KỲ 9: MALDIVES ĐI BỤI- THỦ ĐÔ MALE – VLLINGILI ISLAND

THỦ ĐÔ MALE – VLLINGILI ISLAND
1.THỦ ĐÔ MALE:  
      Male luôn là điểm dừng chân đầu tiên khi bạn đến Maldives. Quốc đảo này cũng thật kỳ lạ, mỗi một địa chỉ hành chính, một huyện hay xã lại nằm trên một hòn đảo nho nhỏ khác nhau, đến ngay cả sân bay quốc tế Ibrahim ở đây cũng chỉ vừa cho một hòn đảo bé tẹo, nối liền với hòn đảo nhân tạo Hulumale ở phía trên. Chuyến bay Air Asia của tôi từ Kuala Lumpur đáp xuống Male lúc 9h tối, thật tiếc là tôi không có cơ hội ngắm nhìn những hòn đảo nhỏ lúc nhúc giữa vùng biển xen lẫn đất trời xanh ngắt nơi đây, vì cả hai chiều bay của tôi đều diễn ra lúc nửa đêm, dù sao thì được ngắm những ánh đèn lấp lánh từ phía dưới cũng đỡ phần nào rồi.
Nhóm chúng tôi tại sân bay Nasir

Để làm thủ tục nhập cảnh bạn cần điền vào một form đơn giản về các thông tin hộ chiếu, nơi cư trú, giống như khi qua các nước Đông Nam Á như Thái Lan hay Singapore. Khu vực nhập cảnh nhỏ lắm, có 3 cửa chính là cửa dành cho khách quốc tế, cho dân Maldivian và dành cho dân lao động ở đây. Phải mất gần 1 tiếng đồng hồ cho việc nhập cảnh vì người xếp hàng rất dài, thế mới biết nhiều người có tiền thật, (cũng có thể là do cửa nhập cảnh ở đây ít quá) nhất là dân Trung Quốc, đi đâu cũng thấy dân Trung Quốc. 

Đi bộ vào nhà chờ nhập cảnh

Bậc thang trong sân bay
 Sau đó muốn di chuyển qua thủ đô Male (đọc là Ma Lé) hoặc các đảo gần đó phải đi bằng phà công cộng mất tầm 10 phút. Do Maldives là tập hợp của rất nhiều đảo nhỏ, mỗi đảo thường chỉ tầm vài km vuông nên đi lại ở đây chủ yếu bằng tàu thuyền.
Có 3 phương tiện chính: Phà công cộng: Một chiếc thuyền nhỏ làm phương tiện chính của người dân Maldives, đi lại giữa các đảo local, chi phí cũng rẻ nhất (thường vài đô/lượt) nhưng sẽ không sử dụng được để đi các đảo tư nhân, resort. 
Speedboat: Một loại cano, thuyền có nhiều kích cỡ khác nhau tuỳ thuộc vào độ sang trọng. Đây là phương tiện mà các resort sử dụng để đưa đón khách đã đặt phòng trước của mình. Giá do resort đặt ra thường tầm vài trăm USD/lượt khứ hồi, tuỳ thuộc độ sang trọng của resort và quãng đường đưa đón. 
Seaplane: Cũng là một loại phương tiện mà các resort dùng để đưa đón du khách, bản chất như speedboat nhưng đây là phương tiện cao cấp giá cũng đắt hơn nhiều so với speedboat, ngồi đây thì đúng là bạn đang bay trên thiên đường rồi đó.

Thủ đô nhìn từ xa
Nếu nhu cầu của bạn sang Maldives du lịch bụi và chỉ đi các đảo công cộng có dân sinh sống thì không cần quan tâm lắm đến 2 phương tiện là speedboat và seaplane mà chỉ cần xem xét đến phà công cộng, cùng lắm nếu như gặp trường hợp cấp bách đi lại mà không có lịch phà chạy bạn có thể thuê riêng một chiếc speedboat, giá nếu đi theo nhóm cũng không phải là đắt. 
Bến tàu đi sân bay
Trường hợp bạn có ý định nghỉ ở resort bạn mới cần cân nhắc xem đi speedboat hay seaplane, cái này thì còn tuỳ vào resort đó có dịch vụ đưa đón nào. Bạn nên đổi một ít tiền lẻ qua Rufiyaa vì khi bạn mua một số món đồ linh tinh hay mua vé phà có giá dưới 1 USD thì người dân họ sẽ làm tròn là 1 USD và không trả lại tiền thối cho bạn, đổi tiền thì bạn có thể dễ dàng đổi ngay tại quầy vé bến phà với tỷ giá rất tốt. Việc di chuyển giữa các đảo có người dân sinh sống được thực hiện bởi phà công cộng chạy liên tục hàng ngày trừ thứ 6 (ngày nghỉ cuối tuần của người Maldivian là thứ 6 và thứ 7) và bạn có thể theo dõi giờ chạy trong tuần ở đây: http://www.mtcc.com.mv/.
Kinh nghiệm khi đi phà công cộng ở Maldives là để đi qua các đảo xa thì bạn cần xem rất kỹ lịch phà hàng ngày vì thường chỉ có 1-2 chuyến/ngày cố định từ Male đi các đảo đó. Còn các đảo gần Male như Hulumale hay Villingili thì có phà chạy liên tục 10 phút/chuyến 24/24h nên không cần để ý lắm.

Ở Male buồn lắm, ban ngày hay buổi tối thì khu vực nhộn nhịp cafe quán xá cũng chỉ là khu vực gần bến phà thôi. Còn lại thì những khu vực khác không có gì đặc biệt. Nếu có thời gian bạn có thể đi xem chợ cá, xem họ đánh bắt, ướp đá và đưa lên bán như thế nào. Hoa quả ở đây chủ yếu là đu đủ, dưa hấu (hai món đồ uống chủ đạo mà các khách sạn thường mời tôi mỗi khi tôi đến chỗ họ). Đu đủ ở đây ngon và ngọt lắm. Hồi giáo là thứ tôn giáo bắt buộc ở đây nên các đền Hồi giáo cũng nhiều, người lao động và dân trên đường phố chủ yếu là đàn ông, đàn bà có lẽ công việc chính là nội trợ và chăm sóc con cái.
Các điểm khám phá ở thủ đô Male:  Quảng trường Cộng Hòa, chợ cá Male, đền thờ hồi giáo, trường học, phủ tổng thống…




Món ăn ở đây đậm vị Ấn

Một kiến trúc

Khu nhà mồ trong lòng thành phố

Dinh thủ tướng

Một địa điểm tham quan

Bảo tàng quốc gia

Nhóm chúng tôi

Người dân chủ yếu sử dụng xe máy

Đường phố rất chật

Một khu chợ

Quảng trường


Chợ cá






Phủ tổng thống

Cơ quan nhà nước

 2. VILLIINGILI – HÒN ĐẢO XINH ĐẸP
Người Maldivian thoạt nhìn khá bặm trợn, nhiều râu tóc và làn da đen cháy nắng, nhưng khi tiếp xúc thì họ rất hiền và cởi mở. Nhưng ngạc nhiên là lúc mình đang ngơ ngác thì lại có người chủ động hỏi han và chỉ đường cho mình, tất nhiên là không với mục đích gì cả, chỉ là hướng dẫn thôi. Để qua Villingili từ sân bay quốc tế tôi phải bắt phà công cộng qua thủ đô Malé sau đó đi taxi để đến bến phà phía bên kia của đảo rồi tiếp tục bắt phà để qua Villingili.
Bến phà đi đảo

Nhìn ngược lại về Male

Đường phố nơi đây

Biển nước rất trong

Trên đảo có nhiều cây xanh

Một đặc sản nơi đây

Một bản quảng cáo nơi đây
Bạn nhớ là phải đổi Đô lẻ qua Rufiyaa trước nhé vì vé phà ở đây rẻ lắm tính ra tiền USD thì chưa đến $1, mà nếu mình đưa $1 cho họ thì hầu như họ không trả lại tiền thối đâu sẽ bất lợi cho mình đấy. Giá taxi thì cũng rẻ thôi khoảng $1 cho lượt chở giữa hai bến phà ở Male.
Một địa chỉ bạn có thể ở lại là khách sạn ở Sea House Maldives Topdeck – Villingili nằm ngay sát với bến phà công cộng, tuy hơi nhỏ nhưng nội thất rất ổn và yên tĩnh, giá lại cạnh tranh so với mặt bằng chung nữa ($40 chưa thuế phí).
Kết quả hình ảnh cho Sea House Maldives Topdeck
Bên ngoài khách sạn
 Bình minh ở Villingili khá đẹp, từ đây có thể dễ dàng nhìn thấy Male city ở phía bên kia. Bãi biển ở đảo này cũng rất đẹp, yên bình và khá hoang sơ, không xô bồ như ở Male. Nước biển thì trong xanh nhìn thấy tận đáy dường như là một đặc sản ở nơi đây rồi. Sóng đánh gần bờ ở đây là của hiếm vì thường chính phủ cho xây bờ kè biển nhiều nên hầu hết bãi biển gần bờ đều lặng sóng. Đảo Villingili này là một hòn đảo dành cho dân bản địa nên không có nhiều khách sạn hay resort toạ lạc ở đây. Những người dân trên đảo cũng bình dị như bao người Maldivian khác, buổi sáng họ dậy khá sớm, bắt phà công cộng để qua bên thủ đô Male làm việc hoặc đi học. Phà qua lại giữa Sân bay – Male – Villingili chạy liên tục 24/24 với mật độ 10’/chuyến, dân họ đi phà như dân mình đi xe bus vậy.
Ở đây hầu như khách sạn nào cũng có các tour lặn biển hay daily tour đưa khách tham quan các resort gần đó. Thường thì khi đi du lịch Maldives mà ở resort để có giá tốt nhất thì các bạn nên chọn những resort ở gần thủ đô Male, vì khi đó chi phí transfer từ sân bay đến các resort sẽ thấp. Hoặc bạn có thể email trực tiếp cho quản lý resort xem mình có tự đi được không để nhờ dân trên đảo lân cận như Villingili chẳng hạn, họ sẽ chở bạn đến resort với giá rất thấp so với giá của resort.

(Cavicu TH)


Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ