của tự nhiên. Thiên nhiên tươi đẹp là một lẽ nhưng chính du lịch bền vững, du lịch không đặt quyền lợi của con người lên trên sự hài hòa của tạo hóa mới thật đã biến Maldives thành chốn địa đàng. Thực sự là thiên đường cho tôi.

Đảo Fulidhoo

Nhìn người dân thì bạn thấy thân người to lớn, khuôn mặt thật dữ tợn, đàn ông tóc tai bờm xờm, để tóc dài, da đen, mặt cứng... Y như anh chị xã hội đen thứ thiệt. Nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài, khi bạn thấy họ cười thì dường như mọi khoảng cách, mọi cách nhìn điều là vô nghĩa. Họ chân thành lắm, nhiệt tình lắm, hiếu khách lắm. Tuy bất đồng về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý nhưng ta cảm nhận được sự chu đáo, ân cần, cách làm dich vụ tuyệt vời. Mà xuất phát từ tấm long.

Chụp hình với anh chàng địa phương



Cảnh buôn cá buổi sáng trên đảo

Tôi ấn tượng nhất trong chuyến đi cũng là câu chuyện rơi đúng vào ngày sinh nhật trên giấy tờ của tôi. Ngày mà trước giờ tôi cô đơn nhất. Trước ngày khởi hành đi qua Man Đíp anh chàng MOHAMED JAILAM (chủ 1 Hotel trên đảo Maafushi, là đảo du lịch có đông người dân sinh sống sau thủ đô Male (đọc là Ma lé)) liên hệ với tôi, cứ hỏi tôi phải cho anh ấy đầy đủ thông tin cá nhân. Quái lạ, lần trước đi anh ấy có hỏi kỹ vậy đâu, cứ nhắn vài lần để hỏi điều đó. Nhưng tôi chỉ nghĩ chắc là để đăng ký cho mấy anh Công An xã của đảo bên đó, cũng giống mình đăng ký tạm trú ở Việt Nam thui. Và thế là tôi không thắc mắc nữa.
Ngày hôm đó chúng tôi chọn đi Tour 1 day tới Resort được tôi đánh giá là đẹp nhất của Man Đíp (vì trước khi đi tôi có tham khảo hang trăm cái Rì sọt khác để tìm nơi đáng đi nhất, vì tiền có hạn mà- lựu đạn thì có thừa). Tôi quyết định chọn OLHUVELI BEACH& SPA RESORT, đúng là thiên đường có thật các bạn à…


Nơi ăn tối

Tối vềchúng tôi ăn Buffee ở sát bờ biển, với các món chuyên về cá, kiểu như BBQ tự chọn. Nước ép đủ loại (Rau củ quả điều phải nhập từ bên ngoài vì ở Man đíp không trồng được). Dưới ánh điện lung linh đủ màu sắc, nhóm chúng tôi quây quần bên nhau vừa ăn tối vừa kể cho nhau nghe những điều tuyệt vời hôm nay. Bỗng nhiên từ xa vang lên đồng thanh“Happy Birthday Cương”, “Happy Birthday Cương”, “Happy Birthday Cao Cương”…Trời wơi, hơn chục người dân bản địa nam có, nữ có, đen có, đen nhánh có, đen thui có…cùng hát vang và mang đến 1 chiếc bánh sinh nhật để chúc mừng tôi. Hèn chi lúc từ nhà đi ra tôi thấy họ có mang loa Kẹo kéo tụ tập ở 1 chỗ, hình tôi cười và chỉ chỉ…Cả nhóm điều bất ngờ vì cũng đâu có ai biết là ngày sinh nhật của tôi. Hic hic, giọng địa phương của người dân, người dân địa phương đến bên bàn, cùng hát vang và bắt tay, cùng chụp hình chung với tôi. Hic hic. Họ choàng cổ, những cái nhìn triều mến nhất dành cho tôi. Hu hu hu, sao mà dễ thương quá cỡ. Cả nhóm cùng chụp hình chung trong buổi tối, nhưng vì da họ đen quá nên thấy lờ mờ thôi.Chỉ thấy hàm rang trắng khi cười. Màn đêm có thể che khuất dáng của họ trong những bức ảnh đã chụp, nhưng tâm trí tôi đã in đậm những hình bóng ấy, không bao giờ nhạt phai trừ khi tôi không còn nhớ đến nơi này nữa.


Còn gì hơn ăn tối dưới ánh sáng như vậy




Cảm ơn anh chàng JAILAM, ALI, …Anh đầu bếp dễ thương, anh chàng phụ khiêng hành lý, quét dọn sân vườn, anh chạy dạy bơi lặn… luôn chăm sóc hỏi hang nhu cầu của tôi mọi nơi. Sau đó họ nói dành cho tôi 1 điều bất ngờ trong phòng, họ đã ở nhà trang trí phòng của tôi đẹp hơn, lung linh hơn, tuyệt vời hơn. Hic hic. Đến đây thì Sahara lời. Tôi nghĩ họ một phần làm dịch vụ quá tốt, phần khác là họ quý mến tôi xuất phát từ tấm chân tình nên họ đã dành cho tôi điều tốt đẹp nhất.


Toàn cảnh

Bạn có biết ở đảo Maafushi chỉ có nhiều dịch vụ du lịch, không có BÁNH KEM SINH NHẬT, tôi đã hỏi và dò khắp nơi, họ phải đặt mua từ đảo chính thủ đô mới có, khoảng cách từ đây đến thủ đô là 2,5h tàu chạy ngày có 1 chuyến. Mà ở thủ đô giá cả cao ngất ngưỡng, 1 dĩa cơm chiên trứng có giá 32$ TRUMP, chắc là do ăn ở gần cầu tàu. Còn cái bánh kem tôi không biết giá như thế nào nữa. Chắc tôi về Việt Nam ăn bánh kem đỡ xót của hơn.


Các anh ấy đen quá à

Nghĩ tới đây thấy chạnh lòng cho cu em đi cùng, tôi đặt biệt danh nó số 11, vì nó điểm danh là thứ 11 trong đoàn, cu em cũng sinh trước tôi 1 ngày. Không ai tổ chức cho nó, chỉ có chúc mừng nhau từ Singapo trong thời gian chờ đợi bay qua Man Đíp. Hẹn lần khác an hem chúng ta sẽ được tổ chức chung.


Hai anh em

Chỉ như vậy thôi chắc bạn cũng hình dung được tôi đã hạnh phúc như thế nào ở nơi xa với những con người quá xa lạ. Chưa có năm nào tôi được nhiều người chúc mừng và hạnh phúc đến thế.
3. VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÁC…
Về đêm, một số resort có dịch vụ câu cá, tương tự như đi câu mực ở Phú Quốc vậy, nhưng trang thiết bị và cách tổ chức hiện đại, chuyên nghiệp hơn nhiều. Mọi du khách bước xuống tàu đều được mặc áo phao, đeo vòng tay chống say sóng và cấp cho một cần câu. Dưới ánh sao đêm lấp lánh, xung quanh là ánh sáng trắng của những chiếc đèn câu mực, cả bầu trời và mặt đất dường như nối nhau thành một dải ngân hà huyền ảo. Tiếng cá đớp nước, quẫy đuôi tanh tách báo hiệu trong lòng biển khơi là cả một thế giới sống động không phân biệt ngày đêm.

Tạo dáng trên hoang đảo

Sự đa chủng loại của các sinh vật biển tại Maldives làm chúng tôi thật sự kinh ngạc. Không có sách đỏ, không có tuyệt diệt, con người và thiên nhiên chung sống thuận hòa, Maldives như một mảnh địa đàng từ thuở khai thiên lập địa còn lại. Những khu resort có thể lấn biển, những bãi biển có thể được tạo hình theo ý muốn con người nhưng môi trường sống của các loài sinh vật là bất khả xâm phạm. Những quy định của Maldives về quản lý đánh bắt cá, khai thác san hô và các hoạt động du lịch cực kỳ ngặt nghèo nhằm bảo vệ biển và hệ động thực vật đã nuôi sống 400.000 người dân Maldives non nửa thế kỷ qua.

Tập lặn trước khi vào rặn san hô



Tạo dáng bên Water Villa



Ở Sandbank



Ăn trưa



Dạo chơi trên Hoang đảo



Lặn biển



Nơi xa xăm






Đại gia bên Resort



Hồ bơi vô cực



Một đảo nhỏ xa xa

CÒN NHIỀU ĐIỀU HẤP DẪN NỮA CHỜ ĐỢI BẠN ĐẾN KHÁM PHÁ.
Kinh nghiệm đi lại, lịch trình, nơi ăn chốn ở, ăn chơi nhảy múa…tôi có chia sẽ đầy đủ ở trang này, xin giới thiệu lại cho bạn nào cần thong tin. www.Phuotlendinh.com.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ