HÒN CHÙA HOANG SƠ ĐẦY MÊ HOẶC Ở PHÚ YÊN

Với những địa danh lần đầu tiên đặt chân đến, hoặc với những điểm đến xa xôi, cần thiết thì việc lên kế hoạch thật chi tiết từ trước là điều nên làm. Để làm gì? Để tránh khỏi những bỡ ngỡ, bớt đi những rủi ro, những điều nuối tiếc. Nhưng chuyến đi này thì khác, đi về vùng đất Hoa Vàng Cỏ Xanh rất nổi tiếng, chỉ dự định ban đầu vẽ Map trên google điểm đến là đâu, phần còn lại cứ tới nơi rồi tính tiếp. Bởi chính sự thư thả như vậy nên trên đường ta sẽ bắt gặp những tình huống không biết trước và thậm chí còn tuyệt vời hơn sự chuẩn bị từ trước. Như nhóm của tôi, lúc ở Sài Gòn cũng tìm hiểu kiếm thông tin về Hòn Chùa, về phương tiện di chuyển, ăn uống, hình ảnh…khá ít ỏi thông tin trên mạng. Thậm chí lên cả phuot.vn để hỏi nhưng cũng không có ai cung cấp được. Thế nên cứ thế mà lên đường với suy nghĩ cứ tới nơi rồi tính.

Hùng vĩ Hòn Chùa

Chúng tôi khởi hành từ Quy Nhơn, thuê xe tự lái đến Phú Yên, ăn sáng ở quán Bánh Hỏi Cháo Lòng HÒA ĐA, ai đi qua đây cũng biết vì quán quá nổi tiếng. Bất ngờ đã tới, khi chúng tôi được chồng chị chủ quán tên Dũng hỏi thăm đi đâu, anh ấy nhiệt tình hỏi hang, gọi điện liên hệ với chủ thuyền ở dưới An Chấn, sắp xếp hết mọi thứ, và cứ thế là tôi lấy số điện thoại để khi xuống dưới đó gọi anh Hậu ra đón. Và anh không quên mời chúng tôi ủng hộ thử cafe do gia đình anh ấy pha, phải công nhận café thơm ngon…tuyệt vời. Lần sau đến đây ăn Lòng heo bánh hỏi chắc tôi sẽ gọi trước cho anh ấy chuẩn bị trước. Chỉ việc tới và ăn khỏi chờ đợi. Bạn đến quán này vào buổi sáng sẽ thấy khách rất đông và đông. Sẽ mất thời gian chờ đợi để thưởng thức món này.


1. GIỚI THIỆU
Đảo Hòn Chùa chỉ cách đất liền khoảng 7km, hòn Chùa nằm trong cụm đảo hòn Dứa, hòn Than ngoài khơi của vùng biển Long Thủy, thuộc địa phận xã An Phú, thành phố Tuy Hòa.

Hòn Chùa nhìn từ làng Mỹ Quang Bắc

2. DI CHUYỂN
Muốn ra Hòn Chùa bạn đến bãi biển Long Thủy chạy thêm một vài cây số nữa vào làng chài An Chấn rồi thuê thuyền ngư dân để ra đảo. Nếu bạn muốn cắm trại ở đây bạn nên mang theo đầy đủ túi ngủ và những vận dụng cần thiết.
Hoặc là bạn kết hợp đi tham quan Phim trường “Hoa vàng trên cỏ xanh” nơi có Bãi Xép và Gành Ông nổi tiếng. Sau đó đi vào làng Mỹ Quang Bắc, gặp anh Hậu có thuyền chở ra tận nơi, cả đi lẫn về là 40 ngàn/ người. Bạn lấy số điện thoại để khi nào về thì gọi anh ấy ra đón về. Thời gian đi ra đảo tầm 15-20 phút. (SĐT 01669736781).

Nơi khởi hành

3. ĂN UỐNG
Hiện tại trên đảo có một số hộ dân sinh sống nuôi tôm và làm du lịch, có cho thuê chòi, thuê loa, lều, chỗ ở, nấu ăn cho ai có nhu cầu. Liên hệ cô Anh chuyên nấu ăn, 2 vợ chồng rất vui tính và hiền lành chất phát. Bạn có thể đặt theo yêu cầu muốn ăn món gì hoặc nhờ cô nấu theo phần 100k/người. Đảm bảo ăn no mệt nghỉ với đầy đủ các loại hải sản. (SĐT: 0164.377.0574).

Chòi của cô Anh, có đầy đủ võng, bàn ghế cho khách nghỉ ngơi

4. CHƠI GÌ
Đi bộ vòng quanh đảo mất tầm 2 tiếng nếu đi nhanh, vừa trải qua bờ biển cát san hô, ghềnh đá núi lửa, băng qua bãi cỏ và nhiều cây xương rồng gai nhọn, những hố phun, những dốc núi quanh co một bên là vực sâu...Bơi lội tung tăng lặn san hô ở Rạng phía bên trái của đảo. Bãi tắm bên góc phải đảo…Và nhiều điều khác thú vị chờ bạn khám phá.

Bãi trước của Hòn Chùa

Vẻ đẹp hoang sơ của Hòn Chùa
Cảm nhận đầu tiên của du khách khi đến Hòn Chùa là sự hoang sơ. Ngoài một số phi lao, bàng và dừa do người trên đảo mang ra trồng, trên đảo chủ yếu là cây cối thuộc loại lùm bụi rậm và nhiều loại cỏ gai. Không khí ở nơi này thật trong lành với biển xanh và những đụn cát trắng thoai thoải gió lộng. Nếu bạn muốn tìm một nơi du lịch yên tĩnh để thư giãn hoặc khám phá môn lặn biển thì Hòn Chùa là nơi lý tưởng dành cho bạn.

Đi vòng qua bên trái bạn sẽ thấy gành đá đen, phía xa là đảo hoang

Với cấu tạo đặc biệt của cá tảng đá lớn nhỏ nằm chồng lên nhau, cũng như những vách đá thẳng đứng do sự xâm thực của sóng biển và cây cối rậm rạp nên nhìn từ xa Hòn Chùa giống như một tấm thảm thực vật xanh mát trải dài trên mặ biển.

Những gành đá mặt sau của đảo



Những hố lõm do sóng đánh vào đá lâu ngày tạo thành



Nhiều bụi xương rồng

Trên đỉnh hòn Chùa có một nền đất đá mà nhiều người nói rằng, đó là nền cũ của một ngôi chùa cổ. Đã có nhiều truyền thuyết quanh ngôi chùa này. Tương truyền, đây là ngôi chùa do một bà phi của chúa Nguyễn Ánh đã không còn đủ sức bôn tẩu cùng chồng nên trốn lại ẩn tu trong chùa.

Từ đỉnh núi nhìn xuống



Đường mòn trên núi



Một hốc nhỏ



Một khúc quanh trên lưng chừng núi khá nguy hiểm



Hố phun

Tháng 6 âm lịch hằng năm, người dân sẽ tổ chức lễ hội cầu ngư với những nghi thức, nghi lễ cầu an, cầu phúc cho ngư dân làm nghề đánh bắt thủy hải sản. Lễ hội cầu cho mưa thuận gió hòa, biển lặng sóng êm để ngư dân ra khơi đánh bắt được nhiều tôm cá, xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Bãi trước nơi nhà dân ở



Một nhà dân làm dịch vụ



Đoàn khách mới cập đảo

Quanh hòn Chùa là những rạn san hô phong phú, đa dạng về chủng loại với 100 ha. Những rạn san hô này có nhiều màu sắc sặc sỡ và cũng là nơi ẩn náu của nhiều loại tôm, cá, mực, cua… Chỉ cần một chiếc kính lặn và một chiếc áo phao, bạn đã ngắm được “lâu đài” san hô dưới đáy đại dương.

Biển xanh

Ngoài ra, bạn có thể lặn đâm cá và bắt nhím biển – người dân địa phương thường gọi là nhum hoặc cầu gai – để góp vào buổi tiệc dã chiến giữa đảo. Hòn Chùa rất thích hợp cho những ai yêu thích kiểu du lịch dã ngoại khám phá...

Màu nước trong xanh làm tôi mê mẩn



Hoàng hôn trên biển



Chia tay Hòn Chùa, phía xa là đỉnh Chóp Chài

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ