KỲ 5: NEW ZEALAND: ARROWTOWN làng của phu vàng ở Nam bán cầu

ARROWTOWN LÀNG CỦA PHU VÀNG

       Arrowtown, thuộc Otago, đảo Nam New Zealand, là một thị trấn nhỏ bên lưu vực sông Arrow, nơi được tạo thành bởi những tảng băng lớn trôi dạt qua nhiều thế kỷ. Trước khi người châu Âu đến khai phá và định cư tại New Zealand, người Maori đã xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước. Họ là người dân bản địa của New Zealand, đến từ quê hương Polynesia của Hawaiki và hiện chiếm khoảng 14% dân số.
Phục vụ những người tìm vàng trong thời kỳ sốt vàng hồi thế kỷ 19, ngôi làng cổ kính Arrowtown, chỉ cách Queenstown- New Zealand 20 phút lái xe, tự hào với nhiều tác phẩm nghệ thuật và sản phẩm thủ công, nhiều nhà hàng, quán bar, công ty tổ chức hoạt động ngoài trời và rạp chiếu phim.

Cách đến nơi này:
- Cách đi: bus là phương tiện lưu thông rẻ nhất và có rất nhiều chuyến trong ngày Connectabus hoặc bạn có thể đi train, hoặc xe ngoài. Có 2 tuyến đường từ Queenstown đến Arrowtown:
+ Tuyến đường dài hơn một chút từ Shotover Street trên đường Gorge Road đi qua những thung lũng đẹp như tranh vẽ và đất nông nghiệp Coronet Peak và Millbrook Resort, đi qua cây cầu lịch sử Shotover Bridge và đi qua Arthur's Point nhưng địa điểm nối tiếng.
Màu sắc nơi đây làm con người mê mẩn
+ Tuyến đường đi qua hồ Lake Hayes ngắm cảnh, tiếp đó đến trung tâm mua sắm Remarkables Park 
- Tour: Nếu bạn muốn đi thăm nhiều cảnh đẹp hơn gồm Arrontown và các cảnh quay của Lord of the ring thì có thể chọn tour Wakatipu Basin ( gồm các cảnh The remarkables, Deer Park Heights, Kawarau Gorge, Arrowtown, Wakatipu Basin)
Một du khách đưng trước nhà Alum
Bắt bus chuyến 13h10 từ Queens đến Arrowntown. Arrowtown trước là một thị trấn khai thác vàng, nơi còn duy trì các di sản phong phú với các tòa nhà lịch trở thành biểu tượng của đảo Nam. Đến với Thị Trấn duyên dáng này, bạn được đắm chìm vào những phong cảnh tuyệt đẹp như bước vào những vần thơ của Puskin hay bức tranh vẽ thiên nhiên trong truyện cổ tích, nét đẹp cứ ẩn hiện trong nhịp sống thanh bình của thị trấn, chẳng thế nào Arrowtown trở thành nơi nổi tiếng thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. 
Trung tâm thị trấn tập trung nhiều cửa hàng mua sắm
Arrowtown là thành phố của những người đào vàng, được xây dựng trên bờ sông Arrow, trước đây là nguồn khai thác vàng thu hút các thợ mỏ từ khắp nơi trên thế giới đến muốn thay đổi cuộc sống. Năm 2012 Arrowtown mừng 150 năm kể từ khi phát hiện ra nơi đây là điểm khai thác vàng. Năm 1862, hàng ngàn thợ mỏ đổ về mũi sông để khai thác. Ở đỉnh cao của cơn sốt vàng, dân số đạt 7.000 người, giờ chỉ còn 2000 người. Hiện nay, không còn các thợ mỏ ở đây nữa, di sản của những người định cư đầu tiên đã được giữ lại trong Arrowtown qua bảo quản cẩn thận và nó đã trở thành một kho tàng lịch sử của thị trấn và trở thành thành phố du lịch giống như trong phim cao bồi Hollywood thời “Cơn Sốt Vàng” (Gold Rush) ngày xưa ở Mỹ. 
Arrowtown là một thành phố lịch sử được bảo tồn giữ lại dáng vẻ ngày xưa. Ở đây người ta còn giữ lại một số nhà của di dân Âu Châu và Trung Quốc đã đến đây ở để đào mỏ vàng. Viện bảo tang “Lakes District” và tiệm của Ah Lum nằm ở đây ngày điểm chờ của bến xe bus. “Ah Lum” là một người Trung Quốc đã đến đây lập nghiệp từ thời cơn sốt vàng.
Con đường chính
Arrowtown là một nơi tuyệt vời để bạn “tracking”, có những mức độ khó dễ khác nhau để bạn chọn. Dễ thì bạn đi bộ từ 'Queenstown Trail " dẫn đến thung lũng Gibbston, Lake Hayes, Khó thì có rất nhiều những con đường mòn đi bộ nhỏ hơn và các mức độ khó khăn khác nhau, bắt đầu hoặc kết thúc ở Arrowtown và đi qua n Macetown và Motatapu Tracks nổi tiếng.
Bất cứ mùa nào cũng cảnh đẹp của Arrowntown cũng là một tác phẩm tuyệt vời của các nhiếp ảnh gia. Nhưng Arrowtown nổi tiếng nhất với sắc mùa thu màu vàng và màu da cam hiện trên các sườn đồi bao quanh vào giữa tháng 4 đến đầu tháng 5. Thường Arrowtown Autumn Festival được khai mạc từ 25-26/4 gồm có rất nhiều hoạt động giải trí ngoài trời.
Bảo tàng
Arrowtown là địa điểm cho những người đam mê trượt tuyết vào mùa đông, với các khu vực trượt tuyết đẳng cấp thế giới trong vòng bốn 20-60 phút lái xe. Thị trấn cũng là thiên đường của một người yêu golf, sân golf được mở quanh năm phổ biến là Arrowtown Golf Course, Millbrook Resort cung cấp một khóa học 27 lỗ vô địch và The Hills.
The Lord of the Rings: Arrowtown có một số địa điểm nổi tiếng quay trong phim The Lord of the Rings. Khúc sông cạn của Bruinen (Ford of Bruinen) được đặt ngay phía thượng lưu của thành phố. Cảnh trong phim, đây chính là nơi Arwen Evenstar - con gái của Elrond bị thương và chết khi vượt qua sông trên lưng ngựa khi với những kỵ sỹ mặc đồ đen đuổi phía sau.
Phim trường chúa tể chiếc nhẫn
Một số cảnh khác ở nơi đây


Ánh nắng bên sân cỏ

Hàng cây thẳng tắp xa tít


(Cavicu ST-TH)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ