ĐI BỤI TAM ĐẢO VĨNH PHÚC

TAM ĐẢO VĨNH PHÚC

I. GIỚI THIỆU:
       Nằm ở phía Bắc huyện Tam Đảo, khu du lịch Tam Đảo được bao bọc bởi rừng nguyên sinh Quốc gia Tam Đảo, có khí hậu trong sạch, mát mẻ, nhiệt độ trung bình trong năm khoảng 18°C. Là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái… Từ lâu Tam Đảo đã là khu nghỉ mát nổi tiếng trong nước, mỗi năm đón hàng trăm ngàn lượt khách trong nước và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, nghiên cứu. Thị trấn Tam Đảo thuộc huyện Tam Đảo có tổng diện tích tự nhiên là 214,85ha. Dân số là 693 nhân khẩu với 259 hộ chia làm 02 thôn: Thôn 1 và thôn 2;  Khu du lịch Tam Đảo nằm chủ yếu tại thôn 1 và 1 phần của thôn 2.…
Thị trấn Tam Đảo nhìn từ nhà thờ

Khu du lịch Tam Ðảo được người Pháp phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19. Ðến năm 1940, Tam Ðảo đã là một “đô thị” trên núi cao với 145 tòa nhà, biệt thự cao cấp, lộng lẫy; trong số này có tới 60 biệt thự với kiến trúc theo nhiều kiểu cách khác nhau. Nay những tòa biệt thự ngày xưa chỉ còn là phế tích trong hoang tàn, đổ nát, trơ ra những móng, tường, công trình ngầm nằm lẫn với cỏ cây, rêu phong, nắng mưa…
II. THỜI TIẾT:
Tam Đảo có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc bộ rộng lớn. Khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình là 18°C – 25°C. Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 nhiệt độ tại các tỉnh đồng bằng thường oi bức từ khoảng 27°C – 38°C thì Tam Đảo là nơi nghỉ mát lý tưởng với sự luân chuyển rõ rệt 4 mùa trong một ngày. Buổi sáng se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu, buổi tối lạnh giá của mùa đông. Tiết trời ở Tam Đảo thoáng mát quanh năm, được sánh ngang với Sa Pa và Đà Lạt, với khung cảnh thiên nhiên vô cùng thơ mộng và hùng vĩ. Những ngôi nhà huyền ảo trong sương khói và mây cùng với không khí trong lành, Tam Đảo thực sự trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng.
Sương mù giăng lối
III. ĐI LẠI:
Tam Đảo cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 85km (thời gian di chuyển khoảng 2 giờ đồng hồ) nên việc di chuyển tới Tam Đảo rất thuận lợi, bạn có thể đi bằng ô tô, xe bus hoặc xe máy, taxi…
Đa phần các bạn trẻ đều thích phượt Tam Đảo bằng xe máy vì quãng đường khá ngắn và đi lại rất thuận lợi. Từ Hà Nội đi theo đường Phạm Hùng, đi thẳng tới thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sau đó rẽ vào đường 28 đi tiếp 25km nữa là tới Tam Đảo.
Đối với nhiều bạn thích đi bằng xe bus vừa an toàn lại, tiết kiệm chi phí (đa phần là các bạn sinh viên). Các bạn đi xe 58 (tuyến Long Biên – Mê Linh) tại trung chuyển Long Biên, rồi từ Mê Linh plaza rồi bắt xe 01 tới thị xã Vĩnh Phúc, sau đó đi xe bus 07 Vĩnh Yên – Tam Đảo.
Hoặc đi xe khách Hà Nội đi Vĩnh Yên ở bến xe Mỹ Đình, tới Vĩnh Yên các bạn xuống ở lỗi rẽ ra Tam Đảo, rồi bắt taxi hoặc xe ôm tới Tam Đảo. Ngoài ra, các bạn có thể đi tàu từ Hà Nội – Lào Cai xuống ga tàu ở Vĩnh Yên, rồi bắt xe bus 07 xuống ngã rẽ Tam Đảo – Tây Thiên bắt taxi hoặc xe ôm tới đỉnh Tam Đảo.
Đối với các bạn ở miền Trung và miền Nam muốn di chuyển tới Tam Đảo có thể đi bằng xe khách, tàu hỏa hoặc máy bay tới Hà Nội, rồi di chuyển tới Tam Đảo – Vĩnh Phúc theo lộ trình trên.
Đường lối quanh co

IV. LỊCH TRÌNH TƯ VẤN:
Xuất phát từ sân bay Nội Bài dành cho các bạn từ HCM.
Với phương tiện là Bus
Từ sân bay nội bài phía bên phải nhà ga đi bộ 300m đến sân đỗ P2
1. Đón Bus 07 (7000đ) đến ngã 4 Kim Anh đi Vĩnh Yên
2. Qua bên kia đường tới trạm Bus đón chuyến VP 01 màu xanh vàng đi Vĩnh Yên.(10.000đ) Vĩnh Phúc
3. Tới bến xe Vĩnh Yên đón xe Bus 07 đi Tam Đảo (5.000đ). Hoặc thuê xe máy chị Gấm 01686554959 số 6 Đội cấn, Vĩnh Yên.
4. Tới chân núi Tam Đảo xuống, hoặc tới Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đảo. Bắt xe ôm (50-70)/ng. Hoặc taxi (200k) đi đông chia ra cực rẻ Taxi Hưng Thịnh. Đến thị trấn tam đảo.
Nhớ bảo thả xuống Đường lên Chùa bà chúa hoặc Đường lên cột truyền hình...đi từ cao xuống sẽ đỡ mệt.
Trạm dừng xe Bus trước cơ quan
 5. Treking lên chùa thắp nhang. thẳng tiến 1400 bậc thang lên tháp truyền hình...Nếu mang theo liều thì có thể ngủ đêm rất tuyệt vời...
Đường lên chùa Vàng

Cổng chùa vàng

Hoa viên bên trong
- Tiếp tục di chuyển lên tháp Truyền Hình
Đường lên tháp

Tháp trong mây
6. Đi bộ xuống chợ Tam Đảo từ bậc thang đi xuống trước KS ...Xanh.
Khách sạn nổi tiếng của Tam Đảo

7. Vào chợ ăn với món heo rừng, gà đồi nướng...giá cả cũng hợp lý.
Những quán ăn dọc đường

Đặc sản lợn đồi và su su
8. Đi bộ xuống Thác Bạc vào cổng miễn phí,,,sát bên có khách sạn Mela có hồ bơi nhìn xuống cả thị trấn Tam Đảo.
Cổng xuống Thác Bạc

Thác Bạc
9. Quay ngược về nhà thờ đá, chụp choẹt...free
Nhà thờ nhìn từ trên cao

View kinh điển
Tạo dáng
10. Xuống đường rẽ phải với hướng nhà thờ lên Cổng Trời...
Đoạn đi lên Cổng trời
11. Đón xe về lại Hà Nội theo cách trên.
Hoặc về khám phá thêm Bắc Giang
Tới trạm thu phí Bắc Thăng Long Nội Bài qua bên kia đường đón xe đi Bắc Giang.(50k).
12. Thuê xe máy khám phá BẮc Giang...

***Note: Bạn có thể kết hợp trước khi lên Tam Đảo ghé thăm Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên. Đây là một thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử nằm tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, cách Hà Nội khoảng 85 km về phía tây. Cùng với Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong 3 thiền viện lớn nhất của Việt Nam. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên xây dựng ngay bên cạnh Khu di tích danh thắng Tây Thiên cổ tự (Chùa Tây Thiên, Đền Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu, Đền Cô, Đền Cậu, Đền Thõng, Thác Bạc). Thiền viện Tây Thiên là nơi đào tạo về Phật giáo một cách có hệ thống, tạo điều kiện để Phật giáo Việt Nam phát triển cả về bề rộng cũng như chiều sâu và đẩy mạnh giao lưu với các dòng phật giáo của các nước khác.