KỲ 1: KINH NGHIỆM ĐI SINGAPO- PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

KINH NGHIỆM BỎ TÚI DU LỊCH SINGAPO

      Đảo quốc sư tử Singapore là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Đông nam Á. Singapore vừa hiện đại, năng động; vừa mang đậm nét văn hóa truyền thống với nhiều công trình kiến trúc độc đáo, các lễ hội đặc sắc và một nền ẩm thực phong phú. Du khách có thể tham quan một số địa điểm nổi tiếng như nhà hát Esplanade, công viên Merlion, công viên Garden by the Bay hay khách sạn Marina Bay Sands,… đồng thời, tham gia vào các lễ hội lớn ở đây như lễ hội Hoa Sentosa, lễ hội đường phố Chingay Parade,..

Biểu tượng sư tử
Phượt lên đỉnh hướng dẫn từng phần cụ thể hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn tìm kiếm thông tin.
P1: Cách di chuyển.
P2: Khách sạn
P3: Các địa điểm tham quan
P4, P5……
Ở bài này chúng ta sẽ tập trung vào phương tiện di chuyển.

PHẦN 1: DI CHUYỂN
Du lịch Singapore có khá nhiều bạn đã đi, thông tin chia sẻ thì nhiều nhưng đôi khi hơi lan man và ít tập trung. Mình thấy đi Singapore không khó, chỉ cần biết chút tiếng anh là có thể đi rồi. Về đi lại thì đã có bảng chỉ dẫn, tuy nhiên cần tìm hiểu thêm về các phương tiện đi lại bên đó. Vấn đề nữa là nhà nghỉ và khách sạn ở Singapore khá đắt đỏ, do đó bạn nên tham khảo trước một số khách sạn trên mạng đặt phòng để có giá tốt. Bên cạnh đó cũng có dịch vụ ngủ Dorm ở Hostel và Homestay (do mấy bạn sinh viên, hoặc người Việt bên đó cung cấp). Nói qua là như vậy, giờ mình vào phần chính.
Từ Việt Nam có rất nhiều hãng hàng không đi Singapo như: Jetstar, Tigerair, Vietjetair, Vietnamairlines, Singapo Airline…Rẻ nhất thường là Jetstar.
Sân bay Changi có rất nhiều Terminal, vì thế bạn nên xác định rõ từng nhà ga sẽ đến mà di chuyển cho phù hợp, giữa các nhà ga có Skytrain (tàu điện trên cao) đưa đón miễn phí tự động.
Đa phần khách đến Singapo điều chọn qua T2 ngủ đêm hoặc để đón MRT ở dưới tầng hầm.

Nhóm chúng tôi ở Terminal 2

Skytrain

Khu vực ngủ đêm ở T2
 1. Di chuyển trong Singapo
Từ sân bay Changi vào trung tâm Singapore bằng RMT. Từ Terminal 2, bạn có thể bắt bus hoặc MRT để đi vào thành phố. Đến trạm MRT, xếp hàng vô ticket counter để mua thẻ ez-link giá 12$ trong đó có 5$ tiền thẻ và 7$ tiền vé, còn máy bán thẻ tự động chỉ bán được vé theo chặng thôi.
Trên tàu điện MRT
Trạm MRT của Changi là trạm đầu của tuyến East West line (màu xanh lá) nên đảm bảo là ko bị lạc. Khi tàu đến trạm EW4 Tanah Merah thì xuống, di chuyển sang Platform B, tiếp tục đi EW line (hướng về phía Joo Koon) để vào thành phố sau đó tùy hỉ đi về địa phương nào để đón tàu tiếp. Ở đây là điểm cần phải xuống để chuyển tàu về trung tâm (Nếu không tàu sẽ chạy ngược lại sân bay)
Hướng dẫn đi lại thì bạn tham khảo qua trang này. Một dạng bản đồ online chỉ đường ở Singapore. Rất tiện lợi để kiểm tra đường xá và cách đi lại. http://gothere.sg
Hướng dẫn đi RMT tại Singapore
MRT của Sing có mấy tuyến cơ bản sau đây:
East West (EW) – màu xanh lá
• North South (NS) – màu đỏ
• North East (NE) – màu tím
• Circle (CC) – màu cam
Kết quả hình ảnh cho MRT của Sing
Bản đồ tàu điện
Thời gian MRT, các bạn theo web này để xem bản đồ các trạm MRT (trong website này cũng có cả bus)
Thời gian và thông tin chuyến cuối cùng/đầu tiên cho từng trạm
Để đi MRT thuận tiện, bạn cần có bản đồ MRT. Bản đồ này có ở Changi airport. Hoặc
vào link trên để download bản đồ.
Khi đi MRT cần lưu ý 3 điều:
1. Tên trạm: gồm chữ viết tắt của tên tuyến và số thứ tự của trạm. Ví dụ: tên trạm bạn bắt đầu đi là Little India sẽ được ký hiệu là NE7 và tên trạm bạn kết thúc là Newton sẽ được ký hiệu là NS21.
2. Tên hướng: tên trạm cuối cùng của tuyến sẽ được đặt cho tên hướng. Tên hướng ghi ngay trên cửa lên tàu.
3. Trạm chuyển tuyến (interchange): có 1 số trạm là trạm trung chuyển giữa tuyến màu xanh và màu đỏ, màu đỏ và màu tím, màu tím và màu xanh. Bạn nhìn trên bản đồ sẽ thấy
trạm có đường giao nhau giữa các tuyến.

Cách mua vé:
Bạn phải tự mua vé ở máy bán vé tự động. Máy tự động chấp nhận tất cả các loại tiền xu, còn tiền giấy thì giá trị cao nhất là tờ S$10. Nếu trong túi bạn toàn tiền S$50 thì bạn hãy liên hệ quầy Passenger Service để đổi tiền lẻ.
Thẻ đi MRT là thẻ nhựa, sau khi có thẻ bạn chỉ cần quẹt vào chỗ barrier (khe quẹt thẻ ở cửa) thì cửa xe sẽ mở để bạn đi qua. Bạn xem bảng hướng dẫn để tìm đúng chuyến tàu của bạn và lên tàu.
Bạn nhớ giữ vé để quẹt thẻ khi đi ra. (Nếu làm mất thì bạn sẽ không ra khỏi trạm được) Đồng thời giữ vé để trả lại và nhận lại tiền. Mỗi vé sẽ được trả lại S$1. Bạn trả lại vé tại máy mua vé tự động và nhận lại tiền của mình.
Thay vì quy định tuổi tác của trẻ em để miễn vé (phải có giấy chứng minh phiền phức), nhiều nơi và dịch vụ ở Singapore áp dụng chế độ miễn vé theo chiều cao.
Lời khuyên tốt nhất, qua đó việc đầu tiên là đi mua liền cái thẻ EZlinkcard – Thẻ này link khắp nơi. Thẻ EZ-Link là phương thức thanh toán thông dụng nhất của người sử dụng xe buýt và tàu điện ngầm (MRT) ở Singapore, với chi phí khá rẻ và tiết kiệm cho người sử dụng.

2. Xe bus Malaysia và Singapore
Bus đi Sing – Kuala Lumpur giá 20$ sgd là rẻ, có loại xịn hơn lên đến 40-50 sgd/chiều, càng đắt thì càng xịn. Có khá nhiều hãng xe nổi tiếng như Aeroline (thuộc loại đắt nhưng xịn http://www.aeroline.com.sg ),
Kết quả hình ảnh cho Aeroline singapore
Aeroline
Transnational (http://www.transnasional.com.my/index.html phải ra counter của bọn nó mua). 2 bọn này có tiếng rùi, có quầy vé ở cả Sing và Kuala Lumpur. Trung bình mỗi ngày có 8-10 chuyến cả ngày lẫn đêm (của mỗi hãng) chạy lộ trình Sing – KL và ngược lại. Ngoài ra còn có First Coach, Nice …
Kết quả hình ảnh cho Transnational singapore

- Giả sử bạn xuống sân bay Changi và sẽ bắt bus từ Golden Mine Complex để đi Malay, bạn có thể tra cứu trang www.gothere.sg để tìm đường giữa 2 nơi này (vd: đánh ‘changi airport to golden mine complex’) sẽ ra thông tin đầy đủ về cách đi, giá cả, thời gian di chuyển. Site này mình rất thích vì nhanh và chuẩn xác.
Kết quả hình ảnh cho Golden Mine Complex
Tòa nhà trạm Bus
- Thời gian đi bus trung bình là 5 tiếng giữa Sing và KL, thủ tục hải quan tối đa 30′, nên tính tròn 5.5 tiếng, thường giữa đường dừng 1 lần để vệ sinh và ăn nhẹ, thi thoảng lắm mới có xe dừng 2 lần.
- Tùy theo kế hoạch của bạn mà chọn giờ đi bus, giả sử muốn tiết kiệm 1 đêm ks thì có thể đi bus đêm, còn muốn chơi tối ở Kuala Lumpur thì đi bus chiều, hoặc ở Sing hạ cánh/check-out ks vào trưa thì có thể đi bus trưa luôn.
Cách đi tiết kiệm chi phí tư Singapore sang Melaka hay Kuala Lumpur là bạn nên đi sang Larkin Sentral ở Johor (Malaixia). Từ đây sẽ có nhiều chuyến xe đi Melaka hay KL. Xem qua một số cách đi dưới đây:
Kết quả hình ảnh cho Larkin Sentral ở Johor
Bến Bus bên Malaysia
Cách 1:
• Đón Coach từ sân bay đi Johor Bahru: thuận lợi là có liện tục mổi giờ 1 chuyến, ngay tại sân bay, giá tiền là 7 SGD, bất tiện là chỉ đến trạm xe Kotaraya II Terminal. http://www.changiairport.com/…/coach-to-johor-bahru-malaysia
• Đón taxi hoặc Bus đi đến Larkin Terminal, khoảng cách # 7 Km, giá Bus là 1,5 RM (chuyến Bus 170). Chúng ta phải qua trạm xe Larkin vì nơi đây mới có nhiều xe đi Malacca.
• Từ Larkin Terminal đón các chuyến xe đi Malacca như: Maju Ekspres: 10.00am 12.30pm 2.00pm 3.00pm 6.30pm; Delima Express: 7.00am 10.00am 12.00pm 2.00pm 5.00pm 7.00pm; Transnasional Coach Services: 5.00am 5.30am 7.00am 8.00am 9.00am 10.00am 11.00am 12.00am. Giá vé # 12.30 RM.

Cách 2:
• Đón Taxi, Bus hoặc MRT đến các trạm xe Bus tại Sing như: City Plaza, Keypoint, Kovan Hub, để đón tiếp các chuyến xe đi Malacca. Tuy nhiên lưu ý rằng các chuyến đi từ Singapore đến Malacca thường giờ xuất phát không nhiều, chủ yếu là sáng sớm cho đến 9.00am, hoặc sau 7.00pm. Các chuyến đi vào giờ trưa, chỉ có các chuyến sau đây:
• Tại bến Key point (Beach road) có chuyến 1.30pm, của hãng xe 707 Express, 99 Coachland Express và S&S International Express. Và tại City Plaza (Geyland road) có chuyến 2.30pm của hãng Delima Express. Giá vé # 20.8-23 
SGD. http://www.singaporemalaysiabus.com/malacca.html

Cách 3:
• Đi MRT đến trạm Woodland. # 2 SGD
• Bắt xe Bus 170 đi đến trạm Larkin Terminal Johor Bahru # 1.5 SGD
• Từ trạm này đi tới Malacca như cách 1. #12 RM
Kết quả hình ảnh cho Woodland mrt
Trạm MRT
 Tóm lại:
1.   Đi theo cách 1: tiện lợi là rẻ hơn, giờ giấc linh hoạt hơn, nhưng di chuyển làm 3 chặng, hơi mệt và căng thẳng.
2.   Đi theo cách 2: tiện lợi là chỉ có 2 chặng, tuy nhiên mắc tiền hơn, và nếu vì lý do gì mà trể giờ (máy bay delay, trục trặc hải quan) thì phải đợi tới chuyến sau 7.00pm hoặc chuyển qua cách 1.
3. Đi theo cách 3: rẻ nhất và giờ giấc linh hoạt nhất. Nhưng chắc là mệt nhất ở đoạn MRT từ sân bay đến Woodland.
Nếu bạn truy cập được Internet thì dùng link ở trên dưới sẽ tra ra được tất cả địa điểm và cách di chuyển thuận tiện nhất.

Còn nữa P2
(Cavicu)


Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ